หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

"กินเจ ดี แต่มันไม่ใช่ พุทธ"

โพสท์โดย Assawin

การ"กินเจ" ไม่ใช่คำสั่งสอนของพระพุทธศาสนา ไม่มีคำสอนทั้งหมดในพระไตรปิฎกไม่มีบทไหนเลยที่บอกว่าไม่กินเนื้อสัตว์แล้วจะทำให้ได้บุญ

การงดเว้นการกินเนื้อสัตว์เป็นคำสอนของพระพุทธศาสนาหรือไม่ คำตอบก็คือ "ไม่ใช่" เพราะพระพุทธเจ้าไม่ได้ทรงสนับสนุนและไม่ได้ทรงสรรเสริญเรื่องนี้ อีกทั้งพระโพธิสัตว์ก็ไม่เคยสร้างบารมีเพื่อให้ได้เป็นพระพุทธเจ้าด้วยการไม่กินเนื้อสัตว์ และการปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ๑๐ อย่างที่เรียกว่า

บุญกิริยาวัตถุ ๑๐ ที่พระพุทธเจ้าทรงสอนให้ชาวพุทธทำ ก็ไม่มีเรื่องที่ว่าด้วยการงดเว้นบริโภคเนื้อสัตว์ประกอบอยู่ด้วยแต่อย่างใด

กินเจเป็นสิ่งที่พระเทวทัตขอ
ในยุคพุทธกาล พระเทวทัตเคยทูลขอให้พระพุทธเจ้าบัญญัติพระธรรมวินัย (ข้อห้าม) สำหรับพระสงฆ์เพิ่มอีก ๕ ข้อ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ "ห้ามกินเนื้อสัตว์" แต่พระพุทธเจ้าทรงไม่อนุญาต และทรงให้เหตุผลว่าพระภิกษุมีสถานะเป็น"ผู้ขอ" คือเป็นผู้ที่ต้องฉันอาหารจากที่ญาติโยมถวายมาเท่านั้น การจำกัดให้พระสงฆ์ไม่ให้ฉันเนื้อสัตว์จะกลายเป็นผู้ฉันยาก อยู่ยาก และสร้างความลำบากให้กับชาวบ้านที่ต้องการจะถวายอาหารด้วย

ทั้งนี้ในพระวินัยก็มีบัญญัติเรื่องการห้ามฉันเนื้อ ๑๐ ประเภทไว้อยู่แล้ว ได้แก่ ห้ามฉันเนื้อมนุษย์ เนื้อช้าง เนื้อม้า เนื้อราชสีห์ เนื้อเสือโคร่ง เนื้อเสือดาว เนื้อเสือเหลือง เนื้อหมี เนื้อสุนัข และเนื้องู ซึ่งสาเหตุที่ห้ามนั้นก็เพราะเนื้อสัตว์เหล่านี้หากฉันแล้วจะทำให้มีกลิ่นตัวแรง และอาจทำให้เกิดอันตรายในเวลาอยู่ป่า อีกทั้งสัตว์บางประเภทก็เป็นราชพาหนะ การฉันเนื้อสัตว์เหล่านั้นจึงอาจทำให้ถูกชาวบ้านติเตียนได้

ถ้าลองมองให้ละเอียดไปกว่านั้น หากการไม่กินเนื้อสัตว์ทำให้ได้บุญ การที่ใช้ของที่มีส่วนผสมจากสัตว์ เช่น สบู่ ผ้าไหม รองเท้า เบาะหนัง กระเป๋าหนัง เข็มขัดหนัง ฯลฯ ก็ย่อมได้บุญด้วย ถ้าเป็นอย่างนั้นจริง คนที่ไม่ใส่เสื้อผ้าที่ทำจากผ้าไหม และไม่เคยใช้ของที่มีส่วนผสมจากสัตว์เลยตลอดชีวิต ก็คงได้บุญมากมายมหาศาล ซึ่งในความเป็นจริงแล้วไม่เป็นเช่นนั้น

อ้างอิง หนังสือ นี่หรือเมืองพุทธ! "กินเจ"
B FuckGhost
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Assawin's profile


โพสท์โดย: Assawin
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ป่วน ! 3 จว.ใต้ ใบปลิวเกลื่อนยะลา ขณะที่ชาวบ้านไปละหมาดวันศุกร์อดีตหัวหน้าพรรคคนดัง ย้ายซบ ปชป. ตอบแทนบุญคุณช่วยเป็น สส. สมัยแรกระทึก บุกจี้โรงไฟฟ้าปัตตานี วางเพลิงพร้อมระเบิด 5 ลูกวิธีใช้ " ปลั๊กพ่วง " ให้ถูกวิธี
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
แล้งหนัก...ประปาไร้น้ำ เกาะพีพีต้องซื้อน้ำใช้ช็อตฮาประชาชี : บ้านญาติบรรยากาศแบบนี้ ต้องหาคนมานอนเป็นเพื่อนหน่อยเน่อ ไม่งั้นหลอนแน่ๆอดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!
ตั้งกระทู้ใหม่