ประวัติเรือ ลูซิทาเนีย
- ที่มีชื่อว่า ลูซิทาเนีย นั้นก็เพราะเป็นการตั้งตามชื่อของจังหวัด “ลูซิทาเนีย”ของอาณาจักโรมันในสมัยโบราณ ซึ่งจังหวัดนี้ปัจจุบันก็คือที่ตั้งของประเทศโปรตุเกสนั่นเอง
- ถูกปล่อยลงน้ำที่เมืองไคลด์แบงค์เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน ค.ศ.1906 ยาว 785 ฟุต กว้าง 88 ฟุต ระวางขับน้ำประมาณ 40,000 ตัน สามารถจุผู้โดยสารได้ 2,800 คน
- ยาว 239.88 เมตร กว้าง 26.52 เมตร
มี 4 ใบจักทำให้มีปล่องควัน 4 ปล่อง
ดูจาก form ของเรือ จะเห็นได้ชัดว่า เรือไม่ได้สร้างให้สมดุลเเละเรียบง่าย ปล่องควัน 4 ปล่องจะจัดวางเยี่องไปข้างหน้า เเละ ทำให้ช่วงข้างหลังเรือ ดูยาวมาก เเละมีเสาเดวิด(เสากระโดงเรือ) ที่ติดกับข้างๆๆเรือเป็นจำนวนมากจนดูรก เเต่ก็เป็นเอกลักษณ์ของสายการเดินเรือคิวนาดที่มักจะสร้างเรือประมาณนี้
รูปแบบช่วงหอบังคับการ ที่จะสร้างให้ยื่นเเละใหญ่เเละมีความโค้งมน เป็นต้นแบบให้เรือหลายทำ
เคยเป็นเรือที่ใหญ่ที่สุดในยุคนั้น จนโดนไททานิคโค่นในปี 1912
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
การเดินทางเที่ยวสุดท้าย
CAPTAIN WILLIAM T. TURNER, R.N.R..
ได้จมไปพร้อมกับเรือ
ห้องบังคับการบนเรือ
ลูซิทาเนีย จอดที่ท่าเรือ 54 ที่นิวยอร์กในวันที่ 1 พฤษภาคม 1915. สถานทูตเยอรมนีในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เตือนออกมาที่นี้ใน 22 เมษายน
- คำเตือน!
- นักท่องเที่ยวที่มีความประสงค์จะเดินเรือในแถบมหาสมุทรแอตแลนติก โปรดทราบว่า ขณะนี้สงครามระหว่างฝ่ายเยอรมันและพันธมิตรกับฝ่ายอังกฤษและพันธมิตรกำลังอยู่ในภาวะตึงเครียด บริเวณน่านน้ำที่ได้รับผลกระทบรวมไปถึงหมู่เกาะในการปกครองของอังกฤษด้วย ซึ่งทางรัฐบาลเยอรมันได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่า เรือลำใดก็ตามที่ติดธงอังกฤษหรือธงชาติพันธมิตรใด ๆ จะถูกโจมตีจากกองทัพเยอรมัน ดังนั้นนักท่องเที่ยวท่านใดที่ประสงค์จะเดินทางโดยเรือเหล่านี้ สามารถทำได้โดยรับความเสี่ยงเอาเอง
- สถานเอกอัครราชทูตเยอรมนี,
กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. 22 เมษายน ค.ศ. 1915
นี่คือคำเตือนที่ประกาศเอาไว้ถัดจากข้อความโฆษณาของลูซิทาเนีย คำเตือนนี้ส่งผลให้เกิดความตื่นตัวในสื่อต่าง ๆ รวมทั้งสร้างความกังวลต่อผู้โดยสารและลูกเรือเป็นอย่างยิ่ง
บุคคลสำคัญที่โดยสาร
ชั้นที่ 1 = 292 คน
ชั้นที่ 2 = 602 คน
ชั้นที่ 3 = 361 คน
รวม = 1,255 คน
เมื่อบวกจำนวนคนประจำเรืออีก 651 คนเข้าไปแล้ว ก็รวมเป็นจำนวนคน 1,906 คน
ผู้ที่รอดตายมาได้มีจำนวน 772 คน จึงสรุปได้ว่า ผู้ที่ตายมีจำนวน 1,134 คน ผู้โดยสารโดยมากเป็นคนสัญชาติอังกฤษและอเมริกัน
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
การตกเเต่งภายในเรือ
เรือได้รับรูปแบบหลักๆคือ หลุยห์ทั้งหมด , วิคตอเรีย, บรีเจนซี่ ,โรเเมนติค
-โซนผู้โดยสารชั้น 1
บันไดกลางของเรือ อาจไม่หรุหราเท่า Titanic เเต่เป็นต้นแบบที่เอาลิฟเข้ามาใช้ลำเเรก
ห้องนั่งเล่นรวม
ห้องเเสดงดนตรี
ห้องนั่งเล่นของสุภาพสตรี
ห้องสูบบุหรี่ของสุภาพบุรุษ
โถงทางเดินห้องนั่งเล่น กับ โถงทางเดินห้องสมุทร
ห้องเขียนหนังสือ
โถงภายในห้องพัก
- โซนห้องพักผู้โดยสารชั้น 1
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
- โซนห้องผู้โดยสารชั้น 2
บันไดกลางผู้โดยสายชั้น 2
ห้องนั่งเล่น
ห้องทานอาหาร
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
- โซนผู้โดยสารชั้น 3
ห้องทานอาหาร
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ส่วนอื่นๆๆ
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เหตุการณ์ขณะเรือจม
เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม ค.ศ. 1915 จากการบอกเล่าของผู้รอดชีวิต บอกว่า อากาศเวลานั้นแจ่มใสดีมาก ไม่มีใครนึกว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นมาได้ แม้ว่าจะเคยได้ยินคำขู่ของฝ่ายเยอรมันก็ตาม
โฉมหน้าเรือดำนำของเยอะมันที่จมเรือลูซิทาเนีย
ขณะที่ผู้โดยสารชั้นที่ 1 กำลังรับประทานอาหารกลางวัน ช่วงบ่ายโมง เรือถูกเรือดำน้ำเยอรมัน (U-boat U-20) ยิงตอปิโด 2 ลูกใส่กลางลำเรือ
เกิดเสียงระเบิดดังอย่างมาก มีการแตกตื่นในหมู่ผู้โดยสาร หลายคนเริ่มคิดว่าเรือกำลังจม ตอร์ปิโดได้ทะลุเข้าไปที่ห้องถ่านหินข้างหัวเรือ ขณะเรือกำลังเดินอยู่ 18 น็อด และทำให้เรือเเล่นต่อไปไม่หยุด เริ่มมีการเเตกตื่นของผู้โดยสารทันที
ช่วง8-10 นาทีเเรก มีการพยายามปล่อยเรือช่วยชีวิต เเต่ไม่สามารถทำได้ เพราะเรือเเล่นด้วยความเร็วสูงถึง 18 นอต ในขณะที่หัวเรือเริ่มจม เเละเกิดเสียงระเบิดภายในเรือไปเรื่อยๆ ผู้คนเริ่มเเตกตื่น เจ้าหน้าที่ไม่สามารถหย่อนเรือเเละทำหน้าที่ ได้ มีเสียงกรีดร้องอย่างบ้าคลั่ง
มีการเเย่งลงเรือช่วยชีวิต เรือเริ่มเอียงทางกราบขวา ทำให้เรือช่วยชีวิตด้านกราบขวา หลุดจากเสาเพราะนำหนักที่มากเกินไป เเละหล่นลงไปในนำ้ในขณะที่มีคนนั่งเป็นจำนวนมาก (เรือแตก) ทำให้มีการสูญเสียชีวิต บางลำไม่สามารถหย่อนได้ ทำให้คนหนีไปพึ่งเรือช่วยชีวิตฝั่งกราบซ้าย
บางลำหย่อนลงได้ เเต่กลับโชคร้ายโดนใบพัดเรือที่ยังไม่หยุดหมุน ดูดเรือช่วยชีวิตเเละบดพัดจนตายยกลำ!ไม่มีใครกล้ากระโดดลงนำ้ เพราะกลัวจะโดนใบพัดดูดเเละฟันจนถึงเเก่ความตาย
ฝั่งกราบขวาเรือ ไม่สามารถหย่อนเรือช่วยชีวิตได้ จึงทำให้ ฝั่งกราบซ้ายเเน่นไปด้วยผู้คนที่พยายามเเย่งลงเรือ สุภาพบุรุษเเย่งที่นั่ง เด็ก สุภาพสตรี มีการเเย่งเสื้อชูชีพอย่างบ้าคลั่ง มีการสูญเสียครอบครัว พ่อเเม่พี่น้อง เเม่ตามหาลูก ลูกร้องไห้วิ่งหาเเม้ เเสดงถึงความทุกข์เวทนา มีผู้โดยสารชั้น 3 จำนวนมากถูกขังภายในเรือ บ้างก็ร้องไห้ บ้างก็พยายามเอาตัวรอดในขณะที่นำ้เข้าเรือจำนวนมาก (เอาสถาณการณ์ความเศร้า เเละความวุนวาย ของไททานิค มา X3 ก็จะได้สถาณการณ์ ของเรือลูซิทาเนีย )
หลักจากช่วง 10 นาทีเเรก เรือเริ่มเอียงไปกราบขวาอย่างหนัก ผู้คนเริ่มบ้าเเละวิ่งไปทางท้ายเรือ หัวเรือเริ่มจมทำให้เรือหยุดเคลื่อนที่ ที่นี้ จึงมีการปล่อยเรือชูชีพ ผู้คนต่างพยายามเยื่อเเย่งกันอีกครั้ง น้ำเิริ่มเข้ามาในเรืออย่างรวดเร็วมาก หลักจากหัวเรือจมไป 3 นาที นำ้ได้ท่วมมาถึงหอบังคับการ กัปตันเรือได้ตัดสินใจ จมตัวเองไปพร้อมกับเรือ เช่นเดียวกับ กัปตันเรือไททานิค
เมื่อน้ำมาถึงห้องทานอาหารผู้โดยสารชั้น 1 มีผู้โดยสารชั้น 1 หลายคนยังออกมาไมไ่ด้ เพราะยังติดอยู่ในลิฟ( เข้าใจว่าพยายามจะขึ้นลิฟหนีขึ้นมาข้างบน เพื่อเลี่ยงบันไดกลางเพราะมีคนจำนวนมาก ) เเละทำให้จมนำ้ตายในลิฟเเทน.........
นาทีจมในช่วงสุดท้าย
ช่วง 5 นาทีสุดท้าย ท้ายเรือได้ยกขึ้นและเอียงทางกราบขวาอย่างหนัก เรือช่วยชีวิตทางกราบซ้ายไม่สามารถปล่อยลงนำ้ได้เเม้เเต่ลำเดียว (รุปบน) ผู้คนตกตกลงน้ำเป็นจำนวนมาก (คิดถึงฉากตอนท้ายเรือไททานิคยกตัวสูงเเล้วคนไหลลงนำ้ เเต่ลูซิทาเนีย จะเป็นเอียงทางกราบขวาเเทน )
หลายคนที่ยังติดในเรือ ก็โดนข้าวของหล่นใส่ หรือ จมน้ำอย่างรวดเร็ว เเละสุดท้าย เรือก็ตะเเคงขวาเอียงเเละจมลงอย่างรวดเร็วแบบไม่ทันตั้งตัว ทำให้มีผู้โดยสารติดอยู่ภายในเรือจำนวนมากที่ต้องขาดอาการหายใจตายหรือไม่ก็โดนเเรงดันภายในน้ำอัด หรือจมน้ำตายในที่สุด (เป็นการตายที่ทรมาณมาก สู้ลอยน้ำเย็นตายแบบไททานิคยังดีกว่าต้องตายภายในเรือที่จมน้ำเเล้ว)
หลังจากที่เรือจม เรือช่วยชีวิตเพียง 10 ลำต้องต่อสู้กับคนที่ลอยนำ้จำนวนมากที่พยายามเเย่งขึ้นเรือ ทำให้มีเรือเเตก เเละควำ่ (ไอที่จะรอดสุดท้ายก็ไม่รอดมาตายโดนเเย่งเรือ จนเรือควำ่) เเละที่น่าสงสารคือ เเม้เรือจะเเจ้งขอความช่วยเหลือเเล้ว เเต่ก็ยังไม่มีเรือลำใดมาช่วย ส่งผลให้ผู้โดยสารต้องลอยคอในนำ้ถึง 3 ชม !!จนมีเรือสินค้ามาช่วยเอาไว้....จึงทำให้มีคนตายเพิ่มขึ้น เเม้น้ำจะไม่หนาวเย็นมากก็ตาย
(ประมาณเรือไทาทานิคที่จมเเล้วเเต่ยังไม่มีใครมารับคนที่ลอยคอในนำ้ ต้องรอสัก 1 ชม.ให้เงียบ เเละสงบลงก่อยถึงจะพายมารับ เเต่ของลูซิทาเนียต้องรอ 3 ชม. บางข้อมูลก็บอกว่า 2 ชม. )
มียอดผู้เสียชีวิต ทั้งผู้คนพลเรือน ผู้หญิงและเด็กเสียชีวิตมากถึง 1,198 คน จากผู้โดยสารและลูกเรือซึ่งมีจำนวนรวมทั้งสิ้น 1,959 คน
ซากเรือ ได้พบหลังจากที่จมลงไป 90 ปี จะพบว่าเรือได้เเตกเป็น 2 ส่วนภายหลังจากการที่หัวเรือกระเเทกกับท้องทะเล เเละเรือได้มีการระเบิดภายในตลอดเวลาขณะที่จม ทำให้ภายในเรือ ไม่มีซากความเป็นเเวร์ซายหลงเหลืออยู่...
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ข้อมูลเพิ่มเติม
- การที่เรือลูซิทาเนียจมลงอย่างรวดเร็วเพียง 18 นาทีนั้น มีหลายคนสันนิฐานว่า เรือได้บรรทุกถ่านดินระเบิดซึ่งเป็นของผิดกฎหมายเข้าไป ( กรณีเดียวกับเรือพยาบาล Britannic ) ทำให้เกิดระเบิดอย่างรวดเร็วเเละขยายใหญ่ขึ้นทำให้นำ้เข้าเรือเป็นจำนวนมากอย่างรวดเร็วเเละจมลง
- บนเรือลูซิทาเนียมีความวุ่นวายอย่างรุนเเรงเเละบ้าคลั่ง ในขณะเรือจม สุภาพบุรุ็ษเเย่งที่นั่งสุภาพสตรี เเตกต่างจากไททานิคที่มีการช่วยเหลือกัน เพราะเวลาในการจมที่ต่างกัน ไททานิคใช้เวลาจม 2 ชั่วโมง 40 นาที ทำให้ผู้คนมีเวลานั่งคิดตัดสินใจในการเอาตัวรอด เเต่ลูซิทาเนียจม 18 นาที เป็นการชีให้เห็นว่า เมื่อมนุษย์เรามาถึงเวลาที่ต้องเอาตัวรอด จะใช้สัญชาติญาณ เหนือ บรรทัดฐานทางสังคม เเละทำให้เป็นเหตุที่ สุภาพบุรุ็ษเเย่งที่นั่งสุภาพส...ั้นเอง
- เจ้าหน้าที่บนเรือได้รับการ ตีเตียนเเละดุด่ามากที่สุด เพราะไม่ทำหน้าที่ช่วยเหลือผู้โดยสาร เเละเเม้จะทำก็ทำได้เเย่มากๆๆ มีการปล่อยให้ผู้โดยสารหลายคนติดภายในเรือที่กำลังจะจม หรือเเม้เเต่การคอยหย่อนเรือช่วยชีวิต บางลำต้องมีผู้โดยสารมาหย่อนเอง !! เเละที่เเย่ที่สุดคือ เจ้าหน้าที่ดันเเย่งเรือช่วยชีวิตของผู้โดยสารเสียเอง..
- เรือลูซิทาเนียจมในเวลาช่วย บ่าย 2-3 นั้นหมายถึงเวลาช่วงบ่าย เเละ น้ำก็ไมไ่ด้หนาวเย็นมากนัก น่าจะมีเรือสังเกตเห็นได้ง่ายเเละสามารมาช่วยเหลือได้เร็ว เเต่กลับใช้เวลามาช่วยเหลือถึง 3 ชม... ต่างจากไททานิคที่จมในช่วงตี 2 เวลากลางคืน ในน้ำอันหนาวเหน็บ เเละสภาวะที่มีภุเขานำ้เเข็งล้อม เเละหมอกไอ เเต่กลับมีเรือ Carpathia (ของสายการเดินเรือคิวนาดนี่เอง) มาช่วยทันภายในเวลา 1 ชม. เเละผู้รอดชีวืตของไททานิคส่วนใหญ่จะเป็นเพศหญิงเเละสุดท้ายก็เป็นม้ายเพราะสูญเสียสามี เเต่ทางกลับกันของลูซิทาเนียจะเป็นเพศชาย .....
จมบ่าย 2-3 จม ตี 2
- มีหลายฝ่ายให้ความเห็นว่า อเมริกาต่างหากที่จมเรือลูซิทาเนียเพื่อสร้างข้ออ้างในการเข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่ 1 เพราะเรือได้บรรทุกผู้ดดยสารที่เป็นชาวอักฤษเเละอเมริกาเป็นจำนวนมาก เเละการจมเรือโดยสารที่ไม่มีทางสู้ จะสามารถสร้างกระเเสความโกรธเเค้นได้ดีที่สุด (เเต่ภายหลังเยอะมันได้ออกมายอมรับว่าเป็นคนจมเรือจริงๆ)
- เเละทฎษฏีที่น่าขันอีกกันที่เ้ป็นสาเหตุที่ทำให้เรือจมคือ เรือได้บรรทุกพระศพเจ้าหญิงอาเมนรามาด้วย หลังจากที่พระศพรอดจากการจมของเรือไททานิค จึงได้ขนส่งมาทางเรือลูซิทาเนียเเทนเเละอาถรรพทำให้เรือลูวิทาเนียจม = = เอาเข้าไป..
- หลังจากที่เรือ Lusitania จม เรือ Mauretania ได้ถูกนำมาใช้อีกครั้ง เรือ Mauretania ไม่ยอมออกจากท่าเรือคิวนาด นิ่ง ไม่เคลื่อนไหว เสมือนกำลังไว้อาลัยให้กับน้องสาวฝาแฝดที่จมลง T T
-โปสเตอร์รงณรงค์ เเม่ที่อุ้มลูกในขณะที่จมน้ำ ที่ทำให้ชาวอังกฤษลุกขึ้นฮือต่อต้านเยอรมันที่จมเรือลูซิทาเนีย
เเละทำให้ อเมริกา เข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่ 1
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------END-----------------------------------------------------------