หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ลักษณะของกุลสตรีไทย

โพสท์โดย Poloro
 
 
ผู้ใดเกิด เป็นสตรี อันมีศักดิ์           บำรุงกาย ไว้ให้ เป็นผล
สงวนงาม ตามระบอบ ให้ชอบกล  จึงจะพ้น ภัยพาล การนินทา
เป็นสาวแซ่ แร่รวย สวยสะอาด      ก็หมายมาด เหมือนมณี อันมีค่า
แม้แตกร้าว รานร่อย ถอยราคา     จะพลอยพา หอมหาย จากกายนาง
 
จงรักนวล สงวนงาม ห้ามใจไว้        อย่าหลงไหน จำคำ ที่พร่ำสอน
คิดถึงหน้า บิดา และมารดร             อย่ารีบร้อน เร็วนัก มักไม่ดี
เมื่อสุกงอม หอมหวน จึงควรหล่น    อยู่กับต้น อย่าให้พราก ไปจากที่
อย่าชิงสุก ก่อนห่าม ไม่งามดี           เมื่อบุญมี คงจะมา อย่าปรารมภ์
 

 1. ความเรียบร้อย 

- สำหรับกุลตรีไทยในอดีตนั้นถือว่าความเรียบร้อยมาเป็นลำดับแรก เพราะกุลสตรีไทยในอดีตเป็นคนที่มีความมิดชิดและเรียบร้อยมากจึงส่งผลมาถึงข้อ 2  3  4  และข้อ 6 จนเป็นที่น่ายกย่องเป็นอย่างยิ่งเลยทีเดียว

             
              2. ความงดงามและสง่างาม

ในเมื่อมีความเรียบร้อยแล้วก็ต้องมีความงดงาม เพราะ ความเรียบร้อยทำให้กุลสตรีไทยนั้นมีความงดงามและสง่างามเป็นอย่างมากจึงเป็นที่หมายปองของชายชาตรีได้

              3. ความสะอาดและการแต่งตัว
 -  ความสะอาดของกุลสตรีไทยนั้นมีความสะอากมากๆจนแทบมองไม่เห็นฝุ่นเกาะตามตัวเลย ส่วนการแต่งตัว กุลสตรีไทยในอดีตนั้นไม่ค่อยชอบทาหน้าทาตาเท่าไหร่ยกเว้นมีงานหรือพิธีสำคัญ

              4. ความมีระเบียบ
บ้านเรือนในสมัยนั้นสะอาดและมีระเบียบมาก การวางของนั้นมีระเบียบและจะคอยดูแลบ้านเรือนไม่ให้สกปรกโดยเด็ดขาด

              5. ความจริงใจ
 -  การที่กุลสตรีไทยนั้นจะรักใครซักคนเธอจะรักเขาคนนั้นเพียงคนเดียวและดูใจกันเป็นเวลานานจนกว่าจะมั่นใจได้ว่าเขาคนนั้นจริงใจเหมือนตนหรือเปล่าและจะรอได้หรือไม่

              6. ความเมตตา
 - การที่เธอเห็นคนตกทุกข์ได้ยากนั้นเธอจะไม่ดูดายเฉยๆเธอจะช่วยเหลือและจึงทำให้กุลสตรีไทยในสมัยนั้นมีความเมตตาและกรุณาเป็นอย่างมากเลยทีเดียว

              7. ความรักครอบครัว
 -  เมื่อเธอแต่งงานแล้วเธอจะไม่ทิ้ง พ่อ แม่ของเธอให้โดเดี่ยวเธอจะแวะเวียนมาหาท่านบ่อยๆ เพื่อให้ท่านอุ่นใจว่าตนไม่ทิ้งท่านอย่างแน่นอน

              8. ความเอาใจใส่ครอบครัว
เธอจะคอยดูแลความรักของครอบครัวของเธออย่างดีและไม่ให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งต้องเสียใจและเดียวดายเลย

สรุป ผู้หญิงไทยในสมัยก่อนนั้นมีความเป็นกุลสตรีโดยแท้จริงตามกฎระเบียบและมีคุณบัติครบตามที่กล่าวไปเกือบทั้งหมด แต่สมัยนี้ไม่ทราบคะ ฮ่าๆๆ พิจารณาตามที่เห็นแล้วกันนะคะ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Poloro's profile


โพสท์โดย: Poloro
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
123 VOTES (4.1/5 จาก 30 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยหลอนทั้งอพาร์ทเมนต์! คนใช้น้ำแทบช็อก..หลังพบศwในแทงค์น้ำบนชั้นดาดฟ้าวันนี้ที่รอคอย! กอดทั้งน้ำตา..หนุ่มตามหาแม่แท้ๆ นานกว่า 29 ปีจนเจอเกมพลิก!! เมื่อหนุ่ม ๆ เเอบเเม่ไปหาปลา เกือบโดนด่า เเต่พอเห็นลูกได้ปลาตัวใหญ่กลับบ้าน เสียงเปลี่ยนทันทีเลยนะเเม่สาว "เจี๊ยบ" ทำเนียนเดินรวมกับ นร.ญี่ปุ่น..ทำเอาหนุ่ม "บอย" ถึงกับแยกไม่ออกชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?นกอันตรายที่สุดในโลก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?วันนี้ที่รอคอย! กอดทั้งน้ำตา..หนุ่มตามหาแม่แท้ๆ นานกว่า 29 ปีจนเจออิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธชวนมารู้จักลาบูบู้ มาการอง เดี๋ยวจะคุยกับเค้าไม่รู้เรื่องรีวิวหนังสือ ฉันแข็งแกร่งพอที่จะเชื่อความคิดของตัวเอง
ตั้งกระทู้ใหม่