หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

วิหารอาบูซิมเบลกับเรื่องราวอัศจรรย์

โพสท์โดย mata

ความยิ่งใหญ่ของฟาโรห์นั้นอาจจะดูได้ในหลายๆ ด้าน  เช่น การแผ่ขยายอาณาจักร การสร้างพีระมิดหรือการสร้างมหาวิหารต่างๆ ในวันนี้ก็จะพาเพื่อนๆ ไปยังดินแดนนูเบียใกล้ชายแดนประเทศซูดาน  ห่างจากเมืองอัสวานราว 200 ไมล์ มีมหาวิหารที่ยิ่งใหญ่และน่าอัศจรรย์ นั่นคือ "วิหารอาบูซิมเบล"

วิหารอาบูซิมเบล เป็นสถาปัตยกรรมหินทรายอายุกว่า 3,000 ปี สร้างขึ้นในสมัยองค์ฟาโรห์รามเสสที่ 2 เพื่อบูชาเทพอามุน-รา  วิหารแห่งนี้เจาะภูเขาเข้าไป  ส่วนด้านหน้ามีรูปสลักองค์ฟาโรห์ราเสสที่ 2 สวมมงกุฎ  มีเครายาว ประทับนั่งอยู่ด้านหน้าจำนวน 4 รูป

รูปสลักองค์ฟาโรห์ใหญ่โตมาก  โดยดูจากใบหูของพระองค์ใหญ่โตวัดได้ประมาณ 4 เมตร   ทั้งนี้ รูปสลักองค์ที่ 2 จากซ้ายมือพังเสียหายจากแผ่นดินไหว  เมื่อพันปีก่อน ตรงพระบาทของรูปฟาโรห์มีรูปปั้นโอรสและธิดาของพระองค์ ด้านบนมีรูปสลักลิงบาบูน 22 ตัว  ซึ่งเป็นการบ่งบอกว่าวิหารนี้สร้างเมื่อพระองค์ครองราชย์ เป็นปีที่ 22  เมื่อเข้าไปในวิหารจะพบว่ามีรูปสลักฟาโรห์  อีก 8 รูปประทับยืนทั้งสองข้างเพื่อต้อนรับผู้มาเยือน

บนกำแพงด้านเหนือวาดภาพสดุดีเรื่องราวของฟาโรห์รามเสสที่ 2 เมื่อครั้งเอาชนะศัตรูที่เมืองคาเดช  ซึ่งเป็นภาพที่ฟาโรห์ขับรถศึกและภาพถือดาบตัดคอศัตรู

ภาพด้านล่างเป็นห้องเคารพที่ศักดิ์สิทธิ์ในวิหารมีรูปปั้นของเทพ 4 องค์ประทับนั่งเป็นประธาน  ประกอบด้วยเทพทาห์ อามุน-รา ฟาโรห์รามเสสที่ 2และ เทพรา-ฮาริกเท

ทางด้านเหนือของวิหารมีวิหารเล็กเพื่ออุทิศให้เนเฟอร์ตารีองค์มเหสีของฟาโรห์ มีการกล่าวกันว่า  ฟาโรห์รามเสสทรงหลงรักมเหสีองค์นี้มาก ซึ่งเหนือกว่าบรรดาสนมทั้ง 51 องค์ วิหารอาบูซิมเบลสร้างไว้ที่ริมฝั่งแม่น้ำไนล์ และมีการทิ้งร้างไว้จนตะกอน

โคลนดินทับถมจนมิดมานานนับพันปี เพื่อรอการค้นพบอีกครั้งในปี พ.ศ. 2356 นักสำรวจชาวสวิสได้พบรูปปั้นยักษ์โผล่ขึ้นเหนือทรายจึงได้ขุดค้นและต่อมามีการบูรณะ  ทั้งนี้ เมื่อครั้งสร้างเขื่อนอัสวาน วิหารก็จมอยู่ใต้บาดาลจนยูเนสโก้ลงมาให้ความช่วยเหลือพร้อมกับเงินสนับสนุนจากประเทศต่างๆ เพื่อเคลื่อนย้ายวิหารออกไปโดยตัดวิหารออกเป็นชิ้นๆ แล้วนำมาต่อใหม่เหมือนจิ๊กซอว์

 การโยกย้ายวิหารในครั้งนี้ใช้วิศวกรนับ 200 คน  ใช้แรงงานประมาณ 1,000 คน ตัดหินออกมา 1,086 ชิ้น แต่ละชิ้นหนัก 20-30 ตัน ใช้เวลาโยกย้ายถึง 4 ปีเต็ม  การย้ายวิหารมาอยู่ที่ใหม่นั้นตำแหน่งต่างๆ ต้องเหมือนเดิมทุกประการ ทั้งทิศทางลมและแสง  แม้กระทั้งต้นไม้ก็ถอนมาปลูกให้เหมือนเดิม (สุดยอด) เว้นแต่ภูเขาที่ยากจะยกมาเพราะใช้งบมหาศาล  วิศวกรก็สร้างภูเขาเทียมขึ้นมาแทน  เมื่อย้ายวิหารมาครบก็พบเรื่องราวที่น่าอัศจรรย์  โดยมีแสงอาทิตย์สาดส่องเข้าไปกระทบรูปปั้นทั้ง 4 ที่ห้องเคารพอันศักดิ์สิทธิ์ ราวกับว่าจะปลุกเทพให้คืนชีพขึ้นมาอีกครั้ง 

แสงที่สาดส่องเข้ามาในวิหารนั้นเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นประจำปีละ 2 ครั้ง คือกุมภาพันธ์ และตุลาคม  โดยก่อนหน้าที่โยกย้ายวิหารมาก็ปรากฏแสงในแบบเดียวกันมาแล้วกว่าสามพันปีก่อน โดยเมื่อย้ายมาที่ใหม่ก็ยังปรากฎว่ามีแสงส่องมาเหมือนเดิม จนเป็นปริศนามาถึงทุกวันนี้ว่าเขาเรียนรู้และสร้างวิหารให้มีแสงส่องเข้ามาได้อย่างไร  โดยแสดงให้เห็นว่าคนอียิปต์โบราณนั้นมีความรู้ชั้นสูงในการสร้างสิ่งปลูกสร้างต่างๆ และความรู้ทางดาราศาสตร์  หรืออาจเป็นเพราะสิ่งเร้นลับอะไรกันแน่ ...........................

ขอบคุณภาพประกอบบางภาพ http://looklex.com

ขอบคุณวิดิโอ  youtube.com

โพสท์โดย: mata
ที่มา: http://zensuz.exteen.com
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
กระบี่:ส่งเสด็จกลับสู่กรุงเดลี สาธารณรัฐอินเดีย ขณะผู้เข้ากราบสักการะรวม 4 วัน 720,667 คนพบฝักไข่ลักษณะคล้ายกับสมองขนาดใหญ่ ของสิ่งมีชีวิตที่แปลกประหลาดมันคืออะไร??"ตึกช้าง" ตึกที่เคยถูกจัดอยู่ใน 24 ตึกที่มีรูปทรงแปลกประหลาดและน่าเกลียดที่สุดในโลก!?หนุ่มนักกล้ามชาวอเมริกัน จวกสาวเข้ายิมเล่นท่ายาก หวั่นเรื่องความปลอดภัย ขณะที่สาวเจ้าตัวโต้กลับ นี่มันท่าโยคะขั้นสูงย่ะ!"ชุดเปรตเดือนสิบ" จากมิสแกรนด์ตาก ทำเอาขนลุกเลย..ทำถึงจริงๆเกาหลีใต้ชี้ "ลูกสาวคิมจองอึน อาจสืบอำนาจต่อ อย่างชัดเจน!!"สาวลาวปากแจ๋วด่าคนไทยขี้เกียจ! ล่าสุดออกมาไหว้ขอโทษคนไทยทั้งประเทศแล้ว!!ผู้ก่อการร้าย ชายชาวอังกฤษคนแรก ถูกศาลสั่งจำคุกนาน 13 ปีFail มีฮา จากทั่วโลก Vol. 796 (19/03/2024)
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สาวลาวปากแจ๋วด่าคนไทยขี้เกียจ! ล่าสุดออกมาไหว้ขอโทษคนไทยทั้งประเทศแล้ว!!หนุ่มนักกล้ามชาวอเมริกัน จวกสาวเข้ายิมเล่นท่ายาก หวั่นเรื่องความปลอดภัย ขณะที่สาวเจ้าตัวโต้กลับ นี่มันท่าโยคะขั้นสูงย่ะ!กรีซเฉลิมฉลองประเพณีสงครามแป้ง"ชุดเปรตเดือนสิบ" จากมิสแกรนด์ตาก ทำเอาขนลุกเลย..ทำถึงจริงๆ
ตั้งกระทู้ใหม่