ไขข้อสงสัย: ทำไมพระสงฆ์นิกายมหายานสามารถ "มีเมียมีลูก" ได้?
เปิดมุมมองความเข้าใจใหม่ต่อพระสงฆ์ในประเทศญี่ปุ่น เกาหลี และจีน
หลายคนอาจรู้สึกแปลกใจหรือสงสัยเมื่อพบว่าพระสงฆ์นิกายมหายานในบางประเทศสามารถแต่งงาน มีภรรยา และมีลูกได้ ซึ่งดูขัดแย้งกับภาพจำของพระภิกษุในพุทธศาสนาเถรวาท ที่ต้องถือพรหมจรรย์และครองชีวิตอย่างสมถะโดยไม่มีครอบครัว
แต่แท้จริงแล้ว เรื่องนี้เป็นสิ่งที่ได้รับการยอมรับภายในโครงสร้างของนิกายมหายาน โดยเฉพาะในบางสายและบางประเทศ เช่น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และจีน ที่พระสงฆ์ได้รับอนุญาตให้มีครอบครัวได้โดยไม่ถือเป็นการละเมิดวินัยสงฆ์
ต้นกำเนิดของแนวปฏิบัตินี้สามารถย้อนไปถึงช่วงปฏิรูปศาสนาในญี่ปุ่นช่วงสมัยเมจิ (ปลายศตวรรษที่ 19) เมื่อรัฐบาลมีนโยบายลดบทบาทของพระในสังคม และสนับสนุนให้พระสามารถแต่งงานเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปสังคม พระหลายรูปจึงเริ่มใช้ชีวิตครอบครัวอย่างเปิดเผย และมีลูกหลานสืบทอดตำแหน่งในวัดต่อมา
ในนิกายเซนของญี่ปุ่น การแต่งงานของพระกลายเป็นเรื่องปกติ และในบางวัดอาจพบว่าหลายชั่วอายุคนในครอบครัวเดียวกันเป็นเจ้าอาวาสสืบต่อกันมา ส่วนในจีนและเกาหลี การมีครอบครัวของพระยังเป็นที่ยอมรับในบางกลุ่มนิกายเช่นกัน แม้ไม่ใช่ทุกสำนักจะเปิดรับแนวปฏิบัตินี้
สิ่งสำคัญคือ พระในนิกายมหายานที่มีครอบครัวเหล่านี้ยังสามารถปฏิบัติธรรม เผยแผ่พระพุทธศาสนา และดำรงศีลธรรมในรูปแบบของตนได้อย่างครบถ้วน พวกเขาเน้นการปฏิบัติที่สอดคล้องกับโลกียวิสัย เพื่อเชื่อมโยงธรรมะกับชีวิตของฆราวาสให้เข้าใจง่ายยิ่งขึ้น
การที่พระสงฆ์นิกายมหายานบางสายสามารถมีภรรยาและบุตรได้ ไม่ได้หมายถึงการละเมิดหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา แต่สะท้อนถึงความยืดหยุ่นและความหลากหลายในแนวปฏิบัติของแต่ละนิกายและแต่ละวัฒนธรรม ซึ่งควรได้รับการเข้าใจอย่างลึกซึ้งและไม่ตัดสินจากมุมมองของนิกายเดียวเท่านั้น












