หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สวัสติกะ กับความหมายที่แปรเปลี่ยน

โพสท์โดย PoGuS BigBooM

ลักษณะ ธงนาซีเยอรมัน ตามที่คุณผู้อ่านทราบกันก็คือ ธงสีแดงมีเครื่องหมายสวัสติกะอยู่ตรงกลาง และถ้าจะให้เข้าใจลึกไปอีกคือ สวัสติกะ เป็นเครื่องหมายกากบาทที่ตรงส่วนปลายทำมุมฉากนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม สวัสติกะ ไม่ใช่เป็นตัวแทนของความโหดร้ายตามที่เข้าใจกัน เพราะแท้ที่จริงแล้วเครื่องหมาย "สวัสติกะ" เป็นเครื่องหมายแห่งมงคล ที่ปรากฏอยู่ในประวัติศาสตร์มายาวนานแล้ว

คำว่า "สวัสติกะ" มีรากศัพท์มาจากภาษาสันสกฤต ว่า "สุ" แปลว่า ดี ร่วมกับคำว่า "อัสติ" แปลว่า มี และ "กะ" หมายถึงอาคม และเมื่อเอาสามคำมารวมกันจีงเรียกได้ว่า สวัสดิกะ เป็นเครื่องหมายแห่งความโชคดี หรือเครื่องราง วัตถุมงคล

อย่างไรก็ตามความหมายของสวัสติกะถูกเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิงในช่วงต้นศตวรรษ ที่ 20 เมื่อกลายเป็นสัญลักษณ์ของพรรคนาซีในเยอรมนี และตั้งแต่ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นต้นมาชาวตะวัน ตกส่วนใหญ่ก็มองว่า สัญลักษณ์นี้เป็นสัญลักษณ์ของเผด็จการ นำไปสู่ความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับความหมายของสวัสติกะ ในวัฒนธรรมอื่นๆ ด้วย

ความหมายที่แปรเปลี่ยนของ "สวัสติกะ" เป็นผลมาจากพรรคนาซี นำเครื่องหมายสวัสติกะมาใช้เป็นสัญลักษณ์ อย่างเป็นทางการในปี 1920 และ บทบาทของพรรคภายใต้การนำของฮิตเลอร์ ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ก็ทำให้ความหมายของสวัสติกะ เปลี่ยนไปจากหน้ามือเป็นหลังมือ และมีอิทธิพลต่อการใช้สัญลักษณ์นี้อย่างแพร่หลาย

ส่วนสาเหตุที่ฮิตเลอร์นำ "สวัสติกะ" มาใช้เป็นสัญลักษณ์ เนื่องจากเชื่อว่าเป็นสัญลักษณ์มีที่มาจากชนชาติอารยัน เผ่าพันธุ์ของเขาเอง ซึ่งฮิตเลอร์เชื่อว่าเก่งกล้าเหนือเผ่าพันธุ์อื่นๆ และ สวัสติกะเป็นสัญลักษณ์แห่ง "การต่อสู้เพื่อชัยชนะของชนชาติอารยัน"

 

ที่มา108ซองคำถาม

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
PoGuS BigBooM's profile


โพสท์โดย: PoGuS BigBooM
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หลายคนโฟกัสผิดจุด..ชุดนี้ห้ามจามโดยเด็ดขาดเลขปฏิทิน งวดที่แล้วเข้า 60 งวดนี้ 1 มิถุนายน 2567หนุ่มโชคร้าย ผู้ถูกเพื่อนบ้านจับไปขังไว้ใต้ถุนบ้านกว่า 27 ปี!!เหนื่อยใจจริง! ฝูงลิงบุกบ้าน ไล่กัด ทำลายของ ขโมยชั้นใน..เหตุเกิดใน กทม. ทำเอาชาวบ้านสุดเอือมระอาความเชื่อเรื่อง 16 ผลไม้ต้องห้าม ไหว้ผิดชีวิตเปลี่ยนจะไหว้สิ่งศักสิทธิ์จต้องรู้!เด็กหญิงเล่นกับงูพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง ประจำ 4 ภาคของไทยวิธีทำความสะอาดเสื้อผ้า แบบชาววังด่วน! กระทรวงศึกษาธิการ ส่งหนังสือยกเลิกการตั้งชุดนักเรียนแล้ว???
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หลายคนโฟกัสผิดจุด..ชุดนี้ห้ามจามโดยเด็ดขาด"อี้ แทนคุณ"​ ยื่นหนังสือลาออกจากสมาชิก "พรรคประชาธิปัตย์" แล้วตุ๊กแก หนึ่งในสิ่งมีชีวิตที่ช่วยกำจัด และลดปริมาณสัตว์ที่สร้างความรำคาญ หรือ นำพามาซึ่งโรคภัยให้กับมนุษย์ได้เป็นอย่างดีด่วน! กระทรวงศึกษาธิการ ส่งหนังสือยกเลิกการตั้งชุดนักเรียนแล้ว??? เด็กหญิงเล่นกับงู
ตั้งกระทู้ใหม่