หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Team Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน ราคาทองคำ กินอะไรดี
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

“ขอม” คือ สยามแท้ล้านเปอร์เซ็นต์ ไม่ใช่เขมร – วิเคราะห์ประวัติศาสตร์ลุ่มแม่น้ำโขงและภูมิภาคอุษาคเนย์ผ่านรากฐานของชนชาติขอม

โพสท์โดย หนึ่งล้านเรื่องเล่า

 

จากกระแสที่มีการสับสนระหว่าง "ขอม" กับ "เขมร" ในปัจจุบัน ทำให้เกิดข้อเข้าใจผิดในแง่ประวัติศาสตร์อย่างแพร่หลาย ซึ่งแท้จริงแล้ว “ขอม” หาใช่เขมรในความหมายสมัยใหม่ไม่ หากแต่มีรากเหง้าทางชาติพันธุ์และวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องกับ “สยาม” อย่างลึกซึ้ง และแตกต่างจากกลุ่มชาวเขมรในยุคหลังอย่างสิ้นเชิง

 

ย้อนกลับไปในสมัยอาณาจักรเจนละ (Chenla) ซึ่งเป็นชื่อโบราณที่บันทึกไว้ในเอกสารจีน มีหลักฐานว่าชนกลุ่มหนึ่งจากชมพูทวีป โดยเฉพาะกลุ่ม “โจฬะ” จากอินเดียใต้ ได้เข้ามามีอิทธิพลในภูมิภาคนี้เป็นเวลาหลายร้อยปี ภายหลังเมื่ออำนาจของโจฬะเสื่อมถอยลง กลุ่มชนที่เหลืออยู่ซึ่งเป็น “ทมิฬเจนละ” และ “กลิงคะ” ก็ถูกราชอาณาจักรใหม่ที่รุ่งเรืองขึ้นในบริเวณเดียวกันเข้าครอบงำ

 

อาณาจักรขอมแห่งเมืองพระนคร ก่อตั้งโดยพระเจ้าสุริยวรมเทวะที่ 1 หรือที่บางตำนานเรียกว่า “พรศรีศิขเรศวรวรมเทวะ” มีรากฐานมาจากชาวศรีขรภูมิ (ปัจจุบันอยู่ในเขตประเทศไทย) เป็นผู้สร้างอำนาจของอารยธรรมขอมให้เจริญรุ่งเรืองสูงสุด ถือเป็นกษัตริย์ในสาย “วรมเทวะ” ที่หมายถึง "เทพเจ้าในตระกูลพราหมณ์และกษัตริย์" ซึ่งยึดหลักปรัชญาวิษณุไวษณพนิกายในศาสนาฮินดู

 

ลักษณะสำคัญของราชวงศ์วรมเทวะคือเป็นชนชั้นสูงวรรณะผสมระหว่างพราหมณ์และกษัตริย์ จึงมักตั้งพระนามว่า “พรหมเทวะ” หรือ “วรมเทวะ” เขียนตามแบบสันสกฤต โครงสร้างสังคมของอาณาจักรขอมในยุคนี้มีระบบระเบียบแบบอินเดียโบราณ มีความศรัทธาทั้งในศาสนาฮินดู (โดยเฉพาะนิกายไวษณพ) และศาสนาพุทธแบบมหายาน ต่อมาในบางช่วงก็มีการผสมผสานกับพุทธเถรวาทแบบลังกาวงศ์ตามที่ฝ่ายสยามนิยม

 

ข้อถกเถียงที่ว่า “ขอมคือเขมร” นั้นอาจเกิดจากความเข้าใจผิดในช่วงเวลาภายหลัง โดยเฉพาะเมื่ออาณาจักรพระนครเสื่อมลงในศตวรรษที่ 15 แล้วตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของชนพื้นถิ่นเขมรในบริเวณกัมพูชา ซึ่งขณะนั้นไม่ได้ยึดหลักสันสกฤตหรือวัฒนธรรมอินเดียแบบเดิมเท่าใดนัก

 

อีกประเด็นสำคัญคือ ความแตกต่างด้านคัมภีร์ศาสนา ขณะที่ฝ่ายขอมเดิมยังคงยึดถือคัมภีร์สันสกฤตและไตรเพทของพราหมณ์ ส่วนฝ่ายไทย-สยามรับเอาพระพุทธศาสนาแบบเถรวาทตามแบบลังกา ใช้ภาษาบาลี และพัฒนาพระไตรปิฎกฉบับของตนเอง

 

ด้วยเหตุนี้ การระบุว่า “ขอมคือเขมร” จึงเป็นการเหมารวมที่ไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์ ขอมควรถูกระบุว่าเป็นกลุ่มชาติพันธุ์และวัฒนธรรมสยามในยุคโบราณ ที่มีความรุ่งเรืองอย่างยิ่งในศูนย์กลางแถบอีสานใต้และลุ่มแม่น้ำโขงตอนกลาง ซึ่งเป็นจุดเชื่อมระหว่างอารยธรรมอินเดียและจีน

 

สรุป

 

“ขอม” มีรากเหง้าจากสายราชวงศ์วรมเทวะ ไม่ใช่กลุ่มเขมรพื้นเมือง

 

มีศูนย์กลางวัฒนธรรมอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทยในปัจจุบัน

 

ยึดถือสันสกฤต ไตรเพท และแนวคิดแบบอินเดียโบราณ

 

แตกต่างจากชาวเขมรยุคหลังทั้งในด้านศาสนา ภาษา และโครงสร้างสังคม

 

เป็นส่วนหนึ่งของอารยธรรมสยามโบราณ ที่สืบต่อมาเป็นชาติไทยในเวลาต่อมา

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
5 VOTES (5/5 จาก 1 คน)
VOTED: sakura1569
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"ซินแสดัง" เผยดวงเมืองประเทศไทย ปี 2569..ยิ่งรบ ยิ่งแข็งแกร่ง ศัตรูแพ้ราบคาบวิเคราะห์หวยงวดวันที่ 2 มกราคม 69 โดยใช้ AI..เลขไหนมีสิทธิ์ถูกรางวัลเขมรวิเคราห์ "จุดอ่อนของ T-50TH คืออะไร?"ทัพภาค 2 จัดหนัก งัดจรวดไทย DTI-1G รับใช้ชาติ ถล่ม BM-21 เขมรให้กระจายเซียนหวยคึกคัก ม้าสีหมอกปล่อยแนวทางเลขเด็ด งวด 2 มกราคม 2568📜 ภาพเก่าประวัติศาสตร์ “พระตะบอง” จากแผ่นดินสยาม สู่ความทรงจำ"ทัพฟ้าไทย" ยืดอกรับ ส่งฝูงบินถล่มคลังแสงพระตะบอง ลั่น "เราไม่ได้เริ่มก่อน" แต่ต้องทำเพื่อปกป้องประชาชนAI วิเคราะห์เลขท้าย 2 ตัว งวดวันที่ 2 มกราคม 69..โดยใช้สถิติย้อนหลัง 20 ปีเซ็นหยุดยิงได้ 35 นาที สระแก้วเดือดอีกรอบ! ถล่มปืนใหญ่สิบเลขขายดีแม่จำเนียร งวด 2/1/69"สรยุทธ" โดนโซเชียลแซะแรง..ตอบกลับสั้นๆ กับประโยคในตำนานสาวปริศนาปล่อยอึในร้านมินิมาร์ท พนง.เก็บกวาดปล่อยโฮ เพราะต้องตามเช็ด (เหตุเกิดที่ไทย)
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
กินตามใจปาก เสี่ยงสารพัดโรคเสียชีวิตอย่างน้อย 8 ราย จากเหตุโจมตีมัสยิดครั้งใหญ่ครั้งแรก นับตั้งแต่การล่มสลายของอัสซาดเปิดประวัติ ทนายชาย เขต 3 นครศรีธรรมราช เบอร์ 6 พรรคประชาชน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด นิยาย เรื่องเล่า
ไอ้ด่างคลองบางมุด จระเข้กินคนที่ใหญ่ที่สุดอ.เฉลิมชัย ออกโรงยับยั้งกลางดึก หลังผลงานในวัดถูกทุบทำลาย หวิดสูญสิ้นมรดกศิลป์ของแผ่นดินชีวิตที่แตกต่างในทางความรู้สึก แม้ว่าเรานั้นจะอยู่ในแผ่นดินแผ่นเดียวกันท้องฟ้า สายน้ำและอาคารปราสาท ต่างรอแสงแห่งวัน (เวียงจันทน์ ประเทศลาว)
ตั้งกระทู้ใหม่