หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ลดความขัดแย้งในครอบครัว

โพสท์โดย PoGuS BigBooM

คอลัมน์ สดจากจิตวิทยา

นฤภัค ฤธาทิพย์/กรมสุขภาพจิต


คนในครอบครัวแม้จะอยู่ร่วมกันมานาน แต่ก็ย่อมมีบ้างที่มีความคิดเห็นไม่ตรงกัน จนอาจเกิดความขัดแย้งขึ้นมาในครอบครัว อาจด้วยความไม่เข้าใจกัน ขาดการสื่อสารที่เหมาะสม รวมถึงความคิดเห็นที่แตกต่างกัน ล้วนก่อให้เกิดความขัดแย้งขึ้นได้ทั้งสิ้น สำหรับแนวทางแก้ไขความขัดแย้งในครอบครัวสามารถทำได้โดย

- หันหน้าเข้าหากัน รับฟังเหตุผลของกันและกัน หาก ในครอบครัวเกิดปัญหาขัดแย้งขึ้น เราไม่ควรปล่อยให้ปัญหาเหล่านั้นค้างคาใจหรือหมักหมมไว้นานแต่ควรหันหน้า เข้าหากันพูดจากัน รับฟังเหตุผลและความคิดของกันและกัน รวมถึงหาแนวทางการแก้ไขปัญหาร่วมกัน

- สื่อสารทางบวก คน ในครอบครัวควรที่จะพูดคุยกันด้วยคำพูดที่สุภาพ ไม่กล่าวโทษ ตำหนิติเตียนว่าเป็นความผิดของใคร รวมถึงไม่ใช้อารมณ์ในการแก้ปัญหา แล้วความขัดแย้งต่างๆ จะคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น

คงไม่มีใครอยากให้ความขัดแย้งเกิดขึ้นกับครอบครัวของตนเอง


แต่ ก็ใช่ว่าความขัดแย้งหรือความคิดเห็นที่แตกต่างกันจะก่อให้เกิดปัญหาเพียง อย่างเดียวเพราะบางครั้งความแตกต่างก็ช่วยให้เกิดการพัฒนา เกิดมุมมองใหม่ๆ ที่เราลืมนึกถึง หากเราเปิดใจยอมรับฟังเหตุผลและแนวคิดที่แตกต่าง รวมถึงพูดคุยสื่อสารกันด้วยความเข้าใจ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
PoGuS BigBooM's profile


โพสท์โดย: PoGuS BigBooM
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หนุ่มโชคร้าย ผู้ถูกเพื่อนบ้านจับไปขังไว้ใต้ถุนบ้านกว่า 27 ปี!!เลขปฏิทิน งวดที่แล้วเข้า 60 งวดนี้ 1 มิถุนายน 2567เด็กหญิงเล่นกับงูหลายคนโฟกัสผิดจุด..ชุดนี้ห้ามจามโดยเด็ดขาดวิธีทำความสะอาดเสื้อผ้า แบบชาววังความเชื่อเรื่อง 16 ผลไม้ต้องห้าม ไหว้ผิดชีวิตเปลี่ยนจะไหว้สิ่งศักสิทธิ์จต้องรู้!ศปปส.บุกยื่น ปธ.สภาฯ ตั้งกรรมการสอบ "รังสิมันต์ โรม" พูดเรื่อง "บุ้ง ทะลุวัง" ลั่น! เป็นไปได้เหรอ? พวกนี้อดอาหารจริงเหนื่อยใจจริง! ฝูงลิงบุกบ้าน ไล่กัด ทำลายของ ขโมยชั้นใน..เหตุเกิดใน กทม. ทำเอาชาวบ้านสุดเอือมระอาพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง ประจำ 4 ภาคของไทย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หลายคนโฟกัสผิดจุด..ชุดนี้ห้ามจามโดยเด็ดขาด"อี้ แทนคุณ"​ ยื่นหนังสือลาออกจากสมาชิก "พรรคประชาธิปัตย์" แล้วตุ๊กแก หนึ่งในสิ่งมีชีวิตที่ช่วยกำจัด และลดปริมาณสัตว์ที่สร้างความรำคาญ หรือ นำพามาซึ่งโรคภัยให้กับมนุษย์ได้เป็นอย่างดีด่วน! กระทรวงศึกษาธิการ ส่งหนังสือยกเลิกการตั้งชุดนักเรียนแล้ว??? เด็กหญิงเล่นกับงู
ตั้งกระทู้ใหม่