หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

นกอัลบาทรอส (Albatross) มหัศจรรย์แห่งท้องฟ้าและมหาสมุทร

โพสท์โดย mata

 

 

สวัสดีครับเพื่อนๆ  วันนี้ผมมีเรื่องนกอัลบาทรอสมาฝาก  ความสามารถในการบินที่เหนือกว่านกทุกสายพันธุ์บนโลกใบนี้  ความรักที่สุดแสนโรแมนติกรักเดียวจนวันตาย  และความน่ารักของมัน  ทำให้ผมต้องตั้งชื่อเรื่องว่า อัลบาทรอสมหัศจรรย์แห่งท้องฟ้าและมหาสมุทร  เรามาติดตามเรื่องราวของเจ้านกสายพันธุ์นี้กันดีกว่าครับ

นกอัลบาทรอส (Albatross) มีอยู่ด้วยกันราว 20 ชนิด นับตั้งแต่พันธุ์ ชูตี อัลบาทรอส (Sooty Albatross ชื่อทางวิทยาศาสตร์คือ Phoebetria fusca) ที่มีขนาดเท่ากับนกนางนวล ไปจนถึงพันธุ์ยักษ์อย่างวอนเดอริ่ง อัลบาทรอส (Wondering Albatross ชื่อทางวิทยาศาสตร์ก็คือ Diomedes exulans) ที่มีปีกยาวเป็นสถิติถึง 3.35 เมตร นกอัลบาทรอสบินได้ไกลและนานกว่าสัตว์อื่นๆ ในตระกูลนก การติดตามโดยใช้ดาวเทียมเผยให้เห็นว่า นกอัลบาทรอสบางตัวใช้เวลาบินรอบโลกไม่ถึง 2 เดือน และสามารถลอยตัวอยู่บนอากาศได้นานถึง 6 วัน โดยไม่ต้องกระพือปีกเลย (ระยะทางรอบโลกประมาณ 40,000 กม.) มันไม่ได้บินอยู่บนท้องฟ้าเหมือนนกนักล่าชนิดอื่นๆ แต่กลับบินอยู่ใกล้ผิวทะเลโดยใช้ลมจากคลื่นมาช่วยในการพยุงการบิน ช่วงเวลาที่นกอัลบาทรอสต้องใช้พลังงานในการบินมากที่สุดคือ ตอนที่มันจะบินขึ้นสู่ท้องฟ้า ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวที่ต้องกระพือปีกอย่างสุดกำลัง 

เมื่อลูกนกวอนเดอริง อัลบาทรอส สามารถบินขึ้นสู่ท้องฟ้าได้แล้ว มันจะไม่กลับเข้าฝั่งเลยจนกว่าจะพร้อมทำการผสมพันธุ์ ซึ่งนั่นต้องใช้เวลาอีก ราวๆ 10 ปี มันจับปลา ปลาหมึก และกุ้งฝอยเป็นอาหาร ด้วยการดำดิ่งลงไปในท้องทะเลหรือคีบขึ้นจากผิวน้ำ มันหลับขณะบินอยู่ โดยสมองแต่ละข้างจะทำงานสลับกันไป  ผมเชื่อว่าเวลาพักผ่อนร่างกายส่วนหนึ่งน่าจะอยู่ที่ท้องทะเล  เพราะมันสามารถลอยคออยู่ในมหาสมุทรได้

 

นกอัลบาทรอสวัยรุ่นจะใช้เวลาหลายปีในการเผ้ามองเหล่านกรุ่นพี่เพื่อเรียนรู้รายละเอียดของการเต้นระบำหาคู่ที่ใช้จะงอยปากกระทบกัน เมื่อนกอัลบาทรอสพบคู่ของมันแล้ว พวกมันจะเป็นคู่กันไปตลอดชีวิต โดยจะพัฒนาภาษากายเฉพาะคู่ขึ้นเพื่อใช้ทักทายเวลาพบกันอีกครั้งหลังจากแยกกันไปนาน เพื่อนลองนึกภาพตามดูนะครับ  ต้องจากกันไปเพื่อหาอาหารหรือท่องเที่ยวผมก็ไม่แน่ใจ  หรือมันจะกลับมาพบกันอีกครั้งในช่วงฤดูผสมพันธุ์ก็เป็นได้นกอัลบาทรอสวางไข่แค่ครั้งละ 1 ฟองทุกๆ สองปี โดยพ่อแม่จะสลับกันทำหน้าที่กกไข่ในรังและบินออกไปหาอาหาร โดยปกติแล้ว นกอัลบาทรอสจะบินได้ไกลถึง 1,600 กิโลเมตร เพื่อสะสมอาหารไว้จนเต็มปากสำหรับลูกของมัน อาหารแข็งจะถูกขย้อนออกมา แต่ถ้าเป็นการเดินทางที่ยาวนาน อาหารนี้สามารถเปลี่ยนสภาพเป็นน้ำมันที่อุดมไปด้วยโปรตีนเข้มข้นที่เก็บไว้ในกระเพาะน้ำมันนี้สามารถใช้แทนน้ำได้ในเวลาที่มันกระหายน้ำ หรือขย้อนออกมาเป็นสมูตตี้ปลาที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหารสำหรับลูกนกก็ได้

 นกอัลบาทรอส สามารถมีชีวิตอยู้ได้นานถึง 60 ปีแต่ขยายพันธุ์ช้ามากจนเสี่ยงต่อการสูญพันธ์ภายในศตวรรษหน้า ภัยคุกคามสำคัญของมันคือการทำประมงเบ็ดราว ในแต่ละปี มีนกอัลบาทรอสกว่า 100,000 ตัวที่ตายเพราะติดสายเบ็ดที่วางไว้เป็นล้านๆ เพื่อจับปลาทูน่า  อีกเรื่องที่สำคัญคือมันเป็นนกที่เชื่องกับคนมาก

“บทกวีของกะลาสีชรา (The Rime of the Ancient Mariner)” ซึ่งเป็นบทกวีที่ซามูเอล เทย์เลอร์ โคเลอดริดจ์ เขียนขึ้นในปี 1798 ได้สร้างความเชื่อที่ว่า การฆ่านกอัลบาทรอสจะนำโชคร้ายมาให้ แต่ในความเป็นจริงแล้ว กะลาสีเรือชาวอังกฤษฆ่าและกินพวกมันอยู่ประจำ แถมยังเอากระดูกมาทำกล้องยาสูบและเอาเท้ามาทำกระเป๋าเงินอีกด้วย ความเชื่ออีกอย่างที่แพร่หลายคือ นกอัลบาทรอสคือจิตวิญญาณของกะลาสีเรือที่จมน้ำตาย ซึ่งกลับมาเกิดใหม่ จนถึงทุกวันนี้ นักประมงชาวสก็อตส่วนหนึ่งยังกลัวที่จะใช้ไม้ขีดไฟยี่ห้อ สวอน เวสต้า เพราะรูปนกที่อยู่บนกล่องดูคล้ายกับนกอัลบาทรอส

ชีวิตเสรีมีอิสระเหนือท้องฟ้าและมหาสมุทรกับความรักที่เป็นนิรันดร์...ช่างน่าอิจฉาจริงๆ เพื่อนๆ ว่าไงครับ  ส่วนภาพด้านล่างก็เป็นภาพสวยๆ ของอัลบาทรอสให้ชมกันเพลินๆ   แล้วพบกันใหม่นะครับ...mata

Wandering Albatross, New ZealandWandering Albatross, New ZealandWandering Albatross, New ZealandWandering Albatross, New ZealandWandering Albatross, New ZealandWandering Albatross, New ZealandWandering Albatross, New ZealandWandering Albatross, New ZealandWandering Albatross, New ZealandWandering Albatross, New ZealandWandering Albatross, Drake PassageWandering Albatross, Drake PassageWandering Albatross, Drake PassageWandering Albatross, Drake PassageWandering Albatross, Drake PassageWandering Albatross, Drake PassageWandering Albatross, Drake PassageWandering Albatross, Drake Passage

Wandering Albatross, Drake Passage

เรียบเรียงโดย  พรชัย  สังเวียนวงศ์  (mata)

ของคุณภาพประกอบโดย  http://www.ejphoto.com/, Google.co.th, http://simbania.wordpress.com/2011/02/14/animal-of-the-day-%E2%80%93-2142011-%E2%80%93-the-albatross/ youtube.com

โพสท์โดย: mata
ที่มา: http://bicycle2011.com, wikipedia.org,
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
120 VOTES (4/5 จาก 30 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยอิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธ"ลาบูบู้" ไม่รอด โดนเขมรเคลมเรียบร้อยแล้ว..บอกรากเหง้ามาจาก "หน้ากาล"
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สาว "เจี๊ยบ" ทำเนียนเดินรวมกับ นร.ญี่ปุ่น..ทำเอาหนุ่ม "บอย" ถึงกับแยกไม่ออกชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?อิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธชวนมารู้จักลาบูบู้ มาการอง เดี๋ยวจะคุยกับเค้าไม่รู้เรื่อง
ตั้งกระทู้ใหม่