ผู้โดยสารหญิงนั่งที่ Priority Seat บนรถไฟฟ้าที่ไต้หวัน แต่กลับถูกผู้สูงอายุด่าทอ: "มีการศึกษาไหม น่าอายแทนพ่อแม่จริงๆ"
ผู้โดยสารหญิงนั่งที่ Priority Seat บนรถไฟฟ้าที่ไต้หวัน แต่กลับถูกผู้สูงอายุด่าทอ:
"มีการศึกษาไหม น่าอายแทนพ่อแม่จริงๆ"
เมื่อเร็วๆ นี้ เกิดเหตุการณ์โต้เถียงเกี่ยวกับที่นั่ง Priority Seat ซึ่งในไต้หวันเรียกกว่า 博愛座 (ปัวอ้ายจั่ว) บนรถไฟฟ้าในเขตไทจง ไต้หวัน เมื่อชายสูงอายุผมขาว ตะโกนใส่ผู้โดยสารหญิงที่นั่งอยู่บนที่นั่ง Priority Seat ว่า "เธอนั่งที่ของฉัน ไปนั่งที่นู้น ไป!!.." "มีการศึกษาไหม?" "ที่นั่งตรงนี้สำหรับผู้สูงอายุ เข้าใจเปล่า!?" หญิงสาวตอบกลับว่า "คนที่ไม่สบาย ก็สามารถนั่งได้" แต่ชายสูงอายุยังคงชี้มือและด่าทอหญิงสาวไม่หยุด จนผู้โดยสารอื่นๆ เริ่มมองตามด้วยความตกใจ
เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นร้อนแรงที่พูดถึงอย่างมากในไต้หวัน ทางบริษัทรถไฟฟ้าไทจงได้ชี้แจงว่า ผู้โดยสารที่มีความจำเป็น ล้วนสามารถใช้บริการ ที่นั่ง Priority Seat หรือ 博愛座 (ปัวอ้ายจั่ว) นี้ได้
ในขณะนั้น ชายสูงอายุผมขาว ได้ตะโกนด่าทอหญิงสาวที่นั่งอยู่ในที่นั่ง Priority Seat พร้อมทั้งชี้นิ้วไปที่เธอย้ำๆ พร้อมตำหนิเธอว่า "ระบบการศึกษาล้มเหลว" "ที่นั่งนี้ไม่ใช่สำหรับสุภาพสตรีเสียหน่อย" และยังพูดต่อว่า "มีการศึกษาไหม" จนถึงขั้น "น่าอายแทนพ่อแม่จริงๆ" หญิงสาวชักทนไม่ไหว เลยตอบกลับเจ็บๆ อย่างสุภาพว่า "ขอโทษค่ะ หนูไม่มีการศึกษาจริงค่ะ" แต่ชายสูงอายุ ยังคงด่าทอและตะโกนใส่เธออย่างต่อเนื่อง สร้างความตกใจให้แก่ผู้โดยสารอื่นๆ อย่างมาก
ทางบริษัทรถไฟฟ้าไทจงกล่าวว่า ตามกฎ "Persons with Disabilities Rights Protection Act" และ "Regulations on the Installation of Barrier-Free Facilities in Public Transportation" ของไต้หวัน ที่นั่ง Priority Seat หรือ ที่ชาวไต้หวันรู้จักในชื่อว่า 博愛座 (ปัวอ้ายจั่ว) เป็นที่นั่งที่ให้บริการสำหรับผู้โดยสารที่ต้องการที่นั่งและผู้ที่มีความจำเป็นทุกคน
ทางบริษัทรถไฟฟ้าไทจง กล่าวเพิ่มเติมว่า ความห่วงใย รวมถึงการเสียสละ ถือเป็นวัฒนธรรมการเดินทางที่ดีงามในระบบขนส่งสาธารณะของไต้หวัน การเสียสละไม่จำกัดเฉพาะที่นั่ง Priority Seat แต่ยังรวมถึงทุกที่นั่งบนรถไฟฟ้า พร้อมทั้ง บริษัทยังได้ประกาศผ่านการกระจายเสียงในระบบรถไฟฟ้า เพื่อเชิญชวนให้ชาวไต้หวัน "ส่งต่อความรัก และความห่วงใยต่อผู้อื่น เสียสละที่นั่งให้แก่ผู้ที่มีความจำเป็น" อีกด้วย
ทั้งนี้ เพื่อเป็นการให้บริการ และช่วยเหลือผู้โดยสารที่ไม่สะดวกในการขอที่นั่งจากผู้โดยสารท่านอื่น ทางบริษัทรถไฟฟ้าไทจง จึงเริ่มเปิดตัว "สติ๊กเกอร์ Priority Seat " ซึ่งผู้โดยสารที่ต้องการ สามารถขอรับได้ที่เคาน์เตอร์บริการที่สถานีต่างๆ และติดไว้ที่กระเป๋า เสื้อ หรือแขน เพื่อให้ผู้โดยสารท่านอื่นสังเกตเห็น และทราบว่าเป็นผู้โดยสารที่มีความจำเป็น เพื่อพร้อมที่จะสละที่นั่งแก่ผู้โดยสารที่สติ๊กเกอร์นั้นต่อไป
ที่มา: TVBS 新聞網,Threads wiamchii__授權












