"ฟู้ดดิลิเวอรี" หมดยุคเฟื่องฟู ลาไทยอีกราย
ตลาดฟู้ดดิลิเวอรีแข่งขันรุนแรง "foodpanda" แบกขาดทุนต่อเนื่อง 13 ปี ประกาศหยุดให้บริการในประเทศไทย ขณะที่ร้านอาหารเติบโตแรง ทำกำไรปีละ 10,000 ล้านบาท
ตลาดฟู้ดดิลิเวอรีในประเทศไทย นับว่าเป็นหนึ่งในธุรกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมา จากความเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคที่หันมาใช้บริการสั่งอาหารออนไลน์เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด ส่งผลให้การแข่งขันในตลาดนี้ทวีความรุนแรง ทั้งจากผู้ประกอบการสัญชาติไทยและต่างชาติ
ล่าสุด foodpanda หนึ่งในผู้ให้บริการฟู้ดดิลิเวอรีรายใหญ่ ได้ประกาศหยุดให้บริการในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ หลังจากเผชิญกับการขาดทุนสะสมต่อเนื่องยาวนานถึง 13 ปี โดยบริษัทได้ให้เหตุผลว่าไม่สามารถแบกรับต้นทุนและการแข่งขันที่ดุเดือดในตลาดได้อีกต่อไป
ขณะที่อีกด้านหนึ่ง ร้านอาหารในประเทศไทยกลับมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง พบว่ามีการเปิดกิจการใหม่จำนวนมาก และสามารถทำกำไรได้ถึงปีละ 10,000 ล้านบาท สะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมผู้บริโภคที่ยังคงมีความต้องการบริโภคอาหารนอกบ้านและบริการจัดส่งอาหาร แม้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในกลุ่มผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม
สถานการณ์นี้สะท้อนถึงความท้าทายของตลาดฟู้ดดิลิเวอรีในประเทศไทย ที่แม้ว่าจะมีโอกาสเติบโตสูง แต่ก็เต็มไปด้วยการแข่งขันที่เข้มข้นอย่างยิ่ง ผู้ประกอบการจึงต้องปรับตัวให้ทันต่อความเปลี่ยนแปลง ทั้งในด้านต้นทุน เทคโนโลยี และความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว













