หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

RMS.Lusitania เรือเดินสมุทรอีกลำที่ดังไม่เเพ้ Titanic

โพสท์โดย vevo


 
      ในการเดินทางข้ามประเทศในสมัยนั้น ยังไม่สะดวกมากนัก เรือเดินสมุทรเป็นทางเลือกหนึ่งที่ง่าย
เเละสะดวกสบายเเม้จะไม่ช้ากว่าเครื่องบิน เเต่ก็ได้รับความนิยมมากกว่า
       หลังการปฎิวัติอุสาหกรม ทำให้การเดินทางด้วยเรือทันสมัยเเละรวดเร็วขึ้น จึงเกิดสายการเดินเรือ
ต่างๆ หลายคนอาจรู้จักสายการเดินเรือ white star line ของเรือ Rms. Titanic ในที่นี้เราจะมาทำความ
รู้จักสายการเดินเรือคูนาร์ด  Cunard Line ที่สร้างเรือที่โด่งดัง Queen mary เเต่ยังมีหลายคนที่ยังไม่รู้
จักสายการเดินเรือนี้ดีมากนัก เเต่ก็ยังมีเรือที่โด่งดังของสายการเดินเรือนี้ที่ชื่อว่า "RMS.Lusitania"
ทำไมเรือนี้ถึงดัง เพราะถ้าไม่มีเรือลำนี้ อมเริกาก็ไม่มีทางเข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่ 1 เเน่นอน  
ฉะนั้น มารู้จักเรือในดำนาน ที่หรุหรา เเละน่าเศร้า RMS.Lusitania ....

ปล. ผู้อ่านที่ยังไม่รู้จักเรือลำนี้ อยากให้ลองเปิดใจอ่าน เเละทำความเข้าใจกับเรือ ไม่ใช่ว่า ไม่รู้จัก
ไม่ดัง ไม่มีเเจ๊คกับโรส ไม่มีตำนานความรัก ก็ไม่สนเเละจะเอาเเต่อวย Tianic 
ปล.1 มีเรือที่หรูหรากว่า เเละใหญ่ เเละสวยกว่า Tianic เเละมีตำนานความรักที่เศร้ากว่าไททานิคเยอะ
เพียงเเต่ไม่มีการนำมาเปิดเผยให้เป็นที่รู้จักเท่าไททานิค 
ปล.2 เจ้า้ของกระทู้ก็เป็นสาวกคนหนึ่งที่อวยไททานิคมานาน เเต่พอได้ศึกษาประวัติศาสตร์เรือมากขึ้น
ก็ได้รู้จักเรือหลายลำเเละได้รู้ว่า ไททานิค เป็นเพียงส่วนน้อยของประวัติศาสตร์การเดินเรือเพียง
เท่านั้น......ฉะนั้นเปิดใจอ่าน
ปล.3 เรือเดินสมุทร จะให้เป็นเพศหญิง เเละเรียกว่า เธอ (She) ไม่ใช่ มัน (It)
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
 
สายการเดินเรือคูนาร์ด ( Cunard Line  )
 
      ในปี 1907 สายการเดินเรือคูนาร์ด ได้สร้างเรือลำใหม่ทีทันสมัยเเละหรูหราที่สุดแห่งยุค " Lusitania "ต่อมา คือเรือ Mauretania เป็นเรือฝาแฝดทั้ง 2 ลำ ได้กลายเป็นเรือที่มีขนาดใหญ่และยาวที่สุดในโลก และยังครองตำแหน่งเรือเดินสมุทรที่เร็วที่สุดในโลกด้วย  ทำความเร็วเฉลี่ยประมาณ 25 นอต และยังทำความเร็วสูงสุด 28 นอต
     ภายในเรือทั้งตกเเต่งอย่างหรุหรา เสมือนพระราชวังลอยน้ำ เพราะใช้รุปแบบจากพระราชวังแวร์ซายส์มาเป้นต้นเบบการตกเตเ่งภายใน ทำให้สายการเดินเรือไวต์สตาร์ คิดหาหนทางชิงลูกค้ากลับคืนมาด้วยการเป็นเจ้าของเรือที่ยิ่งใหญ่กว่าและหรูหรามากกว่า จึงได้คิดเรือ 3 ใบเถาและนั่นก็เป็นที่มาของเรือ Olympic , Titanic , Britannic เเต่ต่อมาสายการเรือคิวนาดก็เเย่งกลับ ด้วยเรือ Aquitania 
 
เรือ 3 ใบเถาของคิวนาด 3 ลำที่โด่งดังมีดังนี้

RMS.Lusitania

- RMS.Mauretania

RMS.Aquitania  ฉายา The ship beautiful / เรือที่สวยเเละงดงามที่สุด
** สาเหตุที่ได้ฉายานี้ เป็นผลพวงมาจากสายการเดินเรือไวต์สตาร์ สร้าง titanic ที่หรูหราเเละใหญ่กว่าทำให้สายการเดินเรือคูนาร์ด จึงสร้างให้ใหญ่กว่าเเละหรุหราถึงขีดสุดด้วยการตกเเต่งภายใน ให้เป็นเเวร์ซายเป็นเต็มรุปแบบทั้งเรือยันลงท้องเรือ !!
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ประวัติเรือ ลูซิทาเนีย

ที่มีชื่อว่า ลูซิทาเนีย นั้นก็เพราะเป็นการตั้งตามชื่อของจังหวัด “ลูซิทาเนียของอาณาจักโรมันในสมัยโบราณ ซึ่งจังหวัดนี้ปัจจุบันก็คือที่ตั้งของประเทศโปรตุเกสนั่นเอง
ถูกปล่อยลงน้ำที่เมืองไคลด์แบงค์เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน ค.ศ.1906 ยาว 785 ฟุต กว้าง 88 ฟุต ระวางขับน้ำประมาณ 40,000 ตัน สามารถจุผู้โดยสารได้ 2,800 คน 
ยาว 239.88 เมตร กว้าง 26.52 เมตร
 
 
มี 4 ใบจักทำให้มีปล่องควัน 4 ปล่อง
ดูจาก form ของเรือ จะเห็นได้ชัดว่า เรือไม่ได้สร้างให้สมดุลเเละเรียบง่าย ปล่องควัน 4 ปล่องจะจัดวางเยี่องไปข้างหน้า เเละ ทำให้ช่วงข้างหลังเรือ ดูยาวมาก เเละมีเสาเดวิด(เสากระโดงเรือ) ที่ติดกับข้างๆๆเรือเป็นจำนวนมากจนดูรก เเต่ก็เป็นเอกลักษณ์ของสายการเดินเรือคิวนาดที่มักจะสร้างเรือประมาณนี้ 
รูปแบบช่วงหอบังคับการ ที่จะสร้างให้ยื่นเเละใหญ่เเละมีความโค้งมน เป็นต้นแบบให้เรือหลายทำ
เคยเป็นเรือที่ใหญ่ที่สุดในยุคนั้น จนโดนไททานิคโค่นในปี 1912
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
การเดินทางเที่ยวสุดท้าย

 
CAPTAIN WILLIAM T. TURNER, R.N.R.. 
ได้จมไปพร้อมกับเรือ
[Navigation bridge]
ห้องบังคับการบนเรือ

ลูซิทาเนีย จอดที่ท่าเรือ 54 ที่นิวยอร์กในวันที่ 1 พฤษภาคม 1915. สถานทูตเยอรมนีในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เตือนออกมาที่นี้ใน 22 เมษายน

คำเตือน!
นักท่องเที่ยวที่มีความประสงค์จะเดินเรือในแถบมหาสมุทรแอตแลนติก โปรดทราบว่า ขณะนี้สงครามระหว่างฝ่ายเยอรมันและพันธมิตรกับฝ่ายอังกฤษและพันธมิตรกำลังอยู่ในภาวะตึงเครียด บริเวณน่านน้ำที่ได้รับผลกระทบรวมไปถึงหมู่เกาะในการปกครองของอังกฤษด้วย ซึ่งทางรัฐบาลเยอรมันได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่า เรือลำใดก็ตามที่ติดธงอังกฤษหรือธงชาติพันธมิตรใด ๆ จะถูกโจมตีจากกองทัพเยอรมัน ดังนั้นนักท่องเที่ยวท่านใดที่ประสงค์จะเดินทางโดยเรือเหล่านี้ สามารถทำได้โดยรับความเสี่ยงเอาเอง
สถานเอกอัครราชทูตเยอรมนี,
กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. 22 เมษายน ค.ศ. 1915

นี่คือคำเตือนที่ประกาศเอาไว้ถัดจากข้อความโฆษณาของลูซิทาเนีย คำเตือนนี้ส่งผลให้เกิดความตื่นตัวในสื่อต่าง ๆ รวมทั้งสร้างความกังวลต่อผู้โดยสารและลูกเรือเป็นอย่างยิ่ง

บุคคลสำคัญที่โดยสาร


ชั้นที่ 1      = 292   คน

ชั้นที่ 2      = 602  คน

ชั้นที่ 3      = 361 คน
รวม           = 1,255 คน
เมื่อบวกจำนวนคนประจำเรืออีก 651 คนเข้าไปแล้ว ก็รวมเป็นจำนวนคน 1,906 คน
ผู้ที่รอดตายมาได้มีจำนวน 772 คน จึงสรุปได้ว่า ผู้ที่ตายมีจำนวน 1,134 คน ผู้โดยสารโดยมากเป็นคนสัญชาติอังกฤษและอเมริกัน

 ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

การตกเเต่งภายในเรือ

เรือได้รับรูปแบบหลักๆคือ หลุยห์ทั้งหมด , วิคตอเรีย, บรีเจนซี่ ,โรเเมนติค 

-โซนผู้โดยสารชั้น 1

บันไดกลางของเรือ อาจไม่หรุหราเท่า Titanic เเต่เป็นต้นแบบที่เอาลิฟเข้ามาใช้ลำเเรก

[Staircase and elevator]

[First class lounge]

[Seating area opposite  elevator and staircase]

ห้องนั่งเล่นรวม


[First class dining saloon]

[Verandah cafe]
[First class dining saloon]
 
 
ห้องเเสดงดนตรี
[First class lounge and music room]
[First class lower dining saloon]
 
ห้องนั่งเล่นของสุภาพสตรี
[First class lounge]
 
ห้องสูบบุหรี่ของสุภาพบุรุษ
[First class smoking room]
[First class smoking room]
 
โถงทางเดินห้องนั่งเล่น กับ โถงทางเดินห้องสมุทร
[First class smoking room]
[Entrance to the writing room and library]
 
ห้องเขียนหนังสือ
[Writing room]
 โถงภายในห้องพัก
[Observation deck]
 
 
 
- โซนห้องพักผู้โดยสารชั้น 1
[En suite room, view of bedroom]
[Regal Suite with door opening to dining room]
 
[Regal suite parlor]
[En suite room]
[En suite room, view of parlor]
 
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 - โซนห้องผู้โดยสารชั้น 2


[Stateroom, second class]
[Stateroom]
[En suite room, view of the bedroom]
 
บันไดกลางผู้โดยสายชั้น 2
[Second class entrance]
ห้องนั่งเล่น
[Second class ladies lounge]
 
ห้องทานอาหาร
[Second class dining saloon]
[Second class lounge]
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
- โซนผู้โดยสารชั้น 3
 
ห้องทานอาหาร
[Third class dining saloon]
[Third class deck]
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ส่วนอื่นๆๆ
 
[First class promenade deck, looking forward]
[First class promenade on the boat deck]
 
[View of the bridge from navigation deck]
 
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 เหตุการณ์ขณะเรือจม

 
 
      เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม ค.ศ. 1915  จากการบอกเล่าของผู้รอดชีวิต บอกว่า อากาศเวลานั้นแจ่มใสดีมาก  ไม่มีใครนึกว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นมาได้  แม้ว่าจะเคยได้ยินคำขู่ของฝ่ายเยอรมันก็ตาม 
โฉมหน้าเรือดำนำของเยอะมันที่จมเรือลูซิทาเนีย
ขณะที่ผู้โดยสารชั้นที่ 1 กำลังรับประทานอาหารกลางวัน ช่วงบ่ายโมง เรือถูกเรือดำน้ำเยอรมัน (U-boat U-20) ยิงตอปิโด 2 ลูกใส่กลางลำเรือ 
 
 
เกิดเสียงระเบิดดังอย่างมาก  มีการแตกตื่นในหมู่ผู้โดยสาร หลายคนเริ่มคิดว่าเรือกำลังจม  ตอร์ปิโดได้ทะลุเข้าไปที่ห้องถ่านหินข้างหัวเรือ ขณะเรือกำลังเดินอยู่ 18 น็อด และทำให้เรือเเล่นต่อไปไม่หยุด เริ่มมีการเเตกตื่นของผู้โดยสารทันที
 
    ช่วง8-10 นาทีเเรก มีการพยายามปล่อยเรือช่วยชีวิต เเต่ไม่สามารถทำได้ เพราะเรือเเล่นด้วยความเร็วสูงถึง 18 นอต ในขณะที่หัวเรือเริ่มจม เเละเกิดเสียงระเบิดภายในเรือไปเรื่อยๆ ผู้คนเริ่มเเตกตื่น เจ้าหน้าที่ไม่สามารถหย่อนเรือเเละทำหน้าที่ ได้ มีเสียงกรีดร้องอย่างบ้าคลั่ง
     มีการเเย่งลงเรือช่วยชีวิต  เรือเริ่มเอียงทางกราบขวา ทำให้เรือช่วยชีวิตด้านกราบขวา หลุดจากเสาเพราะนำหนักที่มากเกินไป เเละหล่นลงไปในนำ้ในขณะที่มีคนนั่งเป็นจำนวนมาก (เรือแตก) ทำให้มีการสูญเสียชีวิต บางลำไม่สามารถหย่อนได้ ทำให้คนหนีไปพึ่งเรือช่วยชีวิตฝั่งกราบซ้าย 
       
        บางลำหย่อนลงได้ เเต่กลับโชคร้ายโดนใบพัดเรือที่ยังไม่หยุดหมุน ดูดเรือช่วยชีวิตเเละบดพัดจนตายยกลำ!ไม่มีใครกล้ากระโดดลงนำ้ เพราะกลัวจะโดนใบพัดดูดเเละฟันจนถึงเเก่ความตาย  
        ฝั่งกราบขวาเรือ ไม่สามารถหย่อนเรือช่วยชีวิตได้ จึงทำให้ ฝั่งกราบซ้ายเเน่นไปด้วยผู้คนที่พยายามเเย่งลงเรือ สุภาพบุรุษเเย่งที่นั่ง เด็ก สุภาพสตรี มีการเเย่งเสื้อชูชีพอย่างบ้าคลั่ง มีการสูญเสียครอบครัว พ่อเเม่พี่น้อง เเม่ตามหาลูก ลูกร้องไห้วิ่งหาเเม้ เเสดงถึงความทุกข์เวทนา มีผู้โดยสารชั้น 3 จำนวนมากถูกขังภายในเรือ บ้างก็ร้องไห้ บ้างก็พยายามเอาตัวรอดในขณะที่นำ้เข้าเรือจำนวนมาก (เอาสถาณการณ์ความเศร้า เเละความวุนวาย ของไททานิค มา X3 ก็จะได้สถาณการณ์ ของเรือลูซิทาเนีย )
        หลักจากช่วง 10 นาทีเเรก เรือเริ่มเอียงไปกราบขวาอย่างหนัก ผู้คนเริ่มบ้าเเละวิ่งไปทางท้ายเรือ หัวเรือเริ่มจมทำให้เรือหยุดเคลื่อนที่ ที่นี้ จึงมีการปล่อยเรือชูชีพ ผู้คนต่างพยายามเยื่อเเย่งกันอีกครั้ง น้ำเิริ่มเข้ามาในเรืออย่างรวดเร็วมาก หลักจากหัวเรือจมไป 3 นาที นำ้ได้ท่วมมาถึงหอบังคับการ กัปตันเรือได้ตัดสินใจ จมตัวเองไปพร้อมกับเรือ เช่นเดียวกับ กัปตันเรือไททานิค
        เมื่อน้ำมาถึงห้องทานอาหารผู้โดยสารชั้น 1 มีผู้โดยสารชั้น 1 หลายคนยังออกมาไมไ่ด้ เพราะยังติดอยู่ในลิฟ( เข้าใจว่าพยายามจะขึ้นลิฟหนีขึ้นมาข้างบน เพื่อเลี่ยงบันไดกลางเพราะมีคนจำนวนมาก ) เเละทำให้จมนำ้ตายในลิฟเเทน.........
 
นาทีจมในช่วงสุดท้าย


     
        ช่วง 5 นาทีสุดท้าย ท้ายเรือได้ยกขึ้นและเอียงทางกราบขวาอย่างหนัก  เรือช่วยชีวิตทางกราบซ้ายไม่สามารถปล่อยลงนำ้ได้เเม้เเต่ลำเดียว (รุปบน) ผู้คนตกตกลงน้ำเป็นจำนวนมาก (คิดถึงฉากตอนท้ายเรือไททานิคยกตัวสูงเเล้วคนไหลลงนำ้ เเต่ลูซิทาเนีย จะเป็นเอียงทางกราบขวาเเทน )
        หลายคนที่ยังติดในเรือ ก็โดนข้าวของหล่นใส่ หรือ จมน้ำอย่างรวดเร็ว เเละสุดท้าย เรือก็ตะเเคงขวาเอียงเเละจมลงอย่างรวดเร็วแบบไม่ทันตั้งตัว ทำให้มีผู้โดยสารติดอยู่ภายในเรือจำนวนมากที่ต้องขาดอาการหายใจตายหรือไม่ก็โดนเเรงดันภายในน้ำอัด หรือจมน้ำตายในที่สุด (เป็นการตายที่ทรมาณมาก สู้ลอยน้ำเย็นตายแบบไททานิคยังดีกว่าต้องตายภายในเรือที่จมน้ำเเล้ว) 
        หลังจากที่เรือจม  เรือช่วยชีวิตเพียง 10 ลำต้องต่อสู้กับคนที่ลอยนำ้จำนวนมากที่พยายามเเย่งขึ้นเรือ ทำให้มีเรือเเตก เเละควำ่ (ไอที่จะรอดสุดท้ายก็ไม่รอดมาตายโดนเเย่งเรือ จนเรือควำ่) เเละที่น่าสงสารคือ เเม้เรือจะเเจ้งขอความช่วยเหลือเเล้ว เเต่ก็ยังไม่มีเรือลำใดมาช่วย ส่งผลให้ผู้โดยสารต้องลอยคอในนำ้ถึง 3 ชม !!จนมีเรือสินค้ามาช่วยเอาไว้....จึงทำให้มีคนตายเพิ่มขึ้น เเม้น้ำจะไม่หนาวเย็นมากก็ตาย
(ประมาณเรือไทาทานิคที่จมเเล้วเเต่ยังไม่มีใครมารับคนที่ลอยคอในนำ้ ต้องรอสัก 1 ชม.ให้เงียบ เเละสงบลงก่อยถึงจะพายมารับ เเต่ของลูซิทาเนียต้องรอ 3 ชม. บางข้อมูลก็บอกว่า 2 ชม. ) 
        มียอดผู้เสียชีวิต ทั้งผู้คนพลเรือน ผู้หญิงและเด็กเสียชีวิตมากถึง 1,198 คน จากผู้โดยสารและลูกเรือซึ่งมีจำนวนรวมทั้งสิ้น 1,959 คน
 
ซากเรือ ได้พบหลังจากที่จมลงไป 90 ปี จะพบว่าเรือได้เเตกเป็น 2 ส่วนภายหลังจากการที่หัวเรือกระเเทกกับท้องทะเล เเละเรือได้มีการระเบิดภายในตลอดเวลาขณะที่จม ทำให้ภายในเรือ ไม่มีซากความเป็นเเวร์ซายหลงเหลืออยู่...
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ข้อมูลเพิ่มเติม
 
- การที่เรือลูซิทาเนียจมลงอย่างรวดเร็วเพียง 18 นาทีนั้น มีหลายคนสันนิฐานว่า เรือได้บรรทุกถ่านดินระเบิดซึ่งเป็นของผิดกฎหมายเข้าไป ( กรณีเดียวกับเรือพยาบาล Britannic ) ทำให้เกิดระเบิดอย่างรวดเร็วเเละขยายใหญ่ขึ้นทำให้นำ้เข้าเรือเป็นจำนวนมากอย่างรวดเร็วเเละจมลง
 
- บนเรือลูซิทาเนียมีความวุ่นวายอย่างรุนเเรงเเละบ้าคลั่ง ในขณะเรือจม สุภาพบุรุ็ษเเย่งที่นั่งสุภาพสตรี เเตกต่างจากไททานิคที่มีการช่วยเหลือกัน เพราะเวลาในการจมที่ต่างกัน ไททานิคใช้เวลาจม 2 ชั่วโมง 40 นาที ทำให้ผู้คนมีเวลานั่งคิดตัดสินใจในการเอาตัวรอด เเต่ลูซิทาเนียจม 18 นาที เป็นการชีให้เห็นว่า เมื่อมนุษย์เรามาถึงเวลาที่ต้องเอาตัวรอด จะใช้สัญชาติญาณ เหนือ บรรทัดฐานทางสังคม เเละทำให้เป็นเหตุที่ สุภาพบุรุ็ษเเย่งที่นั่งสุภาพส...ั้นเอง
 
- เจ้าหน้าที่บนเรือได้รับการ ตีเตียนเเละดุด่ามากที่สุด เพราะไม่ทำหน้าที่ช่วยเหลือผู้โดยสาร เเละเเม้จะทำก็ทำได้เเย่มากๆๆ มีการปล่อยให้ผู้โดยสารหลายคนติดภายในเรือที่กำลังจะจม หรือเเม้เเต่การคอยหย่อนเรือช่วยชีวิต บางลำต้องมีผู้โดยสารมาหย่อนเอง !! เเละที่เเย่ที่สุดคือ เจ้าหน้าที่ดันเเย่งเรือช่วยชีวิตของผู้โดยสารเสียเอง.. 
 
- เรือลูซิทาเนียจมในเวลาช่วย บ่าย 2-3 นั้นหมายถึงเวลาช่วงบ่าย เเละ น้ำก็ไมไ่ด้หนาวเย็นมากนัก น่าจะมีเรือสังเกตเห็นได้ง่ายเเละสามารมาช่วยเหลือได้เร็ว เเต่กลับใช้เวลามาช่วยเหลือถึง 3 ชม... ต่างจากไททานิคที่จมในช่วงตี 2 เวลากลางคืน ในน้ำอันหนาวเหน็บ เเละสภาวะที่มีภุเขานำ้เเข็งล้อม เเละหมอกไอ เเต่กลับมีเรือ Carpathia (ของสายการเดินเรือคิวนาดนี่เอง) มาช่วยทันภายในเวลา 1 ชม. เเละผู้รอดชีวืตของไททานิคส่วนใหญ่จะเป็นเพศหญิงเเละสุดท้ายก็เป็นม้ายเพราะสูญเสียสามี เเต่ทางกลับกันของลูซิทาเนียจะเป็นเพศชาย .....
    
             จมบ่าย 2-3                                                               จม ตี 2
 
- มีหลายฝ่ายให้ความเห็นว่า อเมริกาต่างหากที่จมเรือลูซิทาเนียเพื่อสร้างข้ออ้างในการเข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่ 1 เพราะเรือได้บรรทุกผู้ดดยสารที่เป็นชาวอักฤษเเละอเมริกาเป็นจำนวนมาก เเละการจมเรือโดยสารที่ไม่มีทางสู้ จะสามารถสร้างกระเเสความโกรธเเค้นได้ดีที่สุด (เเต่ภายหลังเยอะมันได้ออกมายอมรับว่าเป็นคนจมเรือจริงๆ)
 
- เเละทฎษฏีที่น่าขันอีกกันที่เ้ป็นสาเหตุที่ทำให้เรือจมคือ เรือได้บรรทุกพระศพเจ้าหญิงอาเมนรามาด้วย หลังจากที่พระศพรอดจากการจมของเรือไททานิค จึงได้ขนส่งมาทางเรือลูซิทาเนียเเทนเเละอาถรรพทำให้เรือลูวิทาเนียจม = = เอาเข้าไป..
 
- หลังจากที่เรือ Lusitania จม เรือ Mauretania ได้ถูกนำมาใช้อีกครั้ง เรือ Mauretania ไม่ยอมออกจากท่าเรือคิวนาด นิ่ง ไม่เคลื่อนไหว เสมือนกำลังไว้อาลัยให้กับน้องสาวฝาแฝดที่จมลง T T
 
-โปสเตอร์รงณรงค์ เเม่ที่อุ้มลูกในขณะที่จมน้ำ ที่ทำให้ชาวอังกฤษลุกขึ้นฮือต่อต้านเยอรมันที่จมเรือลูซิทาเนีย
เเละทำให้ อเมริกา เข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่ 1
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------END-----------------------------------------------------------
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
vevo's profile


โพสท์โดย: vevo
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
192 VOTES (4/5 จาก 48 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
อีกหนึ่งวิธีการนำ ปลาหมอคางดำ มาใช้ประโยชน์ ก็คือการนำมาทำเป็น น้ำหมักชีวภาพ นั่นเอง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อุทยานพระพิฆเนศร้าง จ.ชลบุรี : ความศรัทธาท่ามกลางซากปรักหักพัง
ตั้งกระทู้ใหม่