“เออ-ออ มาร์เก็ตติ้ง” ER-OR Marketing การตลาดแบบสายคล้อยตาม
"เออ-ออ มาร์เก็ตติ้ง" ER-OR Marketing คือ กลยุทธ์ทางการตลาดที่อาศัยพฤติกรรม "คล้อยตาม" หรือ "ทำตามกัน" ของผู้บริโภค ที่มักตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการ เพราะเห็นคนรอบข้าง ผู้มีอิทธิพลทางความคิด หรือคนส่วนใหญ่นิยมใช้สินค้าและบริการนั้น เพราะเชื่อว่าคนส่วนใหญ่น่าจะเลือกสิ่งที่ถูกต้อง และหากไม่ซื้อตามอาจพลาดสิ่งดี ๆ ไป
3 ธุรกิจที่ พฤติกรรม เออ-ออ มีอิทธิพลตามกันมากสุด
1.อาหารและเครื่องดื่ม มากที่สุดถึง 60%
- ผู้หญิง Gen Z มีแนวโน้มเออ-ออ กินตามกระแสมากที่สุด ตามมาด้วย Gen Y และท้ายสุดคือ Gen X
- อาหารที่นิยมกินตามกัน คือ อาหารประเภทบุฟเฟ่ต์ คาเฟ่ และร้านอาหารนานาชาติ
- ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจ คือ การ รีวิวในแพลตฟอร์ม TikTok และ Instagram เป็นช่องทางหลักที่ทำให้เกิดกระแส “กินตามกัน”
- แนวคิดที่ได้รับความนิยม “Camera Eats First” และ “Instagrammable” คือ อาหารต้องถ่ายรูปสวย และแชร์ได้
2.เทคโนโลยี
- เพศชาย Gen Y เออ-ออ ตามกระแสเทคโนโลยีมากที่สุด
- สินค้ายอดนิยม ได้แก่ สมาร์ตโฟน แท็ปเล็ต และเครื่องใช้ไฟฟ้า เพราะตอบโจทย์การใช้งาน และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีได้
- คนส่วนใหญ่มักเออ-ออ ตามผู้เชี่ยวชาญใน YouTube Reviewers และ Influencers เพราะเชื่อว่ารู้จริง และให้ข้อมูลได้ครบถ้วน น่าเชื่อถือ
- ปัจจัยที่กระตุ้นให้ซื้อ คือ ต้องการใช้เทคโนโลยีก่อนใคร และต้องมีฟีเจอร์ที่ช่วยเสริมภาพลักษณ์
3.การลงทุน
- สินทรัพย์ที่ได้รับความนิยมในการลงทุนมากที่สุด คือ ทองคำ
- กลุ่มคน Gen Z มองหาการลงทุนที่ทันสมัย คล่องตัว และมีแนวโน้มเติบโตระยะยาว ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์
- ลงทุนโดยพิจารณาจาก คำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญในYouTube Facebook ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน และการตัดสินใจของตนเอง
- ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจ คือ ความกังวลว่าจะพลาดโอกาส (FOMO) และสถานะทางสังคม
แรงจูงใจที่ทำให้เกิดการคล้อยตาม
1.การรีวิว การบอกต่อของคนที่เป็นผู้นำทางความคิดในสังคม ทำให้เกิดผลต่อความคิด และการเลียนแบบพฤติกรรมเกิดขึ้น
2. พฤติกรรมการซื้อสิ่งที่กำลังได้รับความนิยม เพราะอยากถูกยอมรับ
3. ความรู้สึกกังวลว่าตัวเองจะพลาดอะไรไป หรือถูกตัดขาดจากสังคม
เออ-ออ มาร์เก็ตติ้ง ER-OR Marketing เป็นมากกว่าการตลาดตามกระแส
การเข้าใจพฤติกรรมเออ-ออของผู้บริโภคเป็นกุญแจสำคัญในการทำตลาดยุคใหม่ ธุรกิจที่สามารถใช้กลยุทธ์ เออ-ออ ER-OR อย่างมีประสิทธิภาพไม่เพียงแค่ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคในระยะสั้น แต่ยังสามารถสร้าง Brand Loyalty และความสัมพันธ์ที่ยั่งยืน ได้ในระยะยาว การตลาดแบบเออ-ออ ไม่ใช่แค่การตามกระแส แต่เป็นการเข้าใจผู้บริโภคอย่างลึกซึ้ง และใช้ข้อมูลให้เกิดประโยชน์สูงสุด
"ซินแสดัง" เผยดวงเมืองประเทศไทย ปี 2569..ยิ่งรบ ยิ่งแข็งแกร่ง ศัตรูแพ้ราบคาบ
วิเคราะห์หวยงวดวันที่ 2 มกราคม 69 โดยใช้ AI..เลขไหนมีสิทธิ์ถูกรางวัล
เขมรวิเคราห์ "จุดอ่อนของ T-50TH คืออะไร?"
ปิดตำนานรถ EV ราคาถูก ทิ้งลูกค้า, ดีลเลอร์ หอบเงินจากภาครัฐฯ กลับจีนหน้าตาเฉย
ทัพภาค 2 จัดหนัก งัดจรวดไทย DTI-1G รับใช้ชาติ ถล่ม BM-21 เขมรให้กระจาย
ทหารเขมรโพสต์ภาพตัดอาร์มทหารไทยเจ้าตัวระบุซึ่งตัดร่างทหารไทยที่เสียชีวิต
"ทัพฟ้าไทย" ยืดอกรับ ส่งฝูงบินถล่มคลังแสงพระตะบอง ลั่น "เราไม่ได้เริ่มก่อน" แต่ต้องทำเพื่อปกป้องประชาชน
เกาหลีแฉเอง! จีนเมินช่วยกัมพูชา ทัพฟ้าไทยจัดเต็มบินถล่มรังลับในเขมร
ทหารไทยยิงกระสุนส่องสว่างเหนือปอยเปต มองเห็นได้จากชายแดนฝั่งไทย เปิดการมองเห็นทำลายเป้าหมายทางการทหารเขมรให้สิ้นซาก
ปิดตำนาน 10 ปี "น้องคะน้า หรือ โมโมโนกิ คานะ" อำลาวงการทั้งน้ำตา
📜 ภาพเก่าประวัติศาสตร์ “พระตะบอง” จากแผ่นดินสยาม สู่ความทรงจำ
เผยคลิป ระอุกลางดึกถนนหมายเลข 5 เมืองปอยเปต ถูกปืนใหญ่ถล่มใส่ อาจเป็นการตัดเส้นทางลำเลียงอาวุธและกำลังพลของฝ่ายเขมร
ทหารไทยยิงกระสุนส่องสว่างเหนือปอยเปต มองเห็นได้จากชายแดนฝั่งไทย เปิดการมองเห็นทำลายเป้าหมายทางการทหารเขมรให้สิ้นซาก
มะม่วงกวนหรือที่บางคนเรียก ส้มแผ่น/มะม่วงแผ่น..ขนมไทยสุดคลาสสิก
พิธีที่ศักดิ์สิทธิ์และสำคัญที่สุด ของคนที่นับถือศาสนาอิสลาม
รีวิว THE FAST & THE FURIOUS TOKYO DRIFT เร็ว..แรงทะลุนรก ซิ่งแหกพิกัดโตเกียว
ปิดตำนาน 10 ปี "น้องคะน้า หรือ โมโมโนกิ คานะ" อำลาวงการทั้งน้ำตา
เกิดอุบัติเหตุรถชนครั้งใหญ่ มีไฟลุกไหม้ บนทางหลวงในจังหวัดกุนมะ
[ทาส กทม. ต้องอ่าน!] กฎหมายใหม่มาแล้ว! ไม่จดทะเบียน "หมา-แมว" เสี่ยงปรับครึ่งแสน!?
ชนชั้นศักดินา ความเสมอภาคที่ไม่มีอยู่จริง
❄️ [ไขปริศนา] ทำไมปีนี้ "หนาวนาน" แบบตะโกน! 🥶 ไม่ใช่หนาวหลอก 2 วันเลิกเหมือนปีก่อนๆ เกิดอะไรขึ้นกับเมืองไทย?! 🇹🇭🌬️
❄️ [ไขปริศนา] ทำไมปีนี้ "หนาวนาน" แบบตะโกน! 🥶 ไม่ใช่หนาวหลอก 2 วันเลิกเหมือนปีก่อนๆ เกิดอะไรขึ้นกับเมืองไทย?! 🇹🇭🌬️





