หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เจ้าหญิงโนะริ (紀宮 清子内親王) อิสริยศักดิ์แลกรักแท้

เนื้อหาโดย Geisha Sayuri

 

紀宮 清子内親王

 

 

          ซะยะโกะ คุโระดะ หรือพระนามเดิม เจ้าหญิงซะยะโกะ, เจ้าหญิงโนะริ  เป็นพระราชธิดาเพียงพระองค์เดียวในสมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ เจ้าหญิงซะยะโกะทรงเสกสมรสกับ คุโรดะ โยชิกิ ในวันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2548 ทำให้พระองค์ต้องสละยศเจ้าหญิง และหลุดพ้นความเป็นราชวงศ์ไปตามกฎมนเทียรบาลของญี่ปุ่น

 

พระประวัติ

 

        เจ้าหญิงโนะริ เป็นพระราชธิดาพระองค์เดียวใน สมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ ประสูติเมื่อวันที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2512 ทรงมีพระเชษฐา และพระอนุชาร่วมสายโลหิต 2 พระองค์ คือ เจ้าฟ้าชายนะรุฮิโตะ มกุฎราชกุมารแห่งญี่ปุ่น และเจ้าชายอะกิชิโนะ เจ้าหญิงโนะริได้รู้จักกับนายคุโรดะ โยชิกิ ตั้งแต่เมื่อครั้งยังเรียนที่มหาวิทยาลัยกะคุชูอิน โดยนายโยชิกิเป็นพระสหายร่วมชั้นของเจ้าชายอะกิชิโนะ ซึ่งเป็นพระเชษฐาของเจ้าหญิงเอง เจ้าหญิงโนะริกับนายคุโรดะ โยชิกิ มีความสนใจในเรื่องสัตว์ป่า และการดูนกเหมือนกัน ในสมัยเรียน ทั้งสองเข้าร่วมอยู่ในชมรมธรรมชาติและวัฒนธรรมเหมือนกัน โดยเจ้าชายอะกิชิโนะ (พระเชษฐา) เป็นประธานชมรม ส่วนนายโยชิกิเป็นสมาชิกร่วมชมรม ด้วยเหตุนี้ทั้งสองจึงรู้กันในฐานะรุ่นพี่รุ่นน้องร่วมมหาวิทยาลัยมาโดยตลอด

 

         ภายหลังที่ห่างเหินกันไปหลังเรียนจบ ทั้งสองก็กลับมารื้อฟื้นความรักกันใหม่ โดยผ่านทางเจ้าชายอะกิชิโนะ ที่งานเลี้ยงอาหารค่ำแด่พระสหายเก่า ที่พระตำหนักอะซะกะของพระองค์ จนถือว่านายโยชิกิเป็นบุคคลใกล้ชิดคุ้นเคยกับราชนิกุลในราชวงศ์นี้เป็นอย่างดี สมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะทรงเห็นชอบที่จะให้ทั้งสองได้สมรสกัน จากนั้นเป็นต้นมา ประตูพระราชวังอิมพิเรียลก็เปิดต้อนรับนายคุโรดะ โยชิกิมาโดยตลอด

 

ทรงหมั้น

 

          ต่อมาได้มีการประกาศพิธีหมั้น เจ้าหญิงโนะริได้เตรียมตัวเป็นสามัญชนโดยการไปซื้อของใช้ที่ซุปเปอร์มาเก็ต และเรียนขับรถยนต์ในเขตพระราชวังอิมพิเรียล ตามธรรมเนียมญี่ปุ่น เจ้าหญิงไม่มีสิทธิ์ได้ขับรถยนต์มาก่อน แต่ในกรณีนี้เจ้าหญิงต้องขับรถยนต์ด้วยตัวเองให้ใด้ เพื่อนฝึกซ้อมพระองค์ให้ใช้ชีวิตแบบสามัญชน โดยปราศจากพระพี่เลี้ยง และคนคอยอารักขาดูแล และภายหลังแต่งงาน เจ้าหญิงจะต้องเปลี่ยนไปใช้นามสกุลของสามี และได้รับสิทธิ์ในการเลือกตั้ง โดยพระองค์ถือเป็นเจ้าหญิงองค์แรกแห่งราชสำนักญี่ปุ่นที่อภิเษกกับสามัญชนนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2503 เป็นต้นมา

นายและนางคุโรดะ

 

เสกสมรสและการออกจากฐานันดรศักดิ์

 

         เจ้าหญิงโนะริเข้าพิธีแต่งงานในวันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2548 พระองค์ก็ได้เสด็จเข้าไปในห้องจัดเลี้ยงของโรงแรมพร้อมกับคุโรดะ โยชิกิ เจ้าบ่าว รวมทั้งพระสมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ เพื่อเข้าสู่การประกอบพิธีอภิเษกสมรส ซึ่งจะปฏิบัติตามพิธีกรรมของลัทธิชินโต และไม่มีการตัดเค้กแต่งงาน โดยหลังจากพิธีช่วงกลางวันเสร็จสิ้น เจ้าหญิงซายาโกะจะทรงเปลี่ยนเครื่องแต่งกายเป็นชุดกิโมโน ซึ่งเป็นชุดประจำชาติของญี่ปุ่น เพื่อเข้าร่วมงานเลี้ยงรับรองในค่ำคืนนี้ท่ามกลางแขกกว่า 150 คน เจ้าหญิงจะต้องเปลี่ยนไปใช้นามสกุลของสามี และใด้รับสิทธ์ในการเลือกตั้ง โดยพระองค์ถือเป็นเจ้าหญิงองค์แรกแห่งราชสำนักญี่ปุ่นที่อภิเษกกับสามัญชนนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2503 ตามกฎมนเทียรบาลของราชสำนักญี่ปุ่น เจ้าหญิงที่แต่งงานกับสามัญชน จะต้องสละฐานันดรกลายเป็นบุคคลชนชั้นสามัญ เจ้าหญิงซะยะโกะเองก็เช่นกัน พระองค์จะกลายเป็นสามัญชนอย่างเต็มตัว

 

ชีวิตหลังการเสกสมรส

 

        หลังอภิเษกสมรสแล้ว อดีตเจ้าหญิงโนะริทรงวางแผนใช้ชีวิตอย่างสามัญชนโดยการเป็นแม่บ้าน และพักอาศัยอยู่ในอพาร์ทเมนต์ขนาดเล็ก ขนาด 60 ตารางเมตร และมีเงินค่าครองชีพเพียงเดือนละ 100,000 บาท ทางราชสำนักญี่ปุ่นได้มอบเงินจำนวน 152.5 ล้านเยน หรือประมาณ 53.4 ล้านบาท ที่พระองค์จะใด้รับตามกฎมนเฑียรบาล เงินจำนวนนี้ไม่มาก เมื่อเทียบกับความสุขสบายในพระราชวังที่พระองค์เคยดำรงชีวิตอยู่ และหลังพิธีแต่งงาน เจ้าหญิงจะต้องเปลี่ยนไปใช้นามสกุล "คุโรดะ" ตามสามี และจะต้องเสด็จออกนอกวังไปอยู่อพาร์เมนต์ทำหน้าที่ภรรยาเยี่ยงสามัญชนเต็มตัว

          ปัจจุบันซะยะโกะเป็นนักบวชหญิงผู้ช่วยพิเศษของอะสึโกะ อิเกะดะ ผู้เป็นป้า ในศาลเจ้าอิเซะ ทั้งนี้ซะยะโกะจะช่วยแบ่งเบาภาระของอะสึโกะไปจนถึงเดือนตุลาคม พ.ศ. 2557

 

ราชวงศ์ญี่ปุ่นในปัจจุบัน

ฉายพระรูปร่วมกันโดยไม่มีเจ้าหญิงโนะริเพราะถือเป็นสามัญชน

 

- さゆり -

Sayuri

 

 

 

 

 

 

 

เนื้อหาโดย: Geisha Sayuri
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Geisha Sayuri's profile


โพสท์โดย: Geisha Sayuri
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
72 VOTES (4/5 จาก 18 คน)
VOTED: คืองี้แก
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เลขเด็ดคุณไก่ วุฒินันท์ สอนศรี งวด 16 เมษายน 2567สุสานลับใต้ดิน ทำไมไม่มีใครกล้าเปิด "สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้"เลขเด็ด วงในบอกมาAI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ทำไมเวลาซื้อผ้าอนามัย ต้องห่อใส่หนังสือพิมพ์ ?เขมรว่าไง! โดรนที่ใช้แสดงในงานปีใหม่เขมร ก็คือผลงานคนไทย!ทหาร ลาพักร้อนช่วงสงกรานต์ กลับบ้านมาหาแม่ ถูกคนร้ายบุกรัวกระสุนเสียชีวิตหน้าบ้าน
ตั้งกระทู้ใหม่