หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ถ้าต้องขึ้นรถทัวร์ไทย เลือกรถแบบไหนดี?? มาดูกัน

โพสท์โดย Colorfree

ชนิดและมาตรฐานของรถ บขส. และบริษัทเอกชนที่ให้บริการ

ก่อนอื่นเลย เรามารู้จักกับมาตรฐานของรถ บขส. หรือเอกชนกันก่อน เพื่อที่เราจะได้รู้ว่า รถทัวร์แบบไหนไปได้เร็ว แบบไหนวิ่งช้า รถทัวร์แบบไหนแพงที่สุด แบบไหนถูกที่สุด มาตรฐานของรถ บขส. ที่ให้บริการ เราสามารถแยกแยะง่ายๆ ดังนี้ครับ

1. รถ ป.1 หรือ ม.1 จัดเป็นรถปรับอากาศพิเศษ ก็แยกย่อยออกเป็น เรียงตามลำดับจากค่าโดยสารแพงที่สุดไปหาถูกที่สุดคือ

2. รถ ป.2 หรือ ม.2 จัดเป็นรถปรับอากาศธรรมดา ผู้โดยสารสามารถยืนโหนได้เหมือนรถเมล์ครับ และก็มีรถตู้ด้วย จัดอยู่ในประเภทรถ ป.2 เช่นกัน ก็แบ่งออกตามนี้ครับ

3. รถพัดลม หรือ ม.3 บางคนเรียกว่ารถส้ม รถเขียว บ้างก็เรียกว่ารถหวานเย็น เอาง่ายๆ ว่ารถไม่มีแอร์นั่นแหละครับ

4. รถ ป.4 หรือรถทัวร์สองชั้น จัดเป็นรถปรับอากาศพิเศษและรถปรับอากาศธรรมดา ลักษณะของการบริการ ก็ไม่แตกต่างไปจากรถชั้นเดียวสักเท่าไหร่ ซึ่งซอยย่อยออกเป็น 4 แบบดังนี้ครับ

ทีนี้เรามาลงรายละเอียดกันว่า แต่ละอย่างนี้ มีอะไรที่ทำให้เราเปรียบเทียบกันได้บ้าง เพื่อที่เราจะได้ตัดสินใจเวลาขึ้นรถทัวร์ ว่าจะเลือกขึ้นรถแบบไหนกันดี ตามมาเลยครับ





รถมาตรฐาน 1 ก. หรือ รถนอนปรับอากาศพิเศษ ชนิด 24 ที่นั่ง 

จะจัดเบาะแบบ 1 + 2 คือ ฝั่งประตูรถ 1 เบาะ ฝั่งคนขับ 2 เบาะ จัดที่นั่ง 8 แถว

ค่าโดยสารจะแพงที่สุดครับ ลักษณะเด่นๆ คือ เบาะกว้างมากกว่าเบาะทั่วไป เป็นเบาะนวดไฟฟ้า ระยะห่างระหว่างเบาะจะเยอะมาก สามารถเอนเบาะได้ถึง 135 องศาเลยนะครับ

มีห้องน้ำ อาหาร ผ้าห่ม พนักงานต้อนรับ สำหรับนครชัยแอร์มีทีวีด้วยครับ แต่จุได้แค่ 21 ที่นั่งเท่านั้น

รถมาตรฐานนี้ มีวิ่งอยู่ทั่วเกือบทุกจังหวัดครับ (ยกเว้นสายใกล้)

เจ้ารถทัวร์ที่มีรถโดยสารมาตรฐานนี้ 

1.บขส. 
2.NCA First Class (ขอนแก่น เชียงใหม่)
3.รุ่งประเสริฐทัวร์ (อุดรธานี หนองคาย)
4.สมบัติทัวร์ (เชียงแสน และ ทุ่งสง)
6.สยามเดินรถ (ยะลา)
ฯลฯ





รถมาตรฐาน 1 พ. หรือ รถนอนปรับอากาศพิเศษ ชนิด 32 ที่นั่ง 

จะจัดเบาะแบบ 2 + 2 คือ ฝั่งประตูรถ 2 เบาะ ฝั่งคนขับ 2 เบาะ จัดที่นั่ง 8 แถว

ค่าโดยสารจะถูกกว่าตัวแรก ลักษณะเด่นๆ คือ เบาะกว้างเหมือนเบาะป.1 เป็นเบาะนวดไฟฟ้าบ้างบางคัน 

ระยะห่างระหว่างเบาะจะเยอะมาก สามารถเอนเบาะได้ถึง 135 องศาครับ

มีห้องน้ำ อาหาร ผ้าห่ม พนักงานต้อนรับครับ

รถมาตรฐานนี้ มีวิ่งอยู่ทั่วตามจังหวัดใหญ่ๆ ครับ (ยกเว้นสายใกล้) 

เจ้ารถทัวร์ที่มีรถโดยสารมาตรฐานนี้ 

1.บขส.(จังหวัดใหญ่ๆ สกลนคร ในเส้นทางไกลๆ ) 
2.NCA Gold Class (ขอนแก่น เชียงใหม่ อุบล สุรินทร์ ศรีษะเกษ) 
3.แสงประทีปเดินรถ (กาฬสินธุ์ สกลนคร นครพนม)
4.สมบัติทัวร์ (สายเหนือในจังหวัดใหญ่ๆ )
6.สยามเฟิส์ททัวร์ (เชียงใหม่)
ฯลฯ





มารถยอดฮิต ที่ชาว ตจว. ชอบนั่งกลับบ้านกันครับ

รถมาตรฐาน 1 ข. หรือ รถนอนปรับอากาศพิเศษ ชนิดไม่เกิน 40 ที่นั่ง 

จะจัดเบาะแบบ 2 + 2 คือ ฝั่งประตูรถ 2 เบาะ ฝั่งคนขับ 2 เบาะ จัดที่นั่งไม่เกิน 10 แถว มีประตูกั้นระหว่างห้องโดยสารกับห้องสุขา

บางเจ้าไม่มีประตูกั้น มีเบาะเบอร์เบาะเบอร์ 41 42 43 44 (11C 11D 12C 12D) ไปอยู่ข้างห้องน้ำซะงั้น

ค่าโดยสารจะถูกที่สุดในบรรดารถปรับอากาศพิเศษด้วยกัน ครับ 

ระยะห่างระหว่างเบาะไม่มาก สามารถเอนเบาะได้ถึง 70 องศาครับ

มีห้องน้ำ อาหาร ผ้าห่ม พนักงานต้อนรับครับ

รถมาตรฐานนี้ มีวิ่งเยอะมาก เหตุผลที่คนนิยม อาจะเป็นเพราะวิ่งเร็ว ราคาไม่แพงมาก สะดวกสบาย มีอาหารบริการ มีสุขาด้วยหละครับ 

เจ้ารถทัวร์ที่มีรถโดยสารมาตรฐานนี้ 

มีแทบจะทุกเจ้า ทุกจังหวัด ยกเว้น รถ บขส. สาย 54 (แปดริ้ว รามอินทรา) 57 (ระยอง) 83 (นครปฐมสายเก่า) ฯลฯ ที่วิ่งรถ ป.2 ในสายนั้นครับ

สำหรับนครชัยแอร์จะเป็น NCA Silver Class ครับ

ตอนนี้มีรถ บขส. รุ่นใหม่ ที่ใช้รถ ป.1 มีที่นั่งเพียง 38 ที่นั่งเท่านั้นครับ ก็แปลกดีว่า เก้าอี้ 2 ตัวหายไปไหน?

สำหรับรถทัวร์ ป.1 ทั้ง ม.1ก. ม.1พ. และ ม.1ข. ต้องล็อกเลขที่นั่ง จองที่นั่งก่อนขึ้นรถด้วยนะครับ และไม่มีการรับคนรายทาง มีแต่ส่งคนรายทางเท่านั้น ถ้าจะขึ้นกลางทาง สู้ไปขึ้นที่จุดจอดของรถ ป.1 ตามเขตชุมชนหรือในตัวอำเภอ ตัวจังหวัดดีกว่าครับ

ครั้นจะจองตั๋วตาม หมอชิต 2 หรือ สายใต้ เอกมัย โปรดสังเกตป้ายไฟสีน้ำเงิน หรือ ตัวอักษรสีน้ำเงินนะครับ

นั่นแหละ ช่องจำหน่ายตั๋วรถ ป.1 ทุกชนิดครับ

อย่าลืมเช็กวัน เวลา ที่เดินทางด้วยล่ะ รวมทั้งเงินทอนด้วยนะครับ ^___^

อนึ่ง เนื่องจากรถทัวร์บางเจ้าตามสายอีสานเหนือ และ สายเชียงใหม่ ได้ทำการจัดเบาะที่พิสดารกว่าชาวบ้านทั่วไป

โดยจัดเบาะ 1+2 คือ ฝั่งประตู 1 เบาะ ฝั่งคนขับ 2 เบาะ ไม่เกิน 10 แถวบ้าง 10 แถวบ้างว่ากันไป

ค่าโดยสารที่เก็บ ก็เก็บในราคาปกติครับ ไม่มีการเพิ่มราคาแต่อย่างใด

ซึ่งเจ้ารถทัวร์ ที่มีรถที่จัดเบาะในลักษณะนี้ บนรถป.1 เท่าที่ค้นข้อมูลมา ปรากฎว่ามีดังต่อไปนี้



1. รุ่งประเสริฐทัวร์ (ขอนแก่น อุดรธานี เชียงใหม่ มี 2 คัน มหาสารคาม รถวีไอพี 32 ที่นั่ง)
2. ขอนแก่นทัวร์ (ขอนแก่น เมืองเลยสาย 938)
3. ธนลาภทัวร์ (อุดรธานี บึงกาฬสาย 79)
4. เชิดชัยทัวร์ 
5. 407 พัฒนา (หนองบัวลำภู สาย 5)
ฯลฯ





มารถแนวบ้านๆ บ้าง แล้วจะมีปัญหามากที่สุดเลยกระมัง

รถมาตรฐาน 2 หรือ รถนั่งปรับอากาศ ชนิดไม่เกิน 45 ที่นั่ง 

จะจัดเบาะแบบ 2 + 2 คือ ฝั่งประตูรถ 2 เบาะ ฝั่งคนขับ 2 เบาะ จัดที่นั่งไม่เกิน 12 แถว 

ค่าโดยสารจะถูกกว่า รถป.1 อยู่แล้วครับ 

ไม่มีห้องน้ำ ไม่มีอาหาร ไม่มีผ้าห่ม มีแต่พนักงานประจำรถ แถมจอดรายทาง วิ่งช้าถึงช้ามาก 

สายไกลๆ ก็ทำใจนะครับ จอดทุกป้าย ทุกสถานี ขนาดสายอุดรบ้านผม จอดตั้งแต่รังสิต ยันอุดร 

บขส.อยู่ตรงไหน เข้าหมด สระบุรีก็เข้า ปากช่องก็ไป เมืองพล บ้านไผ่ก็เข้ามาแล้ว เหอๆๆๆ

สายอีสานนี่ รถป.2 สภาพรถเก่าๆ แก่ๆ เคยเป็น รถ ป.1 มาก่อนบ้างก็มีครับ

ไปจับอีซูซุยุคพระเจ้าเหามาวิ่งโน่น แหม่...ทำไปได้

ระยะห่างระหว่างเบาะไม่มาก สามารถเอนเบาะได้ถึง 70 องศาครับ

รถมาตรฐานนี้ สายใกล้สายไกล มีหมด บางคันมีการวิ่งจับเวลาด้วยนะครับ 

เจ้ารถทัวร์ที่มีรถโดยสารมาตรฐานนี้ 

มีแทบจะทุกเจ้าอีกนั่นแหละ ทุกจังหวัดครับ

แต่ช่วงหลังๆ รถทัวร์สายใกล้ ใกล้จะสูญพันธุ์เต็มที เพราะอภินิหารรถตู้ เหอๆๆ

นี่ผมยังเสียดายนะ ที่รถทัวร์บางสายไม่วิ่งอีกต่อไป เช่น... 
สาย 69 กรุงเทพ-ด่านช้าง 
สาย 73 กรุงเทพ-เพชรบุรี (สายเก่า) 
สาย 80 กรุงเทพ-กำแพงแสน-บางลี่ (สายเก่า)

สายเหล่านี้เป็นรถตู้กันหมดแล้วครับ นี่ผมก็ยังหวั่นๆ ว่าสาย 78 กรุงเทพ-ดำเนินสะดวก สุดเลิฟของผมจะกลายเป็นรถตู้หรือเปล่า ไม่งั้นผมงานเข้าแน่ เพราะไป ม.ทับแก้ว เรื่อยๆ อยู่ด้วยครับ

สำหรับรถ ป.2 นั้น รถจอดที่ บขส. ก็เดินขึ้นไปเลยก็ได้ครับ เพราะไม่มีการล็อกที่นั่งจองกันล่วงหน้าแต่อย่างใด อยากจะนั่งตรงไหนก็นั่งไป

จ่ายเงินกันบนรถนั่นแหละ บางสายก็ได้ตั๋วยาวเป็นหางว่าวแบบรถเมล์ก็มี เช่นสาย 78 กรุงเทพ-ดำเนินสะดวก (ไป ม.ทับแก้ว ราคา 32 บาท ได้ตั๋ว 10 บาท 3 ใบ 1 บาท 2 ใบครับ)

บางเจ้าก็ตั๋วใบเดียว เหมือนคูปองรถเมล์นั่นแหละครับ

ถ้าจองกันที่หมอชิตก็ระวังถูกหลอกเน่อ ที่จองตั๋วในหมอชิต สายใต้ จะเป็นป้ายไฟสีส้ม หรือตัวอักษรสีแดงนะครับ นั่นคือ ที่จองตั๋วรถ ป.2 เขาหละครับ





รถมาตรฐาน 2จ. หรือ รถตู้ รถโดยสารขนาดเล็ก ไม่เกิน 25 ที่นั่ง

รถมาตรฐานนี้ จัดเป็นรถที่เริ่มมีความนิยมมากขึ้น เพราะผลจากการที่ยกระดับรถตู้เถื่่อนให้เป็นรถถูกกฎห มาย

คนนิยมใช้ เพราะความรวดเร็ว ความคล่องตัว ที่มีมากกว่ารถ ป.2 นัก

เราควรจะแบ่งออกเป้น 2 ประเภทย่อยๆ คือ 

1. รถโดยสารขนาดเล็ก

เป็นรถบัสขนาดเล็ก 6 ล้อ จัดเบาะ 2+2 ผมไม่แน่ใจว่าจัดวางกี่แถว เพราะไม่เคยขึ้นเสียที

ผมเห็นให้บริการอยู่ 4 สายคือ

สาย 16 กรุงเทพ - บางปะอิน
สาย 49 กรุงเทพ - บางแสน
สาย 970 กรุงเทพ - แหลมฉบัง
สาย 972 กรุงเทพ(หมอชิต) - สมุทรสงคราม

2 รถตู้

อันนี้แหละสำคัญ เพราะมีเยอะ จอดกระจัดกระจายหลายที่ ตามแหล่งที่มีคนพลุกพล่าน เช่น อนุสาวรีย์ชัยฯ ห้างสรรพสินค้า รังสิต

รถตู้จุคนได้ 14-15 ที่นั่ง แบ่งเป็นข้างคนขับ 2 คน บางคันก็คนเดียว พอเป็นตัวรถตู้ก็จัดเบาะ 4 แถว แถวละ 3 ตัว หากเป็นรถตู้โตโยต้ารุ่น Commuter แถวสุดท้ายมีเบาะ 4 ตัวครับ

ส่วนรถตู้ของ Joylong ก็จะเพิ่มเป็น 18 ที่นั่ง วางเบาะ 5 แถวครับ

แต่เดิมรถตู้เคยเป็นรถตู้เถื่อนมาก่อน แล้วมาทำให้ถูกกฎหมาย ผลจากการที่ทำให้รถตู้ถูกกฎหมาย รถ ป.2 สายใกล้ก็มีอันเป็นไป สายใต้นี่หายไปเยอะ สายตะวันออกพอมีให้เห็นอยู่

แต่ก็ดีไปอย่างตรงที่สายที่รถใหญ่ไม่กล้าวิ่ง ในเส้นทางสมัยพระเจ้าเหา ฟื้นคืนชีพอีกหน พวกสาย 53 80

เส้นทางที่ให้บริการ ก็อยู่ห่างจากกรุงเทพ ภายในรัศมี 300 กม. ครับ

รถทัวร์บางเจ้าก็รู้ตัวดี เลยปรับตัว มาวิ่งรถตู้มั่ง ก็เห็นอยู่เยอะแยะไปครับ

ระบบตั๋ว การจัดการของรถตู้นี้ มันก็แล้วแต่วิน แล้วแต่เจ้าจริงๆ ผมคงยกตัวอย่างไม่หมด

ใครจะนั่งรถตู้ไปไหน ก็เลือกเอาตามความสะดวกครับ มีเยอะแยะให้เราเลือกเดินทางจริงๆ

ส่วนตามต่างจังหวัด ที่วิ่งหมวด 3 หมวด 4 ก็มีรถตู้ไว้ให้บริการเช่นกัน ในภาคเหนือ ภาคใต้ เอาที่เห็นๆ เช่น สาย 170 เชียงใหม่ - แม่ฮ่องสอน สาย 581 อุดรธานี - น้ำโสม - นายูง สาย 765 หาดใหญ่ - เบตง เป็นต้น 





มาตรฐานนนี้ ถือว่าคลาสสิกที่สุดแล้วครับ นั่นคือ...

รถมาตรฐาน 3 หรือ รถพัดลม ชนิดไม่เกิน 60 ที่นั่ง 

จะจัดเบาะแบบ 2 + 3 คือ ฝั่งประตูรถ 2 เบาะ ฝั่งคนขับ 3 เบาะ จัดที่นั่งไม่เกิน 12 แถว 

ค่าโดยสารถูกที่สุดในบรรดารถมาตรฐานต่างๆ นอกจากจะไม่มีแอร์แล้ว ยังจอดรับส่งรายทาง ไม่มีบริการอะไรทั้งนั้น ขนของหนักๆ ขึ้นไปบนรถก็ได้

จะโหนบนรถนาน 1 ชม. 15 นาทีก็ยังได้ (ผมเคยทำมาแล้ว ระยะทาง 84 กม.แน่ะ)

นั่งบนหลังคารถก็ได้นะ

รถมาตรฐานนี้ ที่วิ่งจากกรุงเทพ เหลือเพียงสาย 68 กรุงเทพ-บางลี่ เสียแล้วกระมัง ที่ยังพอมีให้เห็นกันอยู่ครับ

อยากจะเห็นรถ บขส. สีส้ม ก็ต้องไปตามต่างจังหวัดแล้วหละครับ จับวิ่งหมวด 3 หมวด 4 กันหมดแล้ว นอนนิ่งสงบในสุสานก็มีครับ

เจ้ารถทัวร์ที่มีรถโดยสารมาตรฐานนี้ 



สาย 68 กรุงเทพ-บางลี่ (สายใหม่)
มารถสองชั้นบ้างครับ

ซึ่งรถสองชั้นนี้ มีมานมนานกาเลพอสมควร ตอนผมเข้ากรุงเทพใหม่ๆ นี่ เริ่มเห็นรถสองชั้นมาวิ่งแล้ว นั่นคือ เพชรทัวร์สาย 14 กรุงเทพ-หล่มสักครับ

เขียนมาตรฐานข้างรถไว้ว่า "ป.4" (มันมีเพลงๆ นึง ที่บอกว่ายายแกเรียนจบ ป.4 ไม่อยากขึ้นรถป.1 แต่แกอยากจะขึ้นรถ ป.4 โน่น แหะๆ )

การเก็บค่าโดยสารของรถสองชั้นนี้นะครับ เก็บในอัตราเดียวกันกับรถทัวร์ชั้นเดียวครับ 

แต่จะมีอะไรที่แปลกประหลาดสักเล็กน้อยในรถทัวร์สายอี สานเหนือ เชียงใหม่ และสายสุราษฎร์ธานี เดี๋ยวจะกล่าวในตอนหลังครับ


 




รถมาตรฐาน ม.4ก หรือรถนอนปรับอากาศพิเศษสองชั้น ชนิดไม่เกิน 32 ที่นั่ง 

เป็นรถที่ค่าโดยสารแพงที่สุดในบรรดารถสองชั้นด้วยกัน ครับ

จะจัดเบาะแบบ 1 + 2 คือ ฝั่งประตูรถ 1 เบาะ ฝั่งคนขับ 2 เบาะ จัดที่นั่งชั้นบน 9 แถว 26 ที่นั่ง ชั้นล่าง 2 แถว 6 ที่นั่งครับ

คุณสมบัติ ลักษณะเด่นของรถมาตรฐาน 4ก. นี้ เหมือนกันกับรถ ม.1ก. หรือ วีไอพี 24 ที่นั่งทุกประการ

บางเจ้าเขามีทีวีประจำที่นั่งก็แล้วกันครับ

รถมาตรฐานนี้ มีวิ่งอยู่ตามจังหวัดใหญ่ๆ ครับ

เจ้ารถทัวร์ที่มีรถโดยสารมาตรฐานนี้ 

1.บขส.(แทบจะทุกจังหวัด ในเส้นทางไกลๆ ) 
2.ชาญทัวร์ First Class (ขอนแก่น อุดรธานี หนองคาย)
3.พัชราภรณ์ทัวร์ (ชุมพร)
4.สมบัติทัวร์ (เชียงใหม่)
ฯลฯ


 



รถมาตรฐาน ม.4พ. หรือรถนอนปรับอากาศพิเศษสองชั้น ชนิดไม่เกิน 42 ที่นั่ง 

จะจัดเบาะแบบ 2 + 2 คือ ฝั่งประตูรถ 2 เบาะ ฝั่งคนขับ 2 เบาะ จัดที่นั่งชั้นบน 9 แถว 34 ที่นั่ง ชั้นล่าง 2 แถว 8 ที่นั่งครับ

คุณสมบัติ ลักษณะเด่นของรถมาตรฐาน 4พ. นี้ เหมือนกันกับรถ ม.1พ. หรือ รถวีไอพี 32 ที่นั่งทุกประการ

บางเจ้าก็เอาทีวีประจำเบาะที่นั่งมาให้ด้วยครับ

เจ้ารถทัวร์ที่มีรถโดยสารมาตรฐานนี้ 

1. บขส.(สายใต้)
2. สยามเฟิส์ททัวร์ (เชียงใหม่ แม่สาย)
3. สมบัติทัวร์ (เชียงใหม่ แม่สาย แม่สอด)
4. ชาญทัวร์ (ขอนแก่น อุดร หนองคาย และเชียงใหม่)
5. สหพันธ์ร้อยเอ็ดทัวร์ (ร้อยเอ็ด มุกดาหาร)

อนึ่ง ม.4พ. บางเจ้า ไม่ได้จัดเบาะ 2+2 นะครับ เขาจัดเบาะ 2+1 ครับ เช่น ชาญทัวร์ นิววิริยะยานยนต์ทัวร์ 

แล้ว ม.4พ.ของชาญทัวร์ เขาเรียกว่า S-Class ครับ มีทีวีให้ดู มีจอยเกมให้เล่น ค่าโดยสาร อยู่ระหว่างราคา ม.4ก กับ ม.4พ. ครับ


 




รถมาตรฐาน ม.4ข. หรือรถนอนปรับอากาศพิเศษสองชั้น ชนิดไม่เกิน 50 ที่นั่ง 

จะจัดเบาะแบบ 2 + 2 คือ ฝั่งประตูรถ 2 เบาะ ฝั่งคนขับ 2 เบาะ จัดที่นั่งชั้นบน 11 แถว 42 ที่นั่ง ชั้นล่าง 2 แถว 8 ที่นั่งครับ

คุณสมบัติ ลักษณะเด่นของรถมาตรฐาน 4ข. นี้ เหมือนกันกับรถ ม.1ข. หรือ รถนอนพิเศษ 40 ที่นั่งทุกประการ

รถมาตรฐานนี้ มีวิ่งอยู่หลายจังหวัดบ้างแล้วครับ

เจ้ารถทัวร์ที่มีรถโดยสารมาตรฐานนี้ 

1.บขส.(แทบจะทุกจังหวัด ในเส้นทางไกลๆ ทั้งไอ้แม้นและวอลโว่) 
2.ชาญทัวร์ (ขอนแก่น อุดรธานี หนองคาย พังโคน เชียงใหม่)
3.สยามเฟิส์ททัวร์ (เชียงใหม่ เชียงราย)
4.สมบัติทัวร์ (สายเหนือแทบจะทุกเส้นทาง)
5.เชิดชัยทัวร์ (พิษณุโลก)
6.รุ่งประเสริฐทัวร์ (อุดรธานี)
7.ปิยะทัวร์ (เปลี่ยนเป็นสยามเดินรถซะแล้ว วิ่งไปหาดใหญ่)
8.นครศรีราชาทัวร์ (นครศรีธรรมราช)
9.สุรนารีแอร์ (นครราชสีมา)
10. 407 พัฒนา (อุดรธานี หนองคาย)
11.แอร์เมืองเลย (เมืองเลย)
12.กรุงสยามทัวร์ (สุราษฎร์ธานี)
13.แอร์อุดร (อุดร หนองคาย บึงกาฬ พังโคน)
14.สหพันธ์ร้อยเอ็ดทัวร์ (ร้อยเอ็ด มุกดาหาร)
ฯลฯ
________________________________________

อนึ่ง เนื่องจากชาญทัวร์(เจ้าพ่อรถทัวร์สองชั้น)ได้จัดเบาะ ที่แปลกประหลาดกว่าชาวบ้านทั่วไป ด้วยเหตุผลที่ว่าต้องการแข่งกับนครชัยแอร์ ในเส้นทางขอนแก่น

ในฐานะที่ชาญทัวร์เป็นเจ้าถิ่น จึงจัดการจัดเบาะแบบ 1+2 หรือเบาะรถสองชั้นวีไอพี 36 ที่นั่ง ตั้งแต่ต่อในอู่เจ๊เกียวรุ่นแรกๆ 

แต่เก็บค่าโดยสารอัตราเดียวกันกับรถ ป.1 เสียเลย ปรากฎว่าก็ได้ผลดีมาก ดึงลูกค้าไปได้ 

แทนที่ชาญทัวร์จะได้แข่งกับนครชัยแอร์สมใจอยาก เจ้าอื่นๆ ในละแวกเดียวกัน ทั้งรุ่งประเสริฐทัวร์ ขอนแก่นทัวร์ 407 พัฒนา แอร์อุดร (สายเหนือ นิววิริยะยานยนต์ทัวร์)

ดันต้องควักกระเป๋า เปลี่ยนเบาะแบบ 1+2 ตามชาญทัวร์เสียเลย ไม่งั้นโดนแย่งลูกค้ากันพอดี

เลยเป็นผลพลอยได้ที่ทำให้สายอุดร สายหนองคาย (และเชียงใหม่)ได้รับอานิสงส์ตรงนี้ไปเต็มๆ แล้วผมก็ได้นั่งรถเบาะวีไอพี แต่ราคา ป.1 ซะงั้น

ส่วนกรุงสยามทัวร์นั้น ก็จัดเบาะเหมือนกันกับชาญทัวร์ครับ ผมไม่ใช่ขาประจำสายใต้เนี่ยสิ เลยไม่รู้ว่าเขาคิดค่าโดยสารแนวไหนกันแน่ครับ


 

 




รถมาตรฐาน ม.4ค. หรือรถนั่งปรับอากาศสองชั้น ชนิดไม่เกิน 55 ที่นั่ง 

เป้นรถที่ค่าโดยสารถูกที่สุดในบรรดารถสองชั้นด้วยกัน ครับ

จะจัดเบาะแบบ 2 + 2 คือ ฝั่งประตูรถ 2 เบาะ ฝั่งคนขับ 2 เบาะ จัดที่นั่งชั้นบน 11 แถว 42 ที่นั่ง ชั้นล่าง 3 แถว 12 ที่นั่ง ไม่มีห้องน้ำครับ

คุณสมบัติ ลักษณะเด่นของรถมาตรฐาน 4ค. นี้ เหมือนกันกับรถ ม.2 หรือ รถป.2 ทุกประการ

รถมาตรฐานนี้ มีวิ่งอยู่น้อยครับ แต่อนาคตอันใกล้ จำนวนรถจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยเหตุผลที่ว่า 

เป็นการลงทุนที่คุ้มค่ามาก คนขับรถก็เท่าเดิม แต่ได้จำนวนที่นั่งเพิ่มขึ้น

แน่นอนว่ารายได้ย่อมเพิ่มขึ้นมาด้วย แต่ค่าบำรุงรักษารถก็เพิ่มเหมือนกัน รถสองชั้นระบบความปลอดภัยเยอะกว่ารถชั้นเดียวเสียอีก

เจ้ารถทัวร์ที่มีรถโดยสารมาตรฐานนี้ 

1.บขส. (สายเชียงใหม่เอาไปก่อนเพื่อนเลย รถเบนซ์ซูเปอร์ไลออนโค้ช อิ อิ อิ)
2.ศรีสุเทพทัวร์ (ทุ่งสง ตรัง สตูล)
3.บุณฑริก ทัวร์ (อ.บุณฑริก จ.อุบลราชธานี)
4.วิริยะทัวร์ (ลำปาง)

รถมาตรฐานนี้ ถือว่ายังใหม่นัก ผมยังไม่ค่อยได้คุ้นเคยกับรถมาตรฐานนนี้สักเท่าไหร่ 
________________________________________

สำหรับรถทัวร์สองชั้นทุกมาตรฐาน

เนื่องจากรถสองชั้นเป็นรถที่ทรงสูง การเคลื่อนตัวอาจจะเชื่องช้า หากขับด้วยความเร็ว แล้วเบรกกะทันหัน หรือวิ่งชนประสานงากัน

โอกาสที่รถพลิกคว่ำแล้วถึงขั้นถึงแก่ความตายมีสูง ฉะนั้น หากรถคันที่นั่ง มีเข็มขัดนิรภัยอยู่ ก็ควรคาดนะครับ เพื่อความปลอดภัยในชีวิตตัวเอง

ผ่อนหนักเป็นเบาได้ครับ

การซื้อตั๋วโดยสาร ก็เหมือนกันกับ รถชั้นเดียวทั่วไปครับ ถ้า ม.4ก. พ. ข. ที่จองตั๋วในหมอชิต สายใต้ จะเป็นป้ายไฟสีน้ำเงิน หรือ ตัวอักษรสีน้ำเงิน

หากเป็นรถ ม.4ค. ที่จองตั๋วจะเป็นป้ายไฟสีส้ม หรือตัวอักษรสีแดง ครับ

ขอลงเพียงเท่านี้ก่อนนะครับ มีอะไรที่จะลงอีก เดี๋ยวจะเพิ่มให้ทีหลังครับ

ส่วนสมาชิกท่านอื่นๆ ใครมีภาพรถทัวร์ หรือข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับรถทัวร์ ก็เอามาลงกันได้นะครับ ถือว่าแชร์ข้อมูลกัน 

หรือจะเพิ่มเติมในสิ่งที่ผมเสนอไปด้วยก็ได้ครับ ผมยินดีอย่างยิ่งครับ เชิญโพสต์ตามอัธยาศัยที่คิดว่าเหมาะสมแล้วกันนะครับ ^___^

 

 

 

เครดิต       

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Colorfree's profile


โพสท์โดย: Colorfree
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
56 VOTES (4.7/5 จาก 12 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หนูอายเพื่อน!! ลูกสาวถึงกับร้องไห้ หลังคุณพ่อสายแฟ (ชั่น) มารับที่โรงเรียน ถึงกับถาม “พ่อไม่มีชุดธรรมดาปกติกับเค้าบ้างเหรอ” 😆นกอันตรายที่สุดในโลกเพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?สาวพม่ารีวิว! ค่าใช้จ่ายในการมาเรียนที่ประเทศไทย?เจ้าหญิงแห่งจอร์แดน ยิงโดรนอิหร่านตก 5 ลำ.เรื่องมาไม่หยุด เงินหายกว่าครึ่งล้าน เลี้ยงโจรไว้ใกล้ตัว!enhance: เสริม ยกระดับ ทำให้มากขึ้นเขมรอ้างเล่นสาดน้ำมาตั้งแต่คศ.1974 แต่โป๊ะแตก! ตอนนั้นเขมรมีสงครามอยู่เลย?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หนูอายเพื่อน!! ลูกสาวถึงกับร้องไห้ หลังคุณพ่อสายแฟ (ชั่น) มารับที่โรงเรียน ถึงกับถาม “พ่อไม่มีชุดธรรมดาปกติกับเค้าบ้างเหรอ” 😆โรงแรมหรูที่อยู่ลึกลงไปใต้ดินชาวเน็ตท้าหนุ่มกินกาแฟทุกยี่ห้อ..ไม่น่าเชื่อเลยว่า เขาจะรับคำท้าenhance: เสริม ยกระดับ ทำให้มากขึ้น
ตั้งกระทู้ใหม่