หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ข้อเสียของการดื่มน้ำหวานจนติดเป็นนิสัย

โพสท์โดย PoGuS BigBooM

 

 


ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปี เก่าต้อนรับปีใหม่ การเดินทางกลับบ้านของคนต่างจังหวัดที่เข้ามาทำงานในเมืองกรุง รวมถึงคนเมืองกรุงเองที่เดินทางออกไปสัมผัสอากาศหนาวตามยอดดอยได้ส่งผลให้ ถนนหลายสายคึกคักจนตำรวจจราจรต้องเปิดเลนพิเศษกันบ้างแล้ว 

 


สำหรับผู้ที่รับหน้าที่ขับรถ ความเหนื่อยล้าที่เกิดจากการขับรถในช่วงเทศกาลดังกล่าวทำให้หลายคนต้องพึ่ง เครื่องดื่มบำรุงกำลัง (แถมมีรสหวานสดชื่น) กันเลยทีเดียว แต่ทราบไหมคะว่าแม้เครื่องดื่มสมัยนี้จะมีมากมายหลากยี่ห้อ พร้อมผสมสารต่าง ๆ ที่ว่ากันว่าสามารถช่วยกระตุ้นสมอง และบำรุงร่างกายนั้น แท้ที่จริงแล้วอาจไม่ได้มีประโยชน์ดังที่กล่าวอ้าง แถมยังอาจเป็นพิษต่อร่างกายอีกด้วย    

 


งานวิจัยจากมหาวิทยาลัย Bangor พบว่า เครื่องดื่มต่าง ๆ โดยเฉพาะกลุ่มที่มีรสหวานนั้น ทำให้ระบบเมตาบอลิซึมของร่างกายทำงานผิดปกติไป โดยทำให้ร่างกายนำน้ำตาลจากเครื่องดื่มไปใช้แทนการเผาผลาญจากไขมันที่สะสม ไว้ และนั่นอาจทำให้ระบบเมตาบอลึซึมของร่างกายอ่อนแอลงจนไม่สามารถ ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ ส่งผลให้ผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มดังกล่าวติดต่อกันเป็นเวลานาน ๆ เสี่ยงต่อการเกิดเบาหวานชนิดที่ 2 ได้ในที่สุด      

 


นอกจากนี้ยังพบด้วยว่า ผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มรสหวานแบบกระป๋องขนาด 12 ออนซ์ทุกวันมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคหัวใจมากกว่าคนที่ไม่ได้ดื่มถึง 20 เปอร์เซ็นต์ โดย หลังจากได้ตรวจเลือดแล้วพบว่า เครื่องดื่มรสหวานทำให้ร่างกายติดเชื้อในกระแสเลือดได้ง่ายมากขึ้น และมีระดับคลอเลสเตอรอลชนิดดีลดลง     

 


ส่วนในเด็ก หากดื่มเครื่องดื่มรสหวานเหล่านี้ติดต่อกันก็มีผลกระทบต่อร่างกายเช่นกัน โดยมีการศึกษาของ The University College London ที่ติดตามเด็ก 346 คน (อายุ 11 ปี) พบว่า เด็กกลุ่มที่ดื่มเครื่องดื่มรสหวานเป็นประจำนั้น จะมีความต้องการดื่มเครื่องดื่มเหล่านั้นอยู่ตลอดเวลา แม้จะไม่ได้กระหายน้ำก็ตาม ขณะที่เด็กอื่น ๆ ที่ดื่มน้ำเปล่า หรือน้ำผลไม้นั้น ไม่แสดงอาการอยากดื่มน้ำแต่อย่างใด     

 


สิ่ง นี้นำไปสู่ความน่ากังวล เพราะนั่นหมายความว่าเด็ก ๆ ยุคนี้กำลังถูกทำให้เคยชินกับการมีอะไรหวานๆ ในปาก และอาจนำไปสู่โรคอ้วนในอนาคตได้ นอกจากนี้งานวิจัยส่วนใหญ่ชี้ว่า การดื่มเครื่องดื่มรสหวานซาบซ่านั้นอาจทำให้เด็ก ๆ บริโภคขนมประเภทมันฝรั่งทอดรสเค็มที่ทั้งแคลอรี่สูง และทำลายสุขภาพได้มากขึ้นด้วย



ดังนั้น คงเป็นการดีกว่าหากเราหันมาดื่มน้ำให้เพียงพอ ร่วมกับรับประทานอาหารต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ ส่วนเครื่องดื่มรสหวานราคาแพง ๆ นั้นก็ให้อยู่บนชั้นในร้านสะดวกซื้อต่อไปก็ได้

 

 

ที่มา: http://hot.ohozaa.com/
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
PoGuS BigBooM's profile


โพสท์โดย: PoGuS BigBooM
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
พระสิ้นคิด แจงปมแม่ชีซื้อ BMW ถวายสุดเศร้า! หนุ่มป่วยซึมเศร้า เครียดผูกคอตๅย😭ชีวิตสุดเวทนา..ตำรวจถึงกับพูดไม่ออกเจอเด็กชาย 9 ขวบเดินเท้าเปล่าไกล 10 กม.ขอข้าววัดกินเด็กตกตึกตๅย หลังแม่ออกไปซื้อของได้ไม่นานนาทีประวัติศาสตร์ แกะกล่อง Golden Boyสาวญี่ปุ่นอวดรถโบราณ แต่ชาวเน็ตกลับชม แต่เจ้าของรถภาพยนตร์ที่ทำรายได้จากการฉายในไทย มากกว่า 1000 ล้านบาทสวยสะท้านกรุงโรม เมื่อเหล่าตัวแม่มารวมกันที่งาน Bvlgari Aeternaม.จาวัด ซารีฟ อดีต รมต.ต่างประเทศ อิหร่าน โทษสหรัฐฯ คว่ำบาตร เป็นเหตุ เฮลิคอปเตอร์ ประธานาธิบดี ไรซี ตก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ทำไมคนถึงชอบกินหวาน?จังหวัดทางภาคเหนือของไทย ที่ถูกประกาศจัดตั้งขึ้นใหม่ล่าสุด
ตั้งกระทู้ใหม่