หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

กะปิช่วยรักษาฟัน

โพสท์โดย PoGuS BigBooM

นักวิจัยมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิจัยพบประโยชน์ของกะปิ ช่วยชะลอการสึกกร่อนของเคลือบฟัน พร้อมกับเตือนว่าอย่าเพิ่งแปรงฟันหลังกินของ เปรี้ยวทันที เสี่ยงฟันสึกกร่อนเร็ว

ศาสตราจารย์เกียรติคุณพจนรรถ เบญจกุล ภาควิชาทันตกรรมประดิษฐ์ คณะทันตแพทยศาสตร์พบว่า คนภาคใต้จะมีฟันสึกกร่อนมากเมื่อเทียบกับในภาคอื่น เพราะการทานอาหารที่นิยมรสเปรี้ยว จึงได้นำแกงส้ม ซึ่งเป็นอาหารพื้นเมืองของภาคใต้มาทดสอบ ปรากฏว่าแม้แกงส้มจะมีรสเปรี้ยวจัด แต่เมื่อผ่านการปรุงด้วยความร้อนสูง จะกัดกร่อนฟันให้สึกน้อยลง

จึงมีความเป็นได้ว่า วัตถุดิบในการปรุงอาจจะมีส่วน เลยนำเอากะปิมาทดสอบ ได้พบว่า กะปิเมื่อได้รับความร้อนสูง จะเกิดปฏิกิริยาของสารแคลเซียมในกะปิ ช่วยชะลอการสึกกร่อนของเคลือบฟัน "กะปิจะปล่อยสารแคลเซียมเมื่อได้รับความร้อน"

ผู้วิจัยยังได้แนะนำผู้ชอบอาหารรสเปรี้ยวว่า ถ้าแปรงฟันทันทีหลังกินเสร็จ จะเร่งให้เนื้อฟันยุ่ยเพราะการสัมผัสกับกรด ทำให้สารเคลือบฟันหลุดออกไปง่าย ควรบ้วนปากด้วยน้ำเปล่าหรือน้ำยาฟลูออไรด์เสียก่อน รอให้เวลาผ่านไปอย่างน้อย 1 ชั่วโมง ค่อยแปรงฟัน.

 

 

 

ที่มา: http://hot.ohozaa.com/
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
PoGuS BigBooM's profile


โพสท์โดย: PoGuS BigBooM
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
10 อันดับจังหวัดที่เจริญที่สุดในประเทศไทยรู้หรือไม่ แมลงสาบนั้นมีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิดเลขเด็ดลุงแป้น เลขเด็ดหนุ่มสุพรรณ เลขเด็ดบัวคำศรี งวด 1 มิถุนายน 2567
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
8 ท่าออกกำลังกาย ช่วยหน้าอกกระชับ"โจวเหวินฟะ" ออกกำลังมากเกินไป..ทำเอาแฟนๆ อดห่วงไม่ได้จังหวัดที่มีปริมาณผลผลิตลำไย มากเป็นอันดับหนึ่งของประเทศไทยซื้อกิน VS ทําอาหารกินเอง อันไหนประหยัดเงินมากกว่ากัน ?
ตั้งกระทู้ใหม่