หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

โรคห่า คือโรคอะไรกันแน่

Share แชร์โพสท์โดย mata

โรคห่า คือกาฬโรค ยุคพระเจ้าอู่ทอง กรุงศรีอยุธยา

โรคระบาดที่ทำให้คนล้มตายคราวละมากๆ คนแต่ก่อนเรียกโรคห่าทั้งนั้น ไม่ว่าจริงๆแล้วอาจล้มตายเพราะโรคมีชื่อต่างๆก็ได้ เช่น ฝีดาษ, อหิวาต์, กาฬโรค, ฯลฯ

ห่า เป็นคำเรียกผีที่เชื่อว่าทำให้คนในชุมชนตายพร้อมกันคราวละมากๆต่อมาใช้เป็นคำด่าทออย่างรุนแรง เช่น ห่ากิน, ห่าแดก, ห่าลง, ห่าเหว, ฯลฯ แต่ทั่วไปใช้ว่า ไอ้ห่า, อีห่า

ฝนตกคราวหนึ่งก็เรียกห่า ว่าห่าฝน ฝนตกมากเรียกห่าใหญ่ ถ้าฝนตกน้อยเรียกห่าน้อย

ประวัติศาสตร์แห่งชาติของไทยครอบงำให้คนเชื่อผิดๆมาจนทุกวันนี้ ว่าพระเจ้าอู่ทองครองอยู่เมืองอู่ทอง (ที่ อ. อู่ทอง จ. สุพรรณบุรี) ต่อมามีโรคห่าระบาด  คืออหิวาตกโรค ผู้คนล้มตายมาก เลยอพยพไพร่พลราษฎรทิ้งเมืองอู่ทองไปหาที่สร้างเมืองใหม่ ในที่สุดพระเจ้าอู่ทองก็สร้างกรุงศรีอยุธยาขึ้นเมื่อ พ.ศ. 1893 

ตรงนี้ผิดพลาดคลาดเคลื่อนหมด แต่ประวัติศาสตร์แห่งชาติของไทย ไม่แก้ไข ไม่เปลี่ยนยังคงดันทุรังครอบงำผิดๆต่อมาจนถึงทุกวันนี้ ผมเคยเขียนบอกหลายครั้ง (ล่าสุด เมื่อวันพุธที่ 3 มิถุนายน 2552) ว่าเมื่อศึกษาค้นคว้าอย่างจริงจังตั้งแต่ พ.ศ. 2507 พบหลักฐานใหม่ยืนยันหนักแน่นว่าเรื่องพระเจ้าอู่ทองที่สุพรรณบุรี เป็นนิทานประจำถิ่นนั้น ไม่มีตัวตนจริง และไม่ใช่กษัตริย์สถาปนากรุงศรีอยุธยา

กษัตริย์สถาปนากรุงศรีอยุธยา เมื่อ พ.ศ. 1893 มีพระนามทางการว่า “สมเด็จพระรามาธิบดี” เชื้อสายละโว้-อโยธยาศรีรามเทพ หมายความว่ามีบรรพชนเป็น“ขอม”(คือเขมร) เมืองละโว้ที่จังหวัดลพบุรี

ส่วน“โรคห่า”ระบาดครั้งนั้น เป็นเรื่องจริง แต่ไม่ใช่อหิวาตกโรคอย่างที่เข้าใจ หากเป็นกาฬโรค ผมเขียนไว้ในหนังสืออยุธยายศยิ่งฟ้า (พิมพ์ครั้งแรก พ.ศ. 2543) ความว่า

“ถ้าพิจารณาปรากฏการณ์ของโลกแล้ว จะพบว่าช่วงปลายพุทธศตวรรษที่ 19 (หรือหลัง พ.ศ. 1800) เกิดโรคระบาดที่ประเทศจีน แล้วกลายเป็นกาฬโรคระบาดไปทั่วโลก เพราะหนูเป็นพาหะอาศัยไปกับสำเภาบรรทุกสินค้า เอากาฬโรคไปแพร่ตามเมืองท่าต่างๆที่เรือแวะจอดด้วย

มีหลักฐานว่ากาฬโรคจากเมืองจีนระบาดไปถึงตะวันออกกลางและยุโรประหว่าง พ.ศ. 1890-1893 เป็นเหตุให้มีผู้คนล้มตายนับล้านๆคน จนยุโรปเกือบร้าง

จะเห็นว่าช่วงเวลาที่กาฬโรคระบาดจากเมืองจีนไปถึงยุโรป ตรงกับเวลาในตำนานและพงศาวดารเรื่องพระเจ้าอู่ทองหนีโรค ‘ห่า’ แล้วสถาปนากรุงศรีอยุธยาเมื่อ พ.ศ. 1893”

โรคห่ากาฬโรคเมื่อหลัง พ.ศ. 1800 นี่เอง ทำให้คนชั้นสูงมีอำนาจที่อยู่หนาแน่นในเมืองต่างก็ล้มหายตายกว่า หลังจากนั้นคนกลุ่มใหม่มีอำนาจขึ้นแทน แล้วมีรัฐใหม่ๆเกิดขึ้น

กาฬโรคจากเมืองจีนยังแพร่กระจายในสมัยหลังอีก เช่น สมัยรัชกาลที่ 5  กรุงรัตนโกสินทร์นี่เอง มีในเอกสารเก่า (สำเนาพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระศรีพัชรินทรา บรมราชินีนาถ ขณะทรงดำรงตำแหน่งผู้สำเร็จราชการแผ่นดิน ร.ศ. 116 พิมพ์ในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 14 ร.ศ. 116)  เรื่องห้ามเรือจากซัวเถาเข้ากรุงเทพฯ เมื่อ พ.ศ. 2440 ว่า  “กาฬโรค (คือโรคห่า) ได้เกิดขึ้นที่เมืองซัวเถานั้น……กำปั่นลำหนึ่งลำใดออกจากเมืองซัวเถาและจะเข้ามาในกรุงนี้ ต้องหยุดทอดสมอที่เกาะไผ่ในกำหนดเก้าวันเต็มแล้ว และถ้าแพทย์ได้ตรวจแจ้งว่ากาฬโรค……ไม่ได้มีและได้เกิดในเรือนั้นแล้ว จึงจะยอมให้กำปั่นลำนั้นเดินต่อไปจนถึงที่จอดในกรุงนี้ได้”

โรคห่า คือโรคอะไรกันแน่

โรคห่า คือโรคอะไรกันแน่

วัดสระเกศที่นำศพคนตายจากห่ามาทิ้ง

ถึงตรงนี้ถ้าเพื่อนๆ ได้เคยอ่านเรื่อง  รัชกาลที่ 5 กับการกำเนิดประปาไทย 100 ปีที่น่าอ่าน เมื่อสักสี่ห้าวันที่ผ่านมา

ก็พอจะทราบได้ว่าเพราะตอนนั้นมีโรคระบาดและในหลวงทรงห่วงใยประชาชน  จึงได้ริเริ่มจัดทำประปาขึ้นในบ้านเรา 

ขอบคุณเนื้อเรื่อง  สุจิตต์  วงษ์เทศ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
103 VOTES (4.1/5 จาก 25 คน)
VOTED: Mayty Antty, อินจือ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เปิดบ้านซุปตาร์ "ลิซ่า BLACKPINK" ที่เกาหลีใต้ มูลค่ากว่า 200 ล้าน..ฉลองวันเกิดครบ 27 ปีรพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!Whoscall เปิดให้เช็กข้อมูลหลุด โดยการกรอกเบอร์มือถือ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อ่านนิยายไร้สาระจริงหรือ"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์""บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง9 โรงเรียนหญิงล้วนที่น่าสนใจในประเทศไทยหลวงพี่เขมรแนะชาวเขมร ว่า..“ไทยเอาคำว่า‘สงกรานต์‘ไปแล้ว งั้นเขมรเราใช้คำว่า ’มหาอังกอร์สงกรานต์‘ ดีไหม? เพราะคำนี้มันใหญ่กว่าสงกรานต์ธรรมดา”
ตั้งกระทู้ใหม่