หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

“เล่าเรื่องโกง” ผ่านเรื่องสั้น หนังสั้น ละครเร่ ปลุกกระแสสังคมเท่าทันการโกง

โพสท์โดย พู่กันสีหมอก 。◕‿◕。

เครือข่ายศิลปินฯ รวมพลังนักเขียน ผู้กำกับหนัง เปิดปมลับ จับกลโกง

“เล่าเรื่องโกง” ผ่านเรื่องสั้น หนังสั้น ละครเร่ ปลุกกระแสสังคมเท่าทันการโกง


เมื่อวันที่ 3-4 มีนาคมที่ผ่านมา เครือข่ายศิลปินเพื่อการปฏิรูป สำนักงานปฏิรูป สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ร่วมกับ สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย กองทุนศรีบูรพา สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย หอการค้าไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และศูนย์คุณธรรม จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ โครงการ เล่าเรื่องโกง เท่าทันการโกง (Corruption Literacy) ผ่านศิลปิน “เรื่องสั้น” “หนังสั้น” และ “ละครเร่” ขึ้น ที่บ้านสวนริมน้ำ และบ้านแม่น้ำรีสอร์ท จ.สมุทรสงคราม พร้อมเปิดตัว 11 นักเขียน 10 ทีม ผู้กำกับที่ผ่านเข้ารอบ มาร่วมกิจกรรม “เล่าเรื่องโกง” ก่อนลงมือเขียนและผลิตหนังสั้น ต่อต้านการโกงหรือคอรัปชั่นที่เกิดขึ้น สร้างค่านิยมต่อสังคมไทยให้เท่าทันโกง

            โดยนายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ประธานคณะกรรมการครือข่ายศิลปินเพื่อการปฏิรูป  กล่าวว่า ที่ผ่านมาองค์การเพื่อความโปร่งใสนานาชาติระบุว่าประเทศไทยมีการโกงติดอันดับที่ 80 จาก 182  ประเทศ และในขณะเดียวกันศูนย์วิจัยความสุขชุมชน มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (เอแบคโพลล์) สำรวจพบว่า คนไทยมองว่า รัฐบาลทุกรัฐบาลมีการทุจริตคอรัปชั่นทั้งนั้น และถ้ามีการทุจริตคอรัปชั่นแล้วทำให้ประเทศชาติรุ่งเรืองประชาชนกินดีอยู่ดี ตนเองได้รับประโยชน์ด้วย ก็มีการยอมรับได้สูงถึง 64.5 % จากผลการสำรวจดังกล่าวเป็นการสะท้อนให้เห็นว่าสังคมไทยมีความไม่เป็นธรรมและความเลื่อมล้ำเพิ่มขึ้น ซึ่งตราบใดที่คนในสังคมยังคิดว่าการเอาเปรียบกันได้เป็นเรื่องดี สังคมก็จะเต็มไปด้วยการทุจริตคอรัปชั่น และนั่นเท่ากับเป็นการทำลายประเทศ ทำให้การพัฒนาประเทศในด้านต่างๆ ขาดโอกาส ขาดศักยภาพตามไปด้วย หากมีการปลูกฝังจิตสำนึกที่ถูกต้องให้กับคนในสังคม เชื่อว่าจะทำให้คนไม่หลงไปกับทุระกรรมผิดๆ สามารถแยกแยะได้ว่าหากคนเราทำดีก็ย่อมได้ดี ทำชั่วก็ต้องได้ชั่ว และนั่นจะนำไปสู่การสร้างความเป็นธรรมและลดความเหลื่อมล้ำให้สังคมไทยในระยะยาวได้

              นายดนัย หวังบุญชัย กรรมการและหน่วยเลขานุการ เครือข่ายศิลปินเพื่อการปฏิรูป กล่าวว่า โครงการ เล่าเรื่องโกงเท่าทันการโกง ผ่านศิลปิน เรื่องสั้น” “หนังสั้นและ ละครเร่ เกิดขึ้นมาเพื่อ 1.ช่วยเปิดโปงกลการคอร์รัปชั่นให้สังคมได้มองเห็นและจะได้รู้เท่าทันการคอร์รัปชั่น  2.เพื่อปลูกจิตสำนึกคนในสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเยาวชน ให้เห็นความสำคัญของการปฏิเสธการคอร์รัปชั่น เพื่อประโยชน์ของสังคมส่วนรวม 3.เพื่อก่อให้เกิดการพัฒนางานวรรณศิลป์ งานผลิตหนังสั้น และละครเร่ ให้สามารถรับใช้สังคมและประชาชนอย่างสร้างสรรค์และทันสถานการณ์ และ4.เพื่อให้นักอ่าน นักเขียน ผู้สนใจวรรณกรรม คนทำหนังสือ คนทำหนังสั้น และนักละครได้มีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาคอร์รัปชั่น ทำให้เกิดการรวมตัวกันของทั้งนักเขียนมืออาชีพถึง 11 คน อาทิ อัศศิริ ธรรมโชติ, คุณหญิงวินิตา ดิถียนต์, ชาติ กอบจิตติ, ประภัสสร  เสวิกุล, ไพฑูรย์ ธัญญา, วินทร์ เลียววาริณ, บินหลา สันกาลาคีรี, เรวัตร์ พันธุ์พิพัฒน์, ปราบดา หยุ่น, วัชระ  สัจจะสารสิน และอุทิศ เหมะมูล และผู้กำกับภาพยนตร์ที่มีชื่ออีก 11 คน อาทิ เป็นเอก รัตนเรือง, นนทรีย์ นิมิบุตร,บัณฑิต ทองดี, ก้องเกียรติ โขมศิริ, อุรุพงษ์ รักษาสัตย์, ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์, โสภณ ศักดาพิศิษฐ์, พิมพกา โตวิระ, ทราย เจริญปุระ- ชาคร ไชยปรีชา และอนุชัย ศรีจรูญพู่ทอง เพื่อสร้างสรรค์ผลงาน สะท้อนให้สังคมได้เห็นถึงการโกงในรูปแบบที่หลากหลายขึ้น

              “นอกจากนี้ยังมีการคัดเลือกผู้กำกับภาพยนตร์สั้นรุ่นใหม่ นักเขียนผู้มีไฟ มาร่วมสร้างสรรค์ผลงานด้วย โดยมีเรื่องสั้นที่มีแนวความคิด เท่าทันโกง จะผ่านเข้ารอบเพื่อเข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการถึง 11 เรื่อง จาก 30 เรื่อง และหนังสั้น 10 เรื่อง จาก 98 เรื่อง ที่ส่งเข้ามา ซึ่งทั้งหมดนี้จะมาร่วมสร้างสรรค์ผลงานเพื่อความเปลี่ยนแปลงทางสังคม ช่วยกันกระตุ้นสังคมให้เห็นมุมต่างๆ ของการโกง รู้เท่าทันการคอร์รัปชั่นในสังคมไทย รู้จักการปฏิเสธการคอรรัปชั่นและมีจิตสำนึกเพื่อส่วนรวมสูงขึ้น ผ่านงานหนังสั้น งานวรรณศิลป์ประเภทเรื่องสั้นที่จะเข้าถึงประชาชนได้มาก และในที่สุดจะสามารถก่อให้เกิดเป็นเครือข่ายคนวรรณกรรม ทำหนังสั้น และละครเร่ ที่ต่อต้านการคอร์รัปชั่นในอนาคตได้” นายดนัย หวังบุญชัย กล่าว

              ส่วนนางชมัยภร แสงกระจ่าง ที่ปรึกษาสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ผลงานของทั้งนักเขียนเกียรติยศและนักเขียนสมัครใจทั้ง 22 เรื่อง จะส่งมอบให้สำนักพิมพ์ที่สนใจและมีใจอยากให้งานเขียนเข้ามามีส่วนร่วมในการกระตุกเตือนสังคม จัดพิมพ์และนำออกวางจัดจำหน่ายในราคาถูกทั่วประเทศ โดยเงินรายได้จะมอบให้กองทุนที่รณรงค์ในเรื่องของปราบปรามคอรัปชั่นต่อไป

              สำหรับนายพัฒนะ จิรวงศ์ ผู้แทนสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย กล่าวว่า  ขณะเดียวกันตัวผลงานภาพยนตร์สั้น ทั้ง 20 ผลงานของผู้กำกับกิตติมาศักดิ์และผู้กำกับหน้าใหม่จะถูกนำไปฉายในโรงภาพยนตร์ชั้นนำอาทิ  เมเจอร์ ซินีเพล็กซ์ , เอส เอฟ ซีนีม่า ที่สำคัญจะมีการจัดฉายในโรงภาพยนตร์อย่างน้อย 1 สัปดาห์  เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้รับชม และในเดือนมิถุนายน ยังมีกำหนดการที่จะออกเผยแพร่ทางทีวีสาธารณะ หรือฟรีทีวี เคเบิลทีวี ในเดือนกรกฎาคม จะมีกิจกรรม Road Show โดยนำละครเร่ จากกลุ่มเด็กรักป่า จ.สุรินทร์, หนังสั้นจากทั้งผู้กำกับมืออาชีพและหน้าใหม่ ตลอดจนผลงานเขียนที่จัดพิมพ์แล้วไปร่วมจัดกิจกรรมและเผยแพร่สู่สถานศึกษา ชุมชนต่างๆ ให้ “เท่าทันการโกง” ทั่วประเทศด้วย

                สำหรับการประชุมเชิงปฏิบัติการ โครงการ เล่าเรื่องโกงที่ผ่านมานอกจากจะมีการเปิดตัวผู้กำกับภาพยนตร์สั้นรุ่นใหม่ นักเขียนผู้มีไฟ แล้วในงานยังมีการเสวนาเรื่อง “มิติหลากหลายของการโกงแผ่นดิน” โดย นายแพทย์ วิชัย โชควิวัฒน รองประธานคณะกรรมการเครือข่ายศิลปินเพื่อการปฏิรูป , นายประสาท พงษ์ศิวาลัย กรรมการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) , นายประสงค์ เลิศรัตนวิสุทธิ์ อดีตนายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และนางสาวรสนา โตสิตระกูล สมาชิกวุฒิสภา กรุงเทพมหานคร ส่วนการเสวนาเรื่อง “เปิดปมลับ จับกลโกง โยงการเมือง เรื่องไทยๆโดยพระรักเกียรติ สุขธนะ , นายแก้วสรร อติโพธิ และดร.ศิรินา ปวโรฬารวิทยา ประธานคณะกรรมการนักธุรกิจสตรี หอการค้าไทย ที่สำคัญเรื่องสั้น ยังมีนักเขียนชื่อดังมาร่วมสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดพิชิตกลโกงกับนักเขียนที่ผ่านเข้ารอบ อาทิ บินหลา สันกาลาคีรี , เรวัติ พันธุ์พิพัฒน์ และวัชระ สัจจะสารสิน ด้านหนังสั้นได้มีผู้กำกับมือทองที่มาพบผู้กับกับหน้าใหม่และแลกเปลี่ยน พัฒนาบทภาพยนตร์ด้วย อาทิ นนทรีย์ นิมิบุตร , พัฒนะ จิรวงศ์ , ศนิพงษ์  สุทธิพันธ์ ,  มานุสส  วรสิงห์ , ภราดร เวศอุรัย , รัชพันธ์  พิศุทธิ์สินธพ

              หลังจากการประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ ทั้งนักเขียนสมัครใจและผู้กำกับหน้าใหม่จะต้องส่งผลงานที่สมบูรณ์ให้กับทางโครงการ โดยเรื่องสั้น ส่งผลงานวันที่ 20 มีนาคม 2555 หนังสั้น ส่งผลงานภายในวันที่ 25 มีนาคม 2555 และจะจัดแสดงผลงานและประกาศรางวัลในการประชุมสมัชชาปฏิรูประดับชาติ ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 30-31 มีนาคม และ 1 เมษายน 2555 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคบางนาต่อไป โดยคณะกรรมการจะคัดเลือกเรื่องสั้น หนังสั้นที่ดีที่สุดเพื่อรับรางวัลการจากการประกวด ประเภท เรื่องสั้น ได้แก่ รางวัลชนะเลิศ รับประกาศนียบัตร พร้อมเงินรางวัลจำนวน 30,000 บาท, รองชนะเลิศ อันดับที่ 1 รับประกาศนียบัตร พร้อมเงินรางวัลจำนวน 20,000 บาท, รองชนะเลิศ อันดับที่ 2 รับประกาศนียบัตร พร้อมเงินรางวัลจำนวน 10,000 บาท, รางวัลมวลชน รับประกาศนียบัตร พร้อมเงินรางวัลจำนวน 10,000 บาท ประเภท หนังสั้น ได้แก่ รางวัลชนะเลิศ รับประกาศนียบัตร พร้อมเงินรางวัลจำนวน 50,000 บาท, รองชนะเลิศ อันดับที่ 1 รับประกาศนียบัตร พร้อมเงินรางวัลจำนวน 30,000 บาท, รองชนะเลิศ อันดับที่ 2 รับประกาศนียบัตร พร้อมเงินรางวัลจำนวน 20,000 บาท  ละรางวัลมวลชน รับประกาศนียบัตร พร้อมเงินรางวัลจำนวน 10,000 บาท

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เขมรมาเหนือเมฆ เรียกประชาชนที่อยู่รอบนครวัดมาให้ทำการปรับปรุงบ้านใหม่ ให้เน้นรูปทรงบ้านให้เป็นทรงโบราณ นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจะได้ฟินๆ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
พลังมหัศจรรย์ของ "เกลือ" เปลี่ยนการซักผ้าให้สะอาดง่ายเขมรมาเหนือเมฆ เรียกประชาชนที่อยู่รอบนครวัดมาให้ทำการปรับปรุงบ้านใหม่ ให้เน้นรูปทรงบ้านให้เป็นทรงโบราณ นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจะได้ฟินๆ
ตั้งกระทู้ใหม่