ไหวไหมกัมพูชา ? เมื่อพลังงานกลายเป็นเดิมพัน: คำถามใหญ่หลังกัมพูชาระงับนำเข้าน้ำมันจากไทย
ภายหลังการประกาศอย่างเป็นทางการจาก พล.อ.ฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ว่าจะระงับการนำเข้าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจากประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน 2568 เป็นต้นไป กระแสคำถามที่ตามมานั้นรุนแรงและหนักแน่นไม่แพ้เสียงประกาศ เพราะกัมพูชาคือประเทศที่ พึ่งพาการนำเข้าน้ำมันจากไทยสูงถึง 67.4% ของความต้องการทั้งหมด ในขณะที่ประเทศยัง ไม่มีโรงกลั่น ไม่มีแหล่งผลิตในประเทศ และไม่มีถังสำรองเชิงยุทธศาสตร์แม้แต่ลิตรเดียว
การตัดสินใจครั้งนี้จึงไม่เพียงแต่สร้างแรงสั่นสะเทือนในเชิงการเมือง หากแต่กลายเป็นคำถามใหญ่ทางเศรษฐกิจและสังคมว่า กัมพูชาจะรับมือกับ #วิกฤตพลังงาน ที่กำลังก่อตัวอย่างรวดเร็วนี้ได้อย่างไร?
ข้อมูลจากปี 2567 ชี้ชัดว่า กัมพูชานำเข้าน้ำมันดีเซลจากไทยมากถึง 932.53 ล้านลิตรต่อปี คิดเป็น 49.6% ของการนำเข้ารวมทั้งหมด ขณะที่น้ำมันเบนซินมีสัดส่วนใกล้เคียงกันที่ 43.8% การขนส่งจากไทยไม่เพียงแต่สะดวกและรวดเร็ว หากยังมีต้นทุนที่ต่ำกว่าการนำเข้าจากแหล่งอื่นอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งส่งผลให้ราคาขายปลีกในประเทศยังอยู่ในระดับที่ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ โดยเฉพาะเมื่อ ไทยออยล์ คือผู้ส่งออกรายใหญ่ที่สุดในตลาดพลังงานของกัมพูชา
ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานหลายรายแสดงความเห็นตรงกันว่า การตัดสินใจระงับนำเข้าจากไทยคือการ “ทำร้ายตัวเอง” ทางเศรษฐกิจอย่างชัดเจน เพราะเท่ากับต้องหันไปพึ่งพาการนำเข้าจากประเทศอื่น เช่น สิงคโปร์ หรือมาเลเซีย ซึ่งมีต้นทุนการผลิตและขนส่งที่สูงกว่า อีกทั้งประเทศยังไม่มีระบบสำรองพลังงานที่เพียงพอ เมื่อราคานำเข้าสูงขึ้น ราคาขายปลีกในประเทศก็จะปรับตัวตามทันที โดยคาดว่าราคาน้ำมันจะเพิ่มขึ้นอย่างน้อย ลิตรละ 1 บาท และแน่นอนว่า ผู้ที่ต้องแบกรับภาระนี้ คือประชาชนกัมพูชากว่า 16 ล้านคน ที่ต้องเผชิญกับต้นทุนชีวิตที่สูงขึ้นในแทบทุกด้าน
แต่ผลกระทบไม่ได้หยุดอยู่เพียงแค่ปั๊มน้ำมัน หรือค่ารถรับจ้าง เพราะภาคธุรกิจที่เป็นหัวใจของประเทศ ไม่ว่าจะเป็น อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การขนส่ง การเกษตร และการผลิต ต่างล้วนต้องพึ่งพาพลังงานจากน้ำมันนำเข้าเป็นหลัก การชะงักงันของแหล่งพลังงาน จึงหมายถึงการสะดุดของเศรษฐกิจทั้งระบบ
ในทางหนึ่ง การประกาศระงับการนำเข้าน้ำมันจากไทยอาจถูกมองว่าเป็น “จุดยืนทางการเมือง” หรือ “สัญลักษณ์ของความมั่นคงอธิปไตย” แต่ในอีกด้านหนึ่ง ราคาที่ต้องจ่ายกลับอาจกลายเป็น ความเดือดร้อนที่ไม่มีใครอยากแบกรับ เมื่อประชาชนต้องจ่ายแพงขึ้นทุกหยดน้ำมัน ทุกเที่ยวรถ และทุกมื้ออาหาร
และในโลกแห่งความจริง หากพลังงานคือเชื้อเพลิงของชีวิตประจำวัน — คำถามจึงไม่ใช่แค่ว่า "จะไม่ซื้อน้ำมันจากไทยได้หรือไม่" แต่คือ "กัมพูชาจะมีพลังงานเพียงพอหรือไม่?" ท่ามกลางการเมืองที่อาจกำลังละเลยต้นทุนของประชาชน
ในขณะนี้ บนโลกออนไลน์ เริ่มมีประชาชนชาวกัมพูชาออกมาทำคลิปต่อว่ารัฐบาลแล้ว และคาดว่าถ้าปัญหายังไม่ได้รับการแก้ไข ก็น่าจะทำให้เกิดความวุ่นวายไม่ใช่น้อยในสังคมของประเทศกัมพูชาเอง
พืชที่มีพิษร้ายแรงเทียบเท่าพิษงูเห่า
พบเครื่องบิน "โบอิ้ง 737" ที่หายไป 13 ปี ถูกจอดทิ้งกลางสนามบิน
ตรงนี้มีคำตอบคนละครึ่งพลัสเฟส 1 ใช้ไม่หมดสามารถนำไปใช้เฟส 2 ได้หรือไม่
ชาว เกษตรกร เขมร กดดันไทยเปิดด่าน ควบรถไถเหยียบนาข้าวทิ้ง ราคาตกต่ำสุดขีด
'ฮุนเซน' ควันออกหู หลังลาวฉวยโอกาสขายของตัดหน้า แย่งสัมปทานจีน
🔍 ถอดรหัสปี 2568! คนไทยค้นหาอะไรบน Google มากที่สุด สะท้อนภาพสังคมแห่งปี
เปิดการบ้านภาษาไทย เรียงอักษรให้เป็นคำ แบบนี้ยากไปไหม
ชาวนาเขมรยกมือไหว้วอนคนไทย “เปิดด่านช่วยด้วย” หลังราคาข้าวทรุดหนัก สวนทางคำพูดในอดีตที่เคยดูแคลนไทย
สภาทนายความ แจงเหตุลบชื่อ ‘ทนายคนดัง’ ออกจากทะเบียนทนาย
แคปซูลกาลเวลา 1,700 ปี การค้นพบหลุมศพโรมันที่ "สมบูรณ์แบบ" ในฮังการี
10 อันดับเมืองที่มีมลพิษสูงสุดกรุงเทพฯ
2569 ตรงกับเป็นปีนักษัตรอะไร สีนำโชค พร้อมปีชง
ชาวนาเขมรยกมือไหว้วอนคนไทย “เปิดด่านช่วยด้วย” หลังราคาข้าวทรุดหนัก สวนทางคำพูดในอดีตที่เคยดูแคลนไทย
บุกจับเซียนพระลูกผู้ใหญ่บ้าน ยิงกลางร้านอาหารนครปฐม เสียชีวิต 2 เจ็บ 3
ทนายสายหยุด ยอมรับสลิปโอนเงินของ "นานา" เป็นของปลอม
ปิดฉาก! มหากาฬฯ โบนัสพนักงาน “ไดกิ้น” คือ Get out
ชาว เกษตรกร เขมร กดดันไทยเปิดด่าน ควบรถไถเหยียบนาข้าวทิ้ง ราคาตกต่ำสุดขีด
เช้านี้ (24 ก.ย.68) ถนนสามเสนหน้า รพ.วชิรพยาบาล - แยกซังฮี้ ถนนทรุดตัวลึกหลายเมตร
สึนามิพา Harley-Davidson ข้ามมหาสมุทรแปซิฟิก กว่า 4,000 ไมล์ จากญี่ปุ่นสู่แคนาดา
คนไทยสุดเจ๋ง ออกแบบผ้าไทยลายเครื่องบินกริพเพน สวยงดงามประทับใจไปถึงคนสวีเดน
อัศจรรย์กลางฟ้า ณ ยอดภูมะเขือ ความสวยและสง่างามของธงชาติไทยพร้อมกับปรากฏการณ์พระอาทิตย์ทรงกลดบนภูมะเขือ