หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ค่าจ้างขั้นต่ำพนักงานรายเดือน

โพสท์โดย ญัย น้ำตาล

 

 
 

 

ค่าแรงขั้นต่ำพนักงานรายเดือนคิดยังไง

 
เริ่มวุ่นวายมาตั้งแต่ปลายปี 2554 จากประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำของคณะกรรมการค่าจ้าง ถือว่าแรงมาก
  • ดีใจกับลูกจ้าง
  • เห็นใจนายจ้าง
  • เข้าใจรัฐบาล
มาทีสามทางเลย ไม่ได้เป็นนกหลายหัว แต่คิดอย่างนี้จริงๆ แต่จะไม่วิจารแล้วกันเพราะมีคนวิจารย์มากแล้ว ซึ่งสุดท้าย HR จะต้องทำยังไงบ้าง เมื่อค่าแรงขึ้นมาแรงถึง 40%
วันนี้เจอเรื่องหนึงที่เป็น HR แล้วโดนถามแต่ตอบไม่ได้ ต้องเอากลับมาชอกช้ำใจกลับมา Search เน็ทก็ไม่เจอต้องเปิดกฎหมายหากันใหญ่แต่สุดท้ายก็ได้ข้อสรุป แบบไม่ได้ปรึกษาฝ่ายกฎหมายที่ใหน
 
MD : เงินเดือนขั้นต่ำพนักงานรายเดือนคิดยังไง?
HR : เท่ากับค่าแรงขั้นต่ำคูณด้วยสามสิบค่ะ เท่ากับว่าถ้าค่าแรงขั้นต่ำรายวันวันละ 300 บาท ฐานเงินเดือนพนักงานรายเดือนขั้นต่ำจะเท่ากับ 300 x 30 = 9,000 บาท
MD : มันต้องคูณ 26 สิ พนักงานทำงานแค่ 26 วัน
HR : ไม่ใช่ค่ะต้องคูณ 30 จริงๆนะคะ (ย้ำอีกเพราะมั่นใจมากว่าถูก)
MD : มีกฎหมายข้อใหนบอกไว้ ผมไม่เห็นเคยเห็น
HR : ....................................(แปลว่าคิดไม่ออกว่ามีระบุไว้ไม่เคยเห็นเหมือนกัน)
 
คิดอยู่หลายวัน มัวแต่คิดแต่ยังไม่ได้หาคำตอบซะที Search google หลายทีก็ไม่มี เจอแค่กระทู้เดียวแต่ก็ไม่ได้ระบุถึงกฎหมาย ปล่อยทิ้งไว้มาหลายวัน วันนี้เลยลองเปิด พรบ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 (เปิดดูของเก่าก่อนของใหม่ไม่มีเป็นเล่ม) เจอที่ระบุการคูณ 30 แค่มาตราเดียวคือ
 
มาตรา 68 เพื่อประโยชน์แก่การคำนวนค่าล่วงเวลา ค่าทำงานในวันหยุด และค่าล่วงเวลาในวันหยุด ในกรณีที่ลูกจ้างได้รับค่าจ้างเป็นรายเดือน อัตราค่าจ้างต่อชั่วโมงในวันทำงานหมายถึงค่าจ้างรายเดือนหารด้วยผลคูณของสามสิบและจำนวนชั่วโมงทำงานในวันทำงานต่อวันโดยเฉลี่ย

ที่หาเจอมีแค่นี้ล่ะ แต่มันก็ยังไม่ใช่คำตอบ ก็เลยหาอีกจนมาได้กฎหมายที่คิดว่าใช่แล้วล่ะ(อันนี้สรุปกันเอง)
มาตรา 56 ให้นายจ้างจ่ายค่าจ้างให้แก่ลูกจ้างเท่ากับค่าจ้างในวันทำงาน สำหรับวันหยุด ดังต่อไปนี้
(๑) วันหยุดประจำสัปดาห์ เว้นแต่ลูกจ้างซึ่งได้รับค่าแรงรายวัน รายชั่วโมง หรือตามผลงานโดยคำนวนเป็นหน่วย
(๒) วันหยุดตามประเพณี
(๓) วันหยุดพักผ่อนประจำปี

เอาแค่นี้ล่ะที่จะไปอธิบายนายเพราะหาแล้วไม่มีประกาศหรือระเบียบใหน(อันนี้หาไม่เจอเอง) แต่อ่านดูแล้วเข้าใจได้ว่า ไม่ว่าในวันหยุดประจำสัปดาห์(สำหรับพนักงานที่ไม่ใช่รายวัน) ก็ต้องจ่ายค่าแรง

โจทย์ : คือทำไมไม่คูณด้วย 26 
ตอบ : เพราะกฎหมายบังคับให้ต้องจ่ายค่าแรงในวันหยุดประจำสัปดาห์ด้วย ฉะนั้น พอมีการปรับอัตราค่าแรงขั้นต่ำกลุ่มพนักงานรายเดือนซึ่งมีสิทธิได้รับค่าแรงทั้งในวันปรกติและวันหยุดประจำสัปดาห์จึงต้้องได้ค่าแรงขั้นต่ำเต็มเดือนคือ 30 วัน (จริงๆบางเดือนมี 31 นะ แต่คงหยวนๆ)

จึงเป็นข้อสรุปแบบคิดเอาเองว่าคูณ 30 จริงๆ(ทำหน้ามั่นใจกว่าเดิม)
ที่มา: .blogspot.com
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ญัย น้ำตาล's profile


โพสท์โดย: ญัย น้ำตาล
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
48 VOTES (4/5 จาก 12 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
นี่คือวงเวียนในเขมร ที่ใช้งบประมาณไปกว่า 70 ล้านบาทในการก่อสร้าง!ครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย อวดหล่อโชว์ซิกแพก กล้ามแน่น ทำเอาสาวแห่กรี๊ด!!เมื่อเขมรอ้าง "เมอร์ไลออน" ของสิงคโปร์ก๊อปมาจากสถาปัตยกรรมเขมรโบราณ?ลิงเหิมเกริมหนัก แม้แต่พระยังโดนศาลมะกันสั่งห้ามคนเร่ร่อน นอนข้างถนนชาวมาเลย์ไม่พอใจ! หลังฝรั่งชมคนไทยยิ้มเก่งกว่า?ชาวลพบุรีสุดทน!!! ขึ้นป้ายประท้วงกรมอุทยานฯ แก้ปัญหาลิงล่าช้านักมวย MMA อิหร่านเตะก้นสาวริงเกิร์ลบนเวที..โดยอ้างว่าเธอแต่งตัวไม่สุภาพคนเกาหลีรู้จ้ก และพูดถึงไทยยังไง?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชาวลพบุรีสุดทน!!! ขึ้นป้ายประท้วงกรมอุทยานฯ แก้ปัญหาลิงล่าช้าลิงเหิมเกริมหนัก แม้แต่พระยังโดนนักมวย MMA อิหร่านเตะก้นสาวริงเกิร์ลบนเวที..โดยอ้างว่าเธอแต่งตัวไม่สุภาพครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย อวดหล่อโชว์ซิกแพก กล้ามแน่น ทำเอาสาวแห่กรี๊ด!!รู้หรือไม่ ประเทศไทยถูกจัดให้เป็นประเทศที่ถือว่ารวยที่สุดในโลกอันดับที่ 72
ตั้งกระทู้ใหม่