หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

กล้องระดับ"พันล้านพิกเซล"ถือกำเนิดแล้ว

โพสท์โดย mata

 

วิศวกรชาวมะกันประสบความสำเร็จในการสร้างกล้องต้นแบบระดับพันล้านพิกเซล ขนาดเท่ากับเตียงนอน ที่สามารถเก็บภาพได้ละเอียดกว่ากล้องทุกวันนี้ถึง 1,000 เท่า

แม้กล้องตัวนี้จะไม่ใช่กล้องระดับพันล้านพิกเซลตัวแรกของโลก แต่ก็เป็นตัวที่เล็กสุดและเร็วสุดแล้ว สามารถนำไปใช้งานด้านความปลอดภัยในสนามบิน การทหาร การแข่งขันกีฬา และอื่นๆได้

สำหรับพิกเซลนั้น คือจุดที่เล็กที่สุดในภาพดิจิตอล และแต่ละพิกเซลจะต่อๆ กันออกมาเป็นภาพ

กล้องที่ใช้งานกันในปัจจุบันมีความละเอียดอยู่ที่ระดับล้านพิเกเซล โดยกล้องที่มีขายตามท้องตลาดจะอยู่ที่ระดับ 8-40 ล้านพิกเซล ส่วนกล้องตัวใหม่นี้มีความละเอียดถึงพันล้านพิกเซล จึงมีอีกชื่อว่า "กิกะพิกเซล"

 "ตอนนี้สถิติที่ดีสุดของกล้องเราคือจับภาพระดับพันล้านพิกเซลได้โดยใช้ความเร็ว 1 ใน 10 ส่วนของวินาที" เดวิด เบรดี้ หนึ่งในทีมวิจัยที่มหาวิทยาลัยดู๊คกล่าว โดยงานวิจัยนี้ได้มีการเผยแพร่ในวารสารวิชาการ Nature แล้ว

กล้องระดับพันล้านพิกเซลนี้ถือว่าอยู่นอกเหนือขอบเขตของสายตามนุษย์ และจะทำให้เมื่อซูมเข้าไปก็จะไม่ทำให้ความคมชัดตกลงไป

กล้องต้นแบบนี้ วิศวกรตั้งชื่อว่า Dubbed AWARE-2 มีขนาด 75 x 50 x 50 เซนติเมตร ซึ่งส่วนใหญ่แล้วอุปกรณ์ประมวลผลทางอิเล็กทรอนิกส์และการสื่อสาร

ระบบรับแสงของกล้องประกอบด้วยเลนส์ทรงลูกบอลขนาด 6 เซนติเมตร ล้อมรอบด้วยกล้องระดับไมโคร 98 ตัวที่มีเซนเซอร์ความละเอียด 14 ล้านพิกเซลติดอยู่

เบรดี้กล่าวว่า เฉพาะระบบรับแสงนี้หนักถึง 10 กิโลกรัม แต่ตัวกล้องทั้งหมดมีน้ำหนัก 45 กิโลกรัม

"แต่ในรุ่นต่อไป ระบบอิเล็กทรอนิกส์จะเล็กลงเหนือแค่ 1 ใน 4 เท่านั้น"

เบรดี้เล่าว่า ทุกวันนี้ กล้องความละเอียดสูงระดับพันล้านพิกเซลนั้นจะถูกใช้ในกล้องโทรทรรศน์สำหรับนักดาราศาสตร์ และระบบตรวจตราทางอากาศ แต่จะมีขนาดใหญ่และมีมุมมองภาพที่แคบ และกล้องเหล่านี้มักจะจับภาพกันด้วยฟิล์มเสียเป็นส่วนใหญ่

"เทคโนโลยีของเราน่าสนใจกว่ามาก ตรงที่เรามีความละเอียดสูง ให้มุมมองภาพที่กว้างกว่าที่ระยะโฟกัสอนันต์"

สำหรับค่าใช้จ่ายของกล้องตัวนี้ก็เท่าๆกับกล้องดิจิตอลความละเอียดสูงอื่นๆ ก็คืออยู่ในช่วง 100,000 - 250,000 เหรียญสหรัฐ

แต่หากมีการปรับปรุงเรื่องของอิเล็กทรอนิกส์ ราคาอาจจะลดลงมากกว่านี้ และน่าจะอยู่ในระดับที่นักถ่ายภาพสมัครเล่นและมืออาชีพเอื้อมถึงได้ภายใน 5 ปี และอีกไม่นานหลังจากนั้นก็น่าจะมีกล้องระดับพันล้านพิกเซลใช้กันทั่วไป

เบรดี้ชี้ว่า เทคโนโลยีนี้อาจจะนำไปใช้ได้กับระบบที่ต้องการการซูมภาพเยอะๆ หรือใช้ชมเกมที่ต้องการความละเอียดมากๆ

นอกจากนี้ กล้องก็อาจจะทำให้นักท่องเที่ยวที่ต้องการถ่ายภาพ สามารถเก็บรายละเอียดของภาพได้ดีกว่าที่ตามเห็นด้วย

 "หากมีกล้องที่มีความละเอียดระดับพันล้านพิกเซลอยู่ทั่วไป อาจจะเปลี่ยนคำถามของวงการถ่ายภาพจากที่ว่า จะถ่ายรูปที่ไหนดี กลายเป็นจะเก็บข้อมูลอย่างไรดี"

 

 

 

 

ที่มา: vcharkan.com
แปลจาก: http://www.abc.net.au/science/articles/2012/06/21/3530085.htm
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
72 VOTES (4/5 จาก 18 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เพชรกล้า เด็กชายนำโชค งวด 2 พฤษภาคม 2567ไม่น่าเชื่อทีมมหาอำนาจฟุตบอลทีมนี้ "ได้เข้าร่วมแข่งขันฟุตซอลชิงแชมป์ 2024 ครั้งนี้ เพียงครั้งแรก"ไม่ควรกิน"แตงโม"ถ้าอยู่ในคน7กลุ่มนี้!!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ไมโครซอฟท์ลงทุนในไทย!หวังGDPพุ่ง4.3ล้านล้าน!ไม่ควรกิน"แตงโม"ถ้าอยู่ในคน7กลุ่มนี้!!"อนุทิน" ประกาศรับวันแรงงาน ปรับค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท เริ่ม 1 ต.ค. เป็นต้นไป
ตั้งกระทู้ใหม่