หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ที่มาของกีต้าร์คลาสสิค

โพสท์โดย Rinrinjung

 

 

 

จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์เชื่อกันว่า เครื่องดนตรีประเภทเครื่องสายใช้นิ้วดีดประเภทกีต้าร์ก่อกำเนินในโลกนี้มานานกว่า 5000 ปี โดยเริ่มนิยมใน

แถบเอเซียกลาง มีชื่อเรียกกันว่า ซิตาร่า (Sitara) เครื่องดนตรีที่มีรูปร่างคล้ายกีต้าร์ที่เก่าแก่ที่สุดที่ถูกค้นพบ มีอายุกว่า 3300 ปี เป็นหินแกะสลักผลงานของศิลปินอาณาจักรฮิตไตต์

คำว่ากีตาร์มาจากภาษาสเปนคำว่า guitarra ซึ่งมาจากภาษากรีกอีกทีคือคำว่า Kithara kithara จากหลายแหล่งที่มาทำให้คำว่ากีตาร์น่าจะมีรากศัพท์มาจากภาษาตระกูลอินโดยูโร เปียน guit- คล้ายกับภาษาสันสกฤต ที่แปลว่า ดนตรี และ -tar หมายถึง คอร์ด หรือ สาย คำว่า qitara เป็นภาษาอาราบิก ใช้เรียก Lute lute ส่วนคำว่า guitarra เกิดขึ้นเมื่อเครื่องดนตรีชนิดนี้ถูกนำมาที่ Iberia (หรือ Iberian Peninsular เป็นคาบสมุทรทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ในทวีปยุโรป) โดยชาวมัวร์หรือแขกมัวร์ (Moors)

กีต้าร์ในปัจจุบันนี้สืบเชื้อสายมาจากเครื่องดนตรีโบราณของอาณาจักรโรมัน ที่เรียกว่า cithara ซึ่งชาวโรมันนำไปเผยแพร่ในอาณาจักรฮิสปาเนียหรือสเปนโบราณในช่วงตริสต์ศตวรรษที่ 1 จากนั้นมีการพัฒนารูปร่างและโครงสร้างจนเริ่มมีแบบแผนและชนิดต่างๆกัน ที่แพร่หลายโดยการนำเข้ามาในคาบสมุทรไอบีเรียนของแขกมัวร์ในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 8 เรียกกันว่า อู๊ด (oud) ในช่วงเวลาเดียวกันทางฝั่งยุโรปก็มีเครื่องดนตรีที่เรียกว่า ลูท (Lute) ที่นิยมเล่นกันอย่างแพร่หลายเหมือนกัน และ Lute ยังเป็นเครื่องดนตรีที่นิยมในชาวไวกิ้ง

 

 

 

 

ช่วงต้นตริสต์ศตวรรษที่ 13 เครื่องดนตรีประเภทกีต้าร์ 4 สายที่เป็นที่นิยม 2 ประเภทคือ คือ guitarra moresca (กีตาร่า มอ ริสกา) หรือกีต้าร์ของชาวมัวร์ ที่มีลำตัวกลม คอกว้าง และมีโพรงเสียงหลายช่อง และอีกชนิดหนึ่งคือเครื่องดนตรีของชาวสเปนที่เรียกว่า วิฮูเอล่า (vihuela) ซึ่งถือว่าเป็นบรรพบุรุษของกีต้าร์คลาสสิคในปัจจุบัน วิฮูเอล่า (vihuela) ของสเปนมีลักษณะใกล้เคียงกีต้าร์อคูสติกและกีต้ารคลาสสิคในปัจจุบันมาก เป็นเครื่องดนตรีที่มีการผสมผสานระหว่า อู๊ด(oud)ของชาวมัวร์ และ ลูท (Lute) ของชาวสเปน (ซึ่งผมคิดว่า ทั้ง oud และ lute นี่อาจจะมีความเกี่ยวพัน หรือเป็นชนิดเดียวกัน แต่ด้วยภาษาและการเดินทางในสมัยนั้นอาจจะทำให้การออกเสียงเพี้ยนไปบ้างในแต่ละที่)

 

 

คริสต์ศตวรรษที่ 15-17 มีการใช้เครื่องดนตรีประเภทกีต้าร์กันอย่างแพร่หลายทั่วโลกโดยการนำไปเผยแพร่ของนักเดินเรือชาวไวกิ้ง เครื่องดนตรีที่มีลักษณะเหมือนกีต้าร์ในปัจจุบันเกิดขึ้นในสมัย เรอเนสซอง (ประมาณช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 15) ในยุคนั้นมีทั้งชนิด 4 สาย และ 5 สาย สำหรับกีต้าร์ที่มี 6 สายเชื่อว่าถูกประดิษฐ์ขึ้นโดยตระกูลช่างทำแมนโดลินชาวเมืองเนเปิล ประเทศอิตาลี่ ชื่อ แกตาโน วินาซเซีย (Gaetano Vinaccia)ซึ่งก็ยังเป็นที่ถกเถียงกันว่า เป็นความจริงหรือไม่

 

 

พัฒนาการของกีต้าร์คลาสสิค เริ่มมาตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 15 จากพื้นฐานเครื่องดนตรีที่นิยมเล่นกันอย่างแพร่หลายในประเทศสเปน ที่เรียกกันว่า วิฮูเอล่า (vihuela) ในช่วงปลายคริสต์ศตวรรษที่ 18 เครื่องดนตรีประเภทกีต้าร์เริ่มมีโครงสร้างและการเล่นที่มีแบบแผนและ พัฒนาการจนกลายเป็นกีต้าร์คลาสสิคอย่างที่เห็นในปัจจุบัน

กีต้าร์คลาสสิคที่ถือว่าเป็นต้นตำรับและคุณภาพดีที่สุดเป็นกีต้าร์จากประเทศสเปน (ดินแดน ที่ Lute และ vihuela เคยได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย) และช่างทำกีต้าร์เรียกกันว่า Luthier  ซึ่งมาจากคำว่า Lute นั่นเอง กีต้าร์คลาสสิคมีคอใหญ่ ฟิงเกอร์บอร์กว้างกว่ากีต้าร์ชนิดอื่น สายทำด้วยไนล่อน หรือที่คนไทยชอบเรียกกันว่า "สายเอ็น" ซึ่งสมัยแรกนิยมใช้เอ็นสัตว์มาทำสาย กีต้าร์คลาสสิคมีลักษณะคล้ายกับกีต้ารฟลามิงโก้ แต่แตกต่างกันทั้งขนาด ระดับเสียง วัสดุที่ใช้สร้าง

 

 

 

 

Sungha jung จากเกาหลีใต้

 

 

 น้องณดล แช้มป์กีต้าคลาสสิค ประเทศไทย

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Rinrinjung's profile


โพสท์โดย: Rinrinjung
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
48 VOTES (4/5 จาก 12 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หนุ่มนักทำเกษตรอึ้ง มีปลาหางนกยูงหลุดเข้าบ่อปลาไม่กี่ตัว อยู่มาได้พักเดียว ออกลูก ออกหลานขยายพันธุ์กันจนอึ้งกันเลยทีเดียว ชาวเน็ตแห่บอกแบบนี้แหล่ะของดีย์เลย สร้างรายได้ๆสบายเลยผู้เข้ารอบ 20 คนสุดท้าย Mister Global Thailand 2024สุดปั่น 'สรยุทธ กรรมกรข่าว' ฉลองวันเกิดในสถานที่สุดคุ้นเคย ชาวเน็ตแซวจะปั่นไปไหน"ครูไพบูลย์" เผยลุคใหม่..หล่อบาดใจ สไตล์พระเอกเกาหลีเน็ตไอดอล หลุดภาพไม่ตัดต่อ ทำให้แฟนๆ ตกตะลึง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ผู้รับการปลูกถ่ายไตหมูเสียชีวิตแล้วบริษัทในประเทศไทย ที่เปิดดำเนินกิจการมาต่อเนื่องยาวนานที่สุด
ตั้งกระทู้ใหม่