เปิดตัวเลขค่าจ้าง "ช่อง SPD" ต่อ 1 คลิป บอกเลยไม่ใช่เล่นๆ
ดราม่าร้อน! เอเจนซี่ดังล้มเหลวทางการเงิน นำเงินลูกค้ามาโปะหนี้ ไม่มีจ่ายเหล่าอินฟลูฯ
กลายเป็นประเด็นร้อนแรงในโลกออนไลน์และวงการโฆษณา เมื่อเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังรวมตัวกันออกมาเรียกร้องความเป็นธรรม หลังจากที่ถูกเอเจนซี่โฆษณาชื่อดังเบี้ยวค่าจ้าง โดยอ้างว่าบริษัทกำลังเผชิญปัญหาการเงินอย่างหนัก ขาดทุนจากการลงทุน และติดหนี้สถาบันการเงิน ส่งผลให้ต้องนำเงินจากลูกค้ามาใช้หมุนเวียนโปะหนี้ จนไม่มีเงินจ่ายให้กับเหล่าครีเอเตอร์และอินฟลูเอนเซอร์ที่ทำงานให้
เปิดโปงความจริงในรายการ "โหนกระแส"
เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2568 รายการ โหนกระแส ได้เชิญกลุ่มอินฟลูเอนเซอร์ที่เป็นผู้เสียหายมาเปิดเผยเรื่องราวที่เกิดขึ้น โดยมีเหล่าครีเอเตอร์และอินฟลูฯ หลายคนเข้าร่วม รวมถึงช่อง SPD (SpriteDer SPD) ที่ออกมาให้ข้อมูลว่าได้รับผลกระทบโดยตรงจากเหตุการณ์นี้
SPD เผยรายละเอียดว่า ได้รับการว่าจ้างจากเอเจนซี่ให้ถ่ายทำคอนเทนต์ 2 EP โดยค่าจ้างต่อ EP อยู่ที่ 2 ล้านบาท รวมทั้งหมด 4 ล้านบาท แต่กลับได้รับเงินมาเพียง 1 ล้านบาทเท่านั้น ส่วนที่เหลืออีก 3 ล้านบาท กลับเงียบหายไป ไม่มีความคืบหน้าจากทางเอเจนซี่
คำชี้แจงจากฝ่ายเอเจนซี่ ยอมรับล้มเหลวทางการเงิน
หลังจากที่เกิดกระแสดราม่าหนัก ฝ่ายเอเจนซี่ที่ถูกกล่าวหาก็ได้ออกมาชี้แจงถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยยอมรับว่า บริษัทกำลังประสบปัญหาด้านการเงินอย่างหนัก เนื่องจากขาดทุนจากการลงทุนในโปรเจกต์ต่างๆ และยังมีภาระหนี้สินกับสถาบันการเงินจำนวนมาก ส่งผลให้เกิดปัญหาสภาพคล่องทางการเงิน ทำให้ต้องนำเงินจากลูกค้าไปโปะหนี้แทนการจ่ายค่าจ้างให้เหล่าครีเอเตอร์
ทางเอเจนซี่ยังอ้างว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจ และกำลังหาทางแก้ไขเพื่อจ่ายค่าจ้างที่ค้างอยู่ แต่ไม่ได้ระบุช่วงเวลาที่แน่ชัดว่าผู้เสียหายจะได้รับเงินเมื่อไหร่
เหล่าอินฟลูเอนเซอร์รวมตัวเรียกร้องความเป็นธรรม
เมื่อฝ่ายเอเจนซี่ยอมรับว่ามีปัญหาทางการเงินจริง แต่กลับไม่สามารถระบุแน่ชัดว่าจะจ่ายเงินที่ค้างอยู่ให้กับเหล่าอินฟลูฯ เมื่อไหร่ ทำให้กลุ่มผู้เสียหายตัดสินใจเดินหน้าเรียกร้องความเป็นธรรม โดยหลายคนเริ่มพิจารณาดำเนินคดีทางกฎหมาย เพื่อให้เอเจนซี่รับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น
นอกจากนี้ เหล่าอินฟลูเอนเซอร์ยังรวมตัวกันออกมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมผ่านโซเชียลมีเดียของตนเอง เพื่อเตือนเพื่อนร่วมวงการไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของการว่าจ้างที่ไม่โปร่งใสจากเอเจนซี่ที่มีปัญหาทางการเงิน
ภาพจากIG@prite_netijenn
กระแสสังคมกดดัน – เรียกร้องความโปร่งใสจากวงการโฆษณา
ประเด็นนี้ได้สร้างแรงกระเพื่อมอย่างมากในวงการโฆษณาและการตลาดออนไลน์ โดยชาวเน็ตและผู้ที่ติดตามเรื่องนี้ต่างแสดงความไม่พอใจและเรียกร้องให้มีมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก
มีหลายเสียงในโซเชียลตั้งคำถามว่า ทำไมเอเจนซี่ถึงไม่แจ้งปัญหาทางการเงินล่วงหน้า และยังรับงานต่อทั้งๆ ที่ไม่มีเงินจ่าย นอกจากนี้ยังมีผู้เสนอให้มีการจัดตั้งระบบกลางหรือแพลตฟอร์มที่ช่วยคุ้มครองสิทธิของครีเอเตอร์และอินฟลูเอนเซอร์ในการทำงานกับเอเจนซี่ เพื่อลดปัญหาการถูกโกงค่าจ้างแบบนี้ในอนาคต
ภาพจากIG@prite_netijenn
อ้างอิงจาก: ภาพจากIG@prite_netijenn












