ซื้อหุ้นดูบริการ โดย ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร
ผมกลับจากการพักผ่อนที่หัวหิน หลังจากไม่ได้ไปมาเกือบปี สิ่งที่น่าใจหายก็คือร้านอาหารชื่อดังคู่หัวหินสองร้านที่ผมเห็นและเคยใช้บริการมาเกือบ 20 ปี หายไปและถูกแทนที่ด้วยร้านกาแฟชื่อดังจาต่างประเทศกับร้านขายเครื่องกีฬา
ผมพอรู้ว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะเคยรับประทานอาหารทั้งสองร้านมานานตั้งแต่สมัยก่อนที่ร้านอาหารอร่อยมาก สถานที่สะอาดและบริการรวดเร็ว จนถึงตอนหลังที่เลิกรับประทานเนื่องจากบริการช้ามาก อาหารรสชาติแย่ลง และสถานที่ไม่มีอะไรน่าดู ความไม่พอใจของลูกค้าสำหรับธุรกิจบริการนั้น ผมคิดว่าเป็นยาพิษที่บั่นทอนความเจริญก้าวหน้าของกิจการอย่างร้ายแรง ถึงแม้ลูกค้าจะมีเป็นร้อย พัน หมื่น แสน หรือล้านราย และเจ้าของอาจไม่สนใจเท่าไรกับลูกค้าเพียงไม่กี่ราย
แต่การละเลยไม่เอาใจใส่ ในที่สุดกิจการก็อาจล้มเหลวได้ แม้ว่าจะเคยยิ่งใหญ่และเป็นสุดยอดธุรกิจ นี่ทำให้ผมคิดถึงบริษัทอินเทอร์เน็ตยักษ์ใหญ่ที่ผมใช้บริการอยู่ และต้องประสบปัญหาเรื่องบริการจนผมรู้สึกสงสัยว่ากรณีที่เกิดขึ้นจะเป็นเรื่องทั่วไปหรือเกิดขึ้นกับผมเพียงคนเดียว
ถ้าเกิดขึ้นบ่อยๆ ผมคิดว่าในที่สุดบริษัทก็อาจประสบกับชะตากรรมคล้ายๆ กับร้านอาหารข้างต้น แต่ถ้าเกิดขึ้นเฉพาะกับผม ผมก็คิดว่าวิธีการแก้ไขหรือป้องกันปัญหาของบริษัทคงจะมีปัญหา
ไม่ว่าจะเป็นกรณีใด บริษัทคงเป็นกิจการที่ยิ่งใหญ่ได้ยาก ถ้าไม่ปรับปรุงตนเองแบบยกเครื่อง เมื่อหลายเดือนก่อนผมไปต่อสายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงกับบริษัทนั้น เพราะเห็นว่ามีโปรโมชั่นดี และลูกผมต้องใช้อินเทอร์เน็ตทุกวันทำการบ้านอยู่แล้ว ดังนั้นผมยอมจ่ายเดือนละ 600-700 บาทเพื่อขอความรวดเร็วและสะดวกสบายทุกอย่างไม่มีปัญหาจนกระทั่งเมื่อประมาณ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาอินเทอร์เน็ตผมถูกตัดสาย เมื่อถามไปทางบริษัทก็ได้คำตอบว่าผมยังไม่ได้ชำระค่าบริการเดือนกุมภาพันธ์ ในขณะที่เดือนมีนาคมนั้นชำระไปแล้วจากการตรวจสอบดูใบเสร็จรับเงินย้อนหลัง ซึ่งโชคดีที่ยังหาเจอ
พบว่าพนักงานธนาคารที่รับเงินป้อนข้อมูลหมายเลขอ้างอิงผิด ทำให้บริษัทไม่ได้รับเงินในเดือนกุมภาพันธ์ ผมจึงขอความกรุณาบริษัทอย่าเพิ่งตัดสาย เนื่องจากลูกผมต้องทำการบ้านส่งครูทุกวัน การขอร้องกว่าจะเป็นผลนั้น ผมต้องคุยกับเจ้าหน้าที่ประมาณ 3 คน แต่ละคนผมต้องเริ่มต้นอธิบายเรื่องราวใหม่ทั้งหมด ในระหว่างนั้นก็ต้องวิ่งหาเอกสารต่างๆ เพื่อตอบคำถามของเจ้าหน้าที่ ซึ่งในที่สุดเขาบอกว่าจะต่อสายให้ แต่ก็ยื่นคำขาดว่าต้องเอาเงินเข้าภายในวันรุ่งขึ้น ซึ่งผมต่อรองเป็น 7 วัน
วันรุ่งขึ้นคือวันที่ 8 เมษายน 2548 ผมก็ไปที่ธนาคารเพื่อโอนเงินค่าบริการให้กับบริษัทและคิดว่าทุกอย่างคงจบ แต่พอหลังจากพักร้อนสงกรานต์ อินเทอร์เน็ตของผมก็ถูกตัดสายอีกโดยบริษัทอ้างว่ายังไม่ได้รับเงินค่าบริการของเดือนกุมภาพันธ์
ผมต้องเริ่มกระบวนการอธิบายให้พนักงานไม่ซ้ำหน้าของบริษัทอีก 3 คนฟังว่าเรื่องมันเป็นอย่างไร โดยที่ผมเชื่อว่าอาจจะเป็นเพราะเทศกาลสงกรานต์ทำให้เงินค้างอยู่ในกระบวนการยังไม่เข้าถึงบริษัท และก็ขอร้องให้ต่อสายอินเทอร์เน็ตก่อน เพื่อให้เด็กทำการบ้าน
หลังจากความชุลมุนของการส่งแฟกซ์เอกสาร ยืนยันการจ่ายเงินผ่านแบงก์ ผมก็ประสบความสำเร็จในการได้ใช้อินเทอร์เน็ต แต่ก็รู้สึกว่าผมต้องกราบกรานคนที่ควรจะดูแลผมในฐานะผู้ซื้อบริการ จากการวิเคราะห์ปัญหา ผมพบว่าบริษัทนี้มีจุดอ่อนตั้งแต่ระบบและการแก้ไขปัญหาให้ลูกค้าในด้านของระบบนั้น ระบบการรับชำระเงินของบริษัทไม่มีความสะดวกและมีโอกาสผิดพลาดสูง นั่นคือ สถานที่รับชำระเงินที่มีประสิทธิภาพมีน้อย ส่วนใหญ่จะต้องจ่ายผ่านธนาคาร
ปัญหาก็คือ บริษัทไม่มีระบบสแกนอัตโนมัติ ใช้ระบบตัวเลขเกือบ 10 หลัก และยังมีหมายเลขอ้างอิงหลายชุดซึ่งทำให้พนักงานธนาคารสับสนป้อนตัวเลขผิดได้ง่ายทันที
ประเด็นต่อมา เมื่อเห็นว่าลูกค้าค้างชำระกลับไม่เตือนแต่ตัดบริการ ที่แย่กว่านั้นก็คือ เมื่อดูแล้วเห็นว่าลูกค้าไม่มีความตั้งใจที่จะไม่จ่ายก็ไม่ต่อสายให้ทันที ระบบการสื่อสารกับลูกค้าก็สับสน เปลี่ยนคนตลอดเวลา ระบบการปฏิบัติงานเข้มงวดเหมือนระบบราชการ หรือว่าที่จริงยิ่งกว่าและดูเหมือนว่าจะไม่มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงในการดูแลการให้บริการอย่างใกล้ชิด
ทั้งหมดที่เขียนมานี้ไม่มีความตั้งใจที่จะ “โวย” แบบที่คนซื้อรถบางคนท่า เพียงแต่ชี้ให้ Value Investor ตระหนักว่า หากคิดจะลงทุนหาหุ้นที่ดีเยี่ยมเพื่อถือระยะยาว โดยเฉพาะบริษัทที่มีอาชีพหลักในการให้บริการแล้วละก็ เรื่องของการให้บริการเป็นหัวใจที่สำคัญมาก
นักลงทุนจะต้องเปิดหูเปิดตาดูว่าบริการของบริษัทเป็นอย่างไรและถ้ามีโอกาสได้ใช้บริการเองอย่างสม่ำเสมอด้วย ก็จะยิ่งสร้างความมั่นใจว่าเรากำลังอยู่กับบริษัทที่ดีหรือไม่
สำหรับผมเอง หุ้นของบริษัทที่เกี่ยวพันกับกิจการอินเทอร์เน็ตที่ว่านี้ ผมยังไม่เคยซื้อลงทุนและคิดว่าจะยังคงไม่สนใจต่อไป ส่วนบริการอินเทอร์เน็ตที่ใช้อยู่ก็กำลังคิดว่าจะเปลี่ยนผู้ให้บริการไหม ผมยังไม่แน่ใจว่า เมื่อเปลี่ยนผู้ให้บริการแล้วบริการจะดีขึ้นหรือไม่ เป็นไปได้เหมือนกัน ที่เราอาจจะหนีเสือปะจระเข้อินเทอร์เน็ตไม่เหมือนหุ้น ไม่ว่าบริการจะแย่อย่างไร เราก็ต้องเลือกเอารายใดรายหนึ่ง เพราะทุกวันนี้ เราขาดมันไม่ได้ แต่สำหรับหุ้น ถ้าเราไม่ชอบ เราสามารถเก็บเงินไว้เฉยๆ หรือซื้อตัวอื่นแย่มาก Value Investor พันธุ์แท้นั้นทำใจยากที่จะลงทุนในบริษัทที่ให้บริการ
พบเครื่องบิน "โบอิ้ง 737" ที่หายไป 13 ปี ถูกจอดทิ้งกลางสนามบิน
พืชที่มีพิษร้ายแรงเทียบเท่าพิษงูเห่า
ชาวนาเขมรยกมือไหว้วอนคนไทย “เปิดด่านช่วยด้วย” หลังราคาข้าวทรุดหนัก สวนทางคำพูดในอดีตที่เคยดูแคลนไทย
‘ดร.ธรณ์’ แนะนำ ถ้าจะย้ายที่อยู่ จังหวัดไหนเหมาะที่สุด ที่ไม่มีมลพิษของฝุ่นและภัยพิบัติทางธรรมชาติ
'ฮุนเซน' ควันออกหู หลังลาวฉวยโอกาสขายของตัดหน้า แย่งสัมปทานจีน
แบงก์เขมรปิด ฮุน โต! เผ่นหนี ลูกค้าถอนเงินไม่ได้
เปิดการบ้านภาษาไทย เรียงอักษรให้เป็นคำ แบบนี้ยากไปไหม
🔍 ถอดรหัสปี 2568! คนไทยค้นหาอะไรบน Google มากที่สุด สะท้อนภาพสังคมแห่งปี
ชาว เกษตรกร เขมร กดดันไทยเปิดด่าน ควบรถไถเหยียบนาข้าวทิ้ง ราคาตกต่ำสุดขีด
10 อันดับเมืองที่มีมลพิษสูงสุดกรุงเทพฯ
สภาทนายความ แจงเหตุลบชื่อ ‘ทนายคนดัง’ ออกจากทะเบียนทนาย
แคปซูลกาลเวลา 1,700 ปี การค้นพบหลุมศพโรมันที่ "สมบูรณ์แบบ" ในฮังการี
“ย้อนวันวานอาหารจานละ 2-3 บาท กินอิ่มทั้งบ้านด้วยเงินไม่กี่บาท ราคาน่ารักที่วันนี้หาไม่ได้แล้ว”
ทัพฟ้าไทย พร้อมรบ 24 ชั่วโมง โชว์ยุทโธปกรณ์สุดล้ำ โจมตีแม่นยำ "ไม่ให้ใครย่ำยี" น่านฟ้าไทย
ทำไมต้องหย่ากัน หลังถูกคดีความ? เหตุผลที่ฟังดูดราม่า…แต่จริงกว่าที่คิด
น้องแร็คคูนบุกร้านค้า ดื่มจัดหนัก จนเมาค้าง เห็นแล้วนึกถึงคนเหมือนกันนะเนี่ย (ฮา)
นี่คือสิ่งมีชีวิตที่สูงที่สุดและใหญ่ที่สุดในโลก Redwood และ Sequoia
เฮลิคอปเตอร์ไร้คนขับของจีน ทดสอบบินและยิงกระสุนจริงครั้งแรกแล้ว
เผยคำทำนาย "บาบา วานก้า" ปลายปี 2025 มนุษย์ต่างดาวอาจโผล่กลางงานฟุตบอลโลก
WOOF แก่แบบมีคุณภาพ เทรนด์การเงินใหม่ของคนวัยเกษียณ พึ่งตัวเอง มีเงินใช้ ไม่เป็นภาระลูกหลาน
แฮ็กสมอง อารมณ์ดีใน 10 วินาที เปลี่ยนอารมณ์ลบให้ดีขึ้นภายใน 10 วินาที
นักวิเคราะห์ นักเทรด และนักคณิตศาสตร์ประกัน


