หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ตะบองพลำ (ใครเกลียดตะขาบอย่าเข้ามา)

โพสท์โดย mata
ตะบองพลำ
 
ประเทศไทยของเรามีตำนานเกี่ยวกับตะขาบยักษ์ที่ชื่อว่า "ตะบองพลำ" ว่าแต่มันมีอะไรเด่น แล้วมันอยู่ที่ไหน ไปดูกัน
 
 

ตะบองพลำ ชื่อนี้หลายท่านอาจเคยได้ยินจากเรื่อง "สัตวาภิธาน" ในหนังสือ "ทักษะสัมพันธ์" (เรียนช่วง ม.ต้นเนี่ยแหละ จำไม่ได้ว่า ม.1 หรือ ม.2)  ประพันธ์โดย พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางกูร) โดยคุณเจ้าตัวตะบองพลำเนี่ย มันไปสะกิดต่อมอยากรู้ ตรงบทกลอนที่ว่า

"ตะบองพลำใหญ่ยง  อยู่ในป่าดง

ตัวดุจตะขาบไฟแดง  มีพิษมีฤทธิ์เรี่ยวแรง

พบช้างกลางแปลง  เข้าปล้ำเข้ารัดกัดกิน"


"ตะบองพลำ" เป็นตะขาบป่าชนิดหนึ่ง มีขนาดค่อนข้างใหญ่มาก โดยทั่วไปที่พบเห็นยาวประมาณ 1 ฟุต ตัวของมันจะมีสีออกแดง ค่อนไปทางแดงเพลิง ผิดกว่าตะขาบทั่ว ๆ ไป (คงคล้ายๆตะขาบไฟ) แล้วก็มีพิษร้ายแรงมาก ขนาดที่สามารถกัดช้างล้มได้ อาศัยอยู่ในป่าทางภาคใต้ (แต่เคยได้ยินด้วยว่า มันเคยอาศัยอยู่ในป่าดงพญาเย็นเหมือนกันนะ จำไม่ได้แล้วเหมือนกันว่าเคยได้ยินจากไหน) เจ้าตัวนี้สูญพันธุ์ไปช่วงราวๆ รัชกาลที่ 5

 ตะขาบไฟ

มีเรื่องเล่าของนักเดินทางคนหนึ่ง อ้างไว้ว่า ได้ไปเจอ "ปล้อง" ของ มันแขวนอยู่ในหมู่บ้านแถวๆ ภาคใต้ ว่ากันว่า ปล้องนั้นใหญ่เท่ากระด้งฝัดข้าวเลยทีเดียว ถึงขนาดที่ว่า ถ้าเสือมาเจอปล้องนี้เข้าไป ยังต้องเผ่นกลับป่าไปเลยทีเดียว อืมม... แต่ว่า ถ้าเราลองคิดเล่นๆ ดูแล้ว

ถ้า 1 ปล้องใหญ่เท่ากับ 1 กระด้ง

1กระด้ง มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 2 ฟุต

ตะขาบหนึ่งตัว มีปล้องราวๆ 30 - 40 ปล้อง (กะคร่าวๆ เพราะไม่เคยนับ และไม่คิดอยากจะนับด้วย)

30 x 2 = 60 ฟุต

60 ฟุต = 18.28800 เมตร !!!


 ตะขาบยักษ์อะเมซอน

ตะขาบไรวะ ตัวยาวตั้งเกือบ 20 เมตร แค่ตัวเล็กๆ ไม่กี่เซนฯ กุก็วิ่งหนีแล้ว แต่ก็มีบางคนออกมาแย้งไว้ว่า เฮ้ย!! คุณช้างกลางแปลงที่ตะบองพลำมันจับกินน่ะ อาจจะหมายถึง แมลงช้างก็ได้นะ ที่มันชอบมุดอยู่ตามพื้นดินน่ะ อืม.. พอเราฟังทางด้านนี้ก็คิดว่า อาจจะเป็นไปได้ เพราะแมลงช้างตัวก็ไม่ใหญ่มาก ตะขาบตัวเท่าแมลงช้างก็น่าจะมีอยู่เหมือนกัน แต่ว่าในสมัยก่อนที่อาจารย์น้อยยังมีชีวิตอยู่ อาจจะมีตะขาบตัวใหญ่ขนาดนี้ก็ได้ ใครจะไปรู้ เนอะ 

 แมลงช้าง

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
128 VOTES (4/5 จาก 32 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ศาลช็อค!! หลังได้ดูคลิปหลักฐาน ชายถ่ายคลิปตัดไข่คนยังแรงไม่หยุด กระแส #แบนซีรี่ส์ท่านขุน ค่ายปล่อยเบลอ แอบเรียกนักเขียนไปคุยเมื่อเเก้งชาวต่างชาติรวมตัวกันใส่บาตรตอนเช้า เป็นภาพที่น่ารักดีนะ ☺ในที่สุด พี่เสกก็จะไป 'พันธุ์ทิพย์' แล้ว!!!แปลกแต่จริง ชายเมียตาย ขอแม่ยายแต่งงาน โดยพ่อตาหลีกทางให้ไม่ควรกิน"แตงโม"ถ้าอยู่ในคน7กลุ่มนี้!!หนุ่มศรีลังกา กับเทคนิคการวิ่งตามรถทัวร์เพื่อขายดอกไม้ จนชนะใจนักท่องเที่ยวจีนไปเต็ม ๆ ☺ญี่ปุ่นเตรียมสร้างสนามกีฬา บนพื้นที่ตลาดปลาดังในตำนานศาลกัมพูชาตัดสินโทษ 3 คนไทยค้ายา " จำคุกตลอดชีวิต "
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
น่าเอ็นดู!! เมื่อลูกหมีอยากทักทายนักท่องเที่ยว แต่กำแพงมันสูงเกินไป กระโดดโหยงๆ เลยพม่าห้ามผู้ชายไปทำงานนอกประเทศฮือฮาทั้งโซเชียล พระเอกเกาหลีพูดชื่อเต็มกรุงเทพฯ ชัดมาก "Frankly Speaking พูดตรงๆ คงต้องรัก"ยังแรงไม่หยุด กระแส #แบนซีรี่ส์ท่านขุน ค่ายปล่อยเบลอ แอบเรียกนักเขียนไปคุยโพยโกงสอบอายุกว่า 600 ปี ?
ตั้งกระทู้ใหม่