คุณเป็น"คนเจ้าปัญหา"ของออฟฟิศ หรือไม่
คุณเป็นคนเจ้าปัญหาของออฟฟิศ หรือไม่
จากหนังสือ เคล็ดลับทำงานดีเป็น Somebody ที่ (องค์กร) ต้องการ เขียนโดย ชัชวาล อรวงศ์ศุภทัต จำแนกคนเจ้าปัญหาของออฟฟิศ ออกเป็น 4 ประเภท ลองเช็คกันดู ว่าคุณเข้าข่ายหรือไม่
อย่างไร การประเมินตนเองก่อนให้คนอื่นวิจารณ์ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีกว่า เพื่อความสำเร็จในอาชีพและองค์กร พร้อมแล้วลุย....
1) คนท้อทวน / ก้าวร้าว
ต้องการให้คนอื่นกลัวหรือถอยไปห่างจากพื้นที่ของตัวเอง กลัวว่าอาจะสูญเสียพื้นที่ทางใจบางอย่างในการทำงานไป คนแบบนี้มีแนวโน้มที่จะหยิ่งลำพอง มักพบว่าคนแบบนี้มีแนวโน้มมองโลกในแง่ร้าย มักแสดงปฏิกิริยากับเรื่องหนึ่งเรื่องใดด้วยอารมณ์โกรธ คนแบบนี้มีแนวโน้มที่จะมั่นใจในตัวเองอย่างมากจนลืมไปว่าไม่ได้ทำงานอยู่คนเดียวที่ต้องรักษาน้ำใจกันบ้าง
2) คนขี้นินทา ว่าลับหลัง
ชอบโจมตีคนอื่นแบบว่าลับหลัง หรือหากว่าต่อหน้าได้ก็จะใส่กันเต็มที่ไม่มียั้ง มักแสดงปฏิกิริยาต่อเรื่องเล็กด้วยอาการและน้ำเสียงใหญ่โตชอบนินทา ใช้น้ำเสียงดูถูกและเหน็บแนมคนอื่นประหนึ่งคนอื่นเขาไม่มีหัวใจ คนแบบนี้มีแนวโน้มที่จะหยิ่งลำพองคิดว่าตัวเองดีหรือวิเศษกว่าใคร คนอื่นจึงมีจุดด้อยที่ต้องว่ากล่าว
3) คนขี้บ่น ติตลอดกาล
ด้วยการบอกกับตัวเองเสมอว่า ไม่มีใครในโลกนี้ที่ไม่เคยเจอหรือเจอมามากแล้วจนเชี่ยวชาญ คนแบบนี้มักมีแนวโน้มที่จะขี้กลัว กลัวว่าความเปลี่ยนแปลงหรือเรื่องทั้งหลายที่ไม่คุ้นเคยจะส่งผลกระทบต่อตัวเอง และมักพบว่าเขามีแนวโน้มมองโลกในแง่ร้าย และหมดกำลังใจง่ายๆ บางครั้งก็ถอนตัวกลางคันไปซะงั้น ทั้งที่เพื่อนคนอื่นยังเดินหน้าทำงานกันอย่างขะมักเขม้น
4) คนบึ้งตึง
ไม่ยอมพูดยอมจากับใคร และไม่เป็นฝ่ายพูดอะไรขึ้นมาก่อนแน่นอน ถามคำตอบคำ บึ้งตึงได้กับทุกเรื่อง หากเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องตอบก็จะมีสองพยางค์หลักคือ "ไม่รู้" ทั้งที่งานก็ของตัวเองจึง "ต้องรู้" อยู่เต็มอก คนแบบนี้มีแนวโน้มที่จะขี้อายและไม่มั่นใจเวลาอยู่กับคนอื่น
สุดท้ายนี้ ขอฝากไว้ว่า ไม่ว่าจะเราหรือเขาที่เป็นคนเจ้าปัญหา การทำงานแบบมืออาชีพจะต้องสามารถทำงานร่วมกับคนได้ทุกรูปแบบ ควรตระหนักไว้ให้ขึ้นใจ!!
อ้างอิงจาก: หนังสือ เคล็ดลับทำงานดีเป็น Somebody ที่ (องค์กร) ต้องการ เขียนโดย ชัชวาล อรวงศ์ศุภทัต