อยากแก้รถติดในกรุงเทพฯ? แล้วจะเริ่มจากตรงไหนดีวะเนี่ย?
สวัสดีครับทุกคน คือเราเพิ่งนั่งรถจากพระราม 2 ไปสาทร ใช้เวลาเกือบ 2 ชั่วโมงเต็ม ๆ แบบไม่รวมเวลาหาที่จอดนะ พอถึงที่หมายคือเหนื่อยไปครึ่งวันแล้วอะ แล้วก็เกิดคำถามขึ้นมาในหัวว่า...
"รถแม่งจะติดไปถึงไหนวะ"
ไม่ใช่แค่วันนี้วันเดียว มันเป็นทุกวัน ทุกเช้า ทุกเย็น ถ้าใครอยู่กรุงเทพฯ มานานน่าจะเข้าใจฟีลนี้ดี
ก็เลยกลับมานั่งคิดเล่น ๆ ว่า ถ้าเราอยากให้รถมันหายติด (หรืออย่างน้อยน้อยลง) เราต้องเริ่มจากอะไร? ต้องรอใคร? หรือมันมีอะไรที่พอทำได้บ้างมั้ย?
ลองหาข้อมูลบ้าง ถามเพื่อนบ้าง แล้วก็เอามาเล่าให้ฟังกันเล่น ๆ เผื่อใครอยากคิดด้วยกันครับ
1. ถ้าขนส่งสาธารณะมัน “ดีจริง” เราอาจไม่ขับรถ
พูดแบบตรง ๆ เลย ทุกวันนี้รถไฟฟ้ามันเร็วจริง แต่ “แพงเกินไป” สำหรับคนทำงานธรรมดา ๆ อย่างเรา ยิ่งต้องต่อ 2 สายขึ้นไป นี่จ่ายเกือบร้อยทุกวันอ่ะ
แล้วรถเมล์ก็อืด จอดทุกป้าย แอร์ไม่เย็นอีก คนถึงเลือกขับรถเองไง ถึงจะติด แต่ก็เย็น มีเพลงฟังไรงี้
2. ทำไมที่ทำงาน โรงเรียน ห้าง ร้าน มันต้องอยู่ในเมืองหมด?
อย่างเรานี่อยู่ฝั่งธน แต่ที่ทำงานอยู่สาทร ก็ต้องขับรถเข้าเมืองทุกวัน รถติดก็เพราะทุกคน “เข้าเมือง” พร้อมกันหมดนี่แหละ
ถ้าเขาจัดผังเมืองดี ๆ หน่อย เอางาน เอาราชการ ออกไปไว้รอบนอกบ้าง คนคงไม่ต้องแห่เข้าเมืองทุกเช้าแบบนี้มั้ง
3. ทำงานจากที่บ้านได้บ้าง ก็ช่วยเยอะนะ
ช่วงโควิดคนอยู่บ้านกัน รถแทบไม่ติดเลยใช่มั้ย? เราว่านั่นแหละคำตอบ ถ้าอนาคตมีงานที่ให้ทำจากบ้านมากขึ้น อย่างน้อยแค่สัปดาห์ละ 2-3 วันก็ยังดี
บริษัทก็ไม่ต้องเช่าสำนักงานใหญ่โต พนักงานก็ไม่เหนื่อยกับรถติด คือวิน ๆ ทั้งคู่อะ
4. อยากเดิน อยากปั่นก็กลัวโดนชน
หลายคนอยากปั่นจักรยาน อยากเดิน แต่มองทางเท้าทีไร คือรู้สึกว่าไม่ไหวจริง ทั้งแคบ ทั้งพัง บางที่มีเสาไฟโผล่มาตรงกลางแบบ “จะให้เดินยังไงฟระ”
คือถ้ารัฐช่วยทำให้เดินได้ดี ๆ ปั่นได้ปลอดภัย คนก็พร้อมเลิกใช้รถแหละ
5. ถ้ามีค่าผ่านเข้าเมืองช่วงเช้า คนจะยังกล้าขับรถมั้ย?
บางเมืองเขามีระบบเก็บเงินเวลาขับรถเข้าใจกลางเมืองช่วงพีค ๆ นะ อย่างลอนดอนอ่ะ คนเลยเลือกนั่งรถไฟแทน เพราะขับเข้ามาก็ต้องจ่ายเพิ่ม
ในไทยอาจจะต้องคิดดี ๆ หน่อย เพราะไม่ใช่ทุกคนมีทางเลือก แต่มันก็น่าสนใจถ้าทำควบคู่ไปกับการพัฒนาระบบขนส่งให้ดีพอ
สรุป... มันไม่ใช่เรื่องของใครคนใดคนหนึ่งหรอก
จะให้รถหายติดได้ ไม่ใช่แค่เรื่องของรัฐหรือคนขับรถเท่านั้น มันต้องร่วมมือกันหลายฝ่ายมาก ทั้งผังเมือง ขนส่ง ทางเท้า พฤติกรรมคน ก็เลยคิดว่า...
ถ้าจะเริ่มเปลี่ยนได้จริง ๆ มันก็น่าจะเริ่มจากคำถามง่าย ๆ ว่า
“เราอยากให้กรุงเทพฯ ของเราเป็นยังไง?”
อาจยังเปลี่ยนไม่ได้ทันที แต่ถ้าเริ่มคิด เริ่มคุยกัน ก็ถือว่าก้าวแรกแล้วล่ะครับ
แหล่งที่เราไปอ่านมา:
บทความจาก The Standard, The Momentum
ข้อมูลจากธนาคารโลก (World Bank)
รายงานของกรมการขนส่งทางบก
บางช่วงก็มาจากชีวิตจริงของเราเองนี่แหละ
แท็ก
#รถติด #ชีวิตคนกรุง #กรุงเทพวันนี้ #ขนส่งสาธารณะ #รถไฟฟ้าแพงไปมั้ย #ทำงานจากบ้าน #จักรยานกรุงเทพ #ผังเมืองต้องเปลี่ยน #เลิกขับได้มั้ย #ทางเท้าแตกทุกที่
อยากชวนทุกคนมาแชร์ไอเดียต่อกันนะครับว่า ถ้าให้คุณเลือกได้ 1 อย่างที่จะแก้รถติด เริ่มจากอะไร?
เผื่อเราจะได้ไอเดียดี ๆ จากทุกคนในนี้
พบเครื่องบิน "โบอิ้ง 737" ที่หายไป 13 ปี ถูกจอดทิ้งกลางสนามบิน
10 อันดับเมืองที่มีมลพิษสูงสุดกรุงเทพฯ
ชาวนาเขมรยกมือไหว้วอนคนไทย “เปิดด่านช่วยด้วย” หลังราคาข้าวทรุดหนัก สวนทางคำพูดในอดีตที่เคยดูแคลนไทย
‘ดร.ธรณ์’ แนะนำ ถ้าจะย้ายที่อยู่ จังหวัดไหนเหมาะที่สุด ที่ไม่มีมลพิษของฝุ่นและภัยพิบัติทางธรรมชาติ
ชาว เกษตรกร เขมร กดดันไทยเปิดด่าน ควบรถไถเหยียบนาข้าวทิ้ง ราคาตกต่ำสุดขีด
พืชที่มีพิษร้ายแรงเทียบเท่าพิษงูเห่า
🔍 ถอดรหัสปี 2568! คนไทยค้นหาอะไรบน Google มากที่สุด สะท้อนภาพสังคมแห่งปี
สภาทนายความ แจงเหตุลบชื่อ ‘ทนายคนดัง’ ออกจากทะเบียนทนาย
"ประธานสหภาพฯ" บริษัทไดกิ้น เปิดใจหลังสั่งปิดงาน! ชี้ ยังต้องได้โบนัส
'ฮุนเซน' ควันออกหู หลังลาวฉวยโอกาสขายของตัดหน้า แย่งสัมปทานจีน
แคปซูลกาลเวลา 1,700 ปี การค้นพบหลุมศพโรมันที่ "สมบูรณ์แบบ" ในฮังการี
แบงก์เขมรปิด ฮุน โต! เผ่นหนี ลูกค้าถอนเงินไม่ได้
กลุ่มแรงงานแถลงประณามบริษัทสั่งปิดงาน ทำผิดอนุสัญญา ต้องสั่งแก้เปิดงานทันที เรียกร้องบริษัทเปิดผลประกอบการกำไร5พันล้าน ย้ำต้องแจกโบนัสตามสิทธิ เพราะทำงานหนัก
“ศุภจี” เฮ! ARASCO ซาอุฯ สั่งซื้อมันสำปะหลังอัดเม็ดเพิ่ม 3 หมื่นตัน ปีหน้าลุ้นพุ่งแตะ 1 แสนตัน
เขมรพังเรื่อยๆ ไทยปิดด่าน ทำเอาชาวเขมรโมโห เผานาทิ้ง เนื่องจากขายข้าวไม่ได้
ชาวนาเขมรยกมือไหว้วอนคนไทย “เปิดด่านช่วยด้วย” หลังราคาข้าวทรุดหนัก สวนทางคำพูดในอดีตที่เคยดูแคลนไทย
🌏 กัมพูชาโดนจัดอันดับ “บ๊วยอาเซียน” ด้านคุณภาพทรัพยากรมนุษย์—คะแนนร่วงหนักในปี 2025 ชี้ปรับตัวไม่ทันโลกยุคใหม่
ทำไมยุงถึงชอบกัด “บางคน” แต่ไม่กัดอีกคน? ไขกลไกเรดาร์ชีวภาพของนักล่าไซส์จิ๋ว!
เปิดปม “ล้างกรมคุก” หรือ “ศึกชิงอำนาจ”? ปมอื้อฉาวจีนเทาในแดนสนธยากรมราชทัณฑ์กำลังร้อนแรงกว่าที่คิด!
เกษตรเขมรเจ๊งพันล้าน! เมื่อ "ไทยปิดด่าน – เวียดนามกดราคา" วิกฤตมันสำปะหลังกัมพูชาปี 2568 รุนแรงกว่าที่คิด

