หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ข้อคิดคำคมดี ๆ ของชาวจีน

โพสท์โดย Poo Love

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข้อคิดคำคมดี ๆ ของชาวจีน

 

ถ้าพูดถึงชาวจีนแล้วละก็ เราต้องนึกถึงประวัติศาสตร์อันยาวนานและยิ่งใหญ่ไม่แพ้ชาติใด ๆ เลย อย่างแน่นนอน ประวัติศาสตร์ของชาวจีนนั้นมีนักปราชณ์มากมาย และได้ทิ้งเหล่าข้อคิดอุดมคติผ่านถ่อยคำที่ได้ฟังแล้วชวนให้คิดได้อย่างมากมายข้อคิดคำคมดี ๆ ของชาวจีนเหล่านี้เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์แก่ทุกคน คุณจะได้อะไรจากแนวความคิดดี ๆ เหล่านี้อีกมาก ไม่ว่าจะเป็นแนวความคิด ความรู้สึก และมุมมองคนที่ต่างออกไป

ทันทีที่คุณอ่านข้อคิดดี ๆ เหล่านี้จนจบเชื่อว่าน่าจะมีอย่างน้อยซักหนึ่งประโยคที่จะทำให้คุณได้มุมมองอะไรใหม่ ๆ แน่นอนค่ะ

 

ข้อคิดคำคม

ข้อคิดคำคม

  1. ถ้าเป็นกษัตริย์แล้ว ไม่โลภ ก็เป็นกษัตริย์ ที่ดีไม่ได้
  2. ถ้าเป็นนักบวชแล้ว โลภ ก็เป็นนักบวช ที่ดีไม่ได้
  3. เดินหมากรุกยังต้องคิด เดินหมากชีวิต จะไม่คิดได้อย่างไร
  4. เล่นหมากรุก อย่าเอาแต่บุกอย่างเดียว
  5. คนฉลาดปราดเปรื่อง เขานั่งนิ่งสงวนคม
  6. เมื่อใครสักคนหนึ่ง ทำผิด ท่านอย่าเพิ่งตำหนิหรือต่อว่าเขา เพราะถ้าท่านเป็นเขาและตกอยู่ในสภาพแวดล้อมเช่นเดียวกับเขา ท่านอาจจะตัดสินใจทำเช่นเดียวกับเขาก็ได้
  7. เมื่อเสียหลักก็ต้องหลบอย่างฉลาด เมื่อพลั้งพลาดต้องรู้หลีกใส่ปีกหาง ค่อย ๆ คิด ค่อย ๆทำ ค่อยคลำทาง จึงจะย่างสู่จุดหมายเมื่อปลายมือ
  8. เมื่อสุภาพสตรีพูดว่า "ไม่" หล่อนมีความหมายว่า "อาจจะ" เมื่อสุภาพสตรีพูดว่า "อาจจะ" หล่อนมีความหมายว่า "ใช่ หรือ ได้" เมื่อสุภาพสตรีพูดว่า "ใช่ หรือ ได้" หล่อนไม่ใช่สุภาพสตรี
  9. ไม้คดใช้ทำขอ เหล็กงอใช้ทำเคียว แต่ คนคดเคี้ยวใช้ทำอะไรไม่ได้เลย
  10. ยามเรืองรุ่งพุ่งเปรี้ยงดุจเสียงฟ้า แม้เทวายังสยบหลบทางให้ จะหยิบดาวเดือนชมก็สมใจ คงร้องไห้วันหนึ่งแน่ คราวแพ้มี
  11. เพราะแสวงหา มิใช่เพราะรอคอย เพราะเชี่ยวชาญ มิใช่เพราะโอกาส เพราะสามารถ มิใช่เพราะโชคช่วย ดังนี้แล้ว "ลิขิตฟ้าหรือจะสู้มานะตน"
  12. อำนาจที่ปราศจากเหตุผล คือ อำนาจของคนพาล
  13. ผู้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด คือ ผู้ที่ทำตนให้เล็กที่สุด ผู้ที่เล็กที่สุดก็จะกลายเป็นผู้ที่ใหญ่ที่สุด ผู้ที่มีเกียรติ คือ ผู้ที่ให้เกียรติผู้อื่น
  14. เหนือฟ้ายังมีฟ้า เหนือคนยังมียอดคน
  15. การบริหารคือการทำงานให้สำเร็จโดยอาศัยมือผู้อื่น ผู้ปกครองระดับธรรมดา ใช้ความสามารถของตนอย่างเต็มที่ ผู้ปกครองระดับกลาง ใช้กำลังของคนอื่นอย่างเต็มที่ ผู้ปกครองระดับสูง ใช้ปัญญาของคนอื่นอย่างเต็มที่
  16. น้ำไหลลงสู่ที่ต่ำฉันใด เราก็กลายเป็นคนฉลาดในช่วงเวลาลำบากฉันนั้น
  17. ตาสามารถมองเห็นสิ่งที่ไกลได้ แต่ไม่สามารถ มองเห็นคิ้วของตน
  18. อย่าไล่สุนัขให้จนตรอก อย่าต้อนคนให้จนมุม
  19. มียอดขุนพล มีคนฉลาด แต่หากชิงผลประโยชน์ก่อกวนกันเอง ย่อมมิอาจครองแผ่นดิน
  20. ฉลาดแต่ขาดคุณธรรม ไม่ทำให้เจริญ

 

 

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Poo Love's profile


โพสท์โดย: Poo Love
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
140 VOTES (4/5 จาก 35 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หนุ่มเร่ขาย "ลาบูบู้" กลางสี่แยก..ทำเอาหลายคนแห่ถามพิกัดชาวเน็ตฮือฮา! ขายที่ดินพร้อมบ้าน 200 ล้าน ติดวิวสภาสัปปายะสภาสถานทีมเชื่อมจิตจ่อฟ้อง! สื่อปล่อยเฟกนิวส์..ไม่เคยบอกเชื่อมจิตแล้วจะไปนิพพานแผ่นดินไหวทำเศียรพระพุทธเจ้าหักเขมรคือต้นกำเนิด วัฒนธรรมของการกิน 'สุนัข' ?ร้านดังเชียงใหม่ เปิดตัวไอติมฝุ่น pm 2.5☺ อีกครั้งกับภาพถ่ายชีวิตในเมืองในมุมมองของช่างภาพแนว Street photo (2/2) 😊ชาวกัมพูชาเดือด เมื่อมีบล็อคเกอร์หนุ่มคนกัมพูชา ไปถ่ายรูปล้อเลียนรูปปั้นม้าน้ำมากจนเกินงามเกินไปโควิด-19 อีกแล้ว!!!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ทีมเชื่อมจิตจ่อฟ้อง! สื่อปล่อยเฟกนิวส์..ไม่เคยบอกเชื่อมจิตแล้วจะไปนิพพานสภาพของต้นไม้ที่โดนลมกระชากจากมหาสมุทรแอนตาร์กติก จนทำให้มันเสียทรง!อีก 50 ปีข้างหน้า ไทยจะ "ร้อนเท่าทะเลทรายซาฮาร่า"แผ่นดินไหวทำเศียรพระพุทธเจ้าหักดวงรายสัปดาห์ 21-27 เมษายน 2567 พยากรณ์โดย ครูเป็นหนึ่ง
ตั้งกระทู้ใหม่