หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

โรคอ้วน โรคผอม

Share แชร์โพสท์โดย ๏Nameless๏

โรคอ้วน โรคผอมโรคอ้วน โรคผอม

โรคที่เกี่ยวกับการหลั่งฮอร์โมน กระบวนเมตาบอริซึ่มในร่างกาย

ความอ้วน

       เป็นสภาพร่างกายที่มีการเก็บสะสมไขมันส่วนเกินจนเห็นว่าร่างกายอ้วนขึ้น ความอ้วนที่เกิดขึ้นแทบทุกรายเกิดจากการทานมากเกินไป และขาดการออกกำลังกายที่เพียงพอ การคิดน้ำหนักที่เหมาะสมกับร่างกายทำได้ดังนี้

            น้ำหนักมาตรฐาน  =  (ส่วนสูงของร่างกาย cm/100)2*22  (ต้องระวังอย่างให้เกิน 10% )

            ความอ้วนเป็นตัวแบ่งระดับความรุนแรงของโรคในผู้สูงอายุ หากอ้วนเกินไป ก่อนปัญหาโรคเบาหาน ความดันโลหติสูง ไขมันในเลือดสุง หลอดเลือดแข็งตัวไขมันในตับสูง น้ำตาลในเลือดสูง ประจำเดินมาน้อยหรือไม่มา เป็นหมัน และมีโอกาศเป็นมะเร็งมดลูก หรือมะเร็งเต้านม  เป็นต้น

            สำหรับการไดเอ็ตในผู้ชายต้องควบคุมพลังงานให้อยู่ในปริมาณ  1,400-1,800 kcal, ผู้หญิง 1,200-1,600 kcal ต่อวัน โปรตีน 60-80 g ไขมันในเครื่องปรุงรส 1-2 ช้อนโต๊ะ คาร์โบไฮเตรตน้อยกว่า 100  g   ต่อวัน นอกจากนี้ควรได้รับวิตามิน เกลือแร่ และเส้นใยอาหารจากพืชอย่างเพียงพอ แม้การจำกัดพลังงานเป็นสิ่งจำเป็น แต่ก็ควรรับสารอาหารต่างๆ สมดุล  เพื่อสุขภาพที่ดี

          สารอาหารที่มีประโยชน์ต่อความอ้วน
          เส้นใยอาหารจากพืช   Capsaicin,  วิตามิน B2, B6, C, E Lecithi  กรดแพนโทรเทนิค   และอื่นๆ


ข้อแนะนำ
          ยิ่งทานไม่ครบ  3  มื้อ  ก็ยิ่งอ้วนง่าย หากระหว่างมื้อระยะเวลาห่างกันมากก็ยิ่งทำให้กินอาหารมื้อต่อไปจุขึ้น เพราะร่างกายหิวเป็นเวลานานนั่นเอง ทางที่ดีทานให้ครบ 3 มื้อ ในปริมาณพอสมควร
          มื้อเช้าและม้อกลางวันควรทานให้พอ ส่วนกลางคืนทานนิดหน่อย  ห้ามทานอาหารตอนดึๆ หรือทานจนพุงกาง  เคล็ดลับในการทานอาหารเพื่อให้ได้วิตามิน  เกลือแร่ครบ  ในระหว่างที่กำลังควบคุมพลังงานก็คือ  ทานอาหารหลากชนิด  หรือมีส่วนผสมหลายอย่างระหว่างมื้ออาหารควรดื่มนม  1  แก้วหรือผลไม้  ทานอาหารที่มีเส้นใยอาหารหรือผักสีเขียว  สีเหลือง  เป็นต้น
          ควรเคียวอาหารช้าๆ  ตามสบาย  เพื่อให้สมองมีเวลาสั่งการให้รู้สึกอิ่มทันเวลา  หากทานเร็ว  จะทำให้ทานเข้าไปมากเกินขนาดก่อนที่สมองจะสั่งการให้มีความรู้สึกอิ่ม


          ความผอม
          เป็นสภาพร่างกายที่มีไขมันน้อย  และมีน้ำหนักตัวต่ำกว่ามาตราฐาน  10%  ขึ้นไป  หากน้ำหนักตัวคงที่ตลอดเรียกว่า  มีสุขภาพดี  แต่ที่มีปัญหาก็คือผู้ที่มีน้ำหนักตัวลดลงอย่างรวดเร็วภายใน 2 ปี  อาจเป็นเพราะมีโรคเกี่ยวกับระบบย่อยอาหาร  เป็นโรคเบาหวาน  มีปัญหาที่ต่อมหมวกไต  มะเร็ง  มีโรคติดต่อ อื่นๆ  ก็เป็นได้  ควรตรวจหาสาเหตุให้แน่ชัด


         สารอาหารที่มีประโยชน์ต่อความผอม
         ได้แก่  คาร์โบไฮเตรต  Casein gluten-pepide ( เอกโซลูฟิน)  กรดแกรมมาไลโนเลนิด  เป็นต้น

         ข้อแนะนำ
         ไขมันเป็นสารอาหารที่แม้ได้รับในปริมาณน้อยแต่ให้พลังงานสูง  จึงต้องหลีกเลี่ยงการบริโภคเนื้อสัตว์  ภาวะมีไขมันในเลือดสูงพบในคนผอมได้เช่นกัน
          คนผอมมักจะมีกระเพราะและลำไส้อ่อนแอ  ควรเลี่ยงอาหารประเภท  เส้นใยอาหาร  เห็ด  สาหร่าย  หน่อไม้  เพราะล้วนแต่ให้พลังงานต่ำและย่อยยาก

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
๏Nameless๏'s profile


โพสท์โดย: ๏Nameless๏
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สตรีมเมอร์ผิวสีสุดห้าว ทำคอนเทนต์เตะเก้าอี้ที่พัทยายลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!เผยโฉมหน้า "แบงค์" ที่ "เจ๊ปิ่น ทรงหิว" เต๊าะจนสำเร็จ..งานนี้ไม่หิวอีกต่อไปแล้ว!นักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทยกุนขแมร์โวย! หลัง ‘เสี่ยโบ้ท‘ โพสแจ้งยกเลิกการแข่งขันทั้งหมดกับเขมรกลางดึกสาวพิการเพราะใช้ไดร์เป่าผมสาวสั่งอาหารผ่านแอพฯ แต่ไรเดอร์แชทบอกเธอให้เปลี่ยนร้าน เพราะร้านนี้สกปรกมาก 😌เร็วแรงทะลุนรกจริงๆ.."เฟอร์รารี่" ดิ่งลงข้างทาง เพราะไม่เคยคิดเบรคโถลูก!! หนุ่มน้อยวัย 4 ขวบน้ำตารื้น เมื่อต้องแยกกับพ่อที่ทำงานต่างเมือง เพราะน้องต้องกลับไปเรียน😔
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
นักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้วาระแห่งชาติ! เขมรร้อนรนเร่งหาชื่อใหม่แทน สงกรานต์ หลัง UNESCO รับรองสงกรานต์ไทยJKN ขาดทุน 2,157 ล้านบาท ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ธุรกิจคอนเทนต์แผ่วยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!
ตั้งกระทู้ใหม่