โศกนาฏกรรมและความสำเร็จ: เรื่องราวเบื้องหลังการสร้างคลองปานามา
เรียบเรียงโดย Boss Panuwat
โครงการที่เปลี่ยนโลก
คลองปานามา หนึ่งในโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ เปิดใช้งานอย่างเป็นทางการในปี ค.ศ. 1914 หลังการก่อสร้างที่กินเวลายาวนานถึง 10 ปี เส้นทางยาวกว่า 77 กิโลเมตรนี้ถือเป็นการเติมเต็มความฝันของมนุษย์ที่เคยถูกมองว่าเป็นไปไม่ได้มานานหลายศตวรรษ
ความล้มเหลวครั้งแรกของชาวฝรั่งเศส
ในปี 1880s ฝรั่งเศสได้พยายามสร้างคลองปานามา แต่ล้มเหลวอย่างน่าเศร้า พวกเขาต้องเผชิญกับภูมิประเทศที่ท้าทาย โรคร้ายแรง เช่น ไข้เหลืองและมาลาเรีย และการเสียชีวิตของแรงงานกว่า 20,000 คน ทำให้โครงการต้องหยุดชะงักในที่สุด ปัญหาเหล่านี้ยังรวมถึงต้นทุนที่สูงเกินไป ทำให้ฝรั่งเศสต้องละทิ้งโครงการ
ความสำเร็จของสหรัฐอเมริกา
หลังจากที่ฝรั่งเศสล้มเหลว สหรัฐฯ ได้เข้ามาซื้ออุปกรณ์ของบริษัทฝรั่งเศสในปี ค.ศ. 1904 พร้อมคำมั่นว่าจะดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพ โดยการเตรียมพื้นที่ในช่วง 2 ปีครึ่งแรกนั้นมีการลงทุนไปกับการปรับปรุงด้านสาธารณสุขและการอยู่อาศัย โครงการสุขาภิบาลที่นำโดย Dr. William Gorgas ใช้เงินถึง 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในการต่อสู้กับโรคเขตร้อน
ความพยายามนี้ส่งผลให้โรคไข้เหลืองเกือบหมดไปจากเขตคลองภายในปี ค.ศ. 1906 และอัตราการเสียชีวิตจากมาลาเรียก็ลดลงอย่างมาก แม้ว่าจะมีการรักษาผู้ป่วยกว่า 32,000 รายต่อปี แต่การก่อสร้างก็ยังคงมีอัตราการเสียชีวิตที่สูง โดยเฉพาะในหมู่แรงงานพื้นเมือง
อุปสรรคทางภูมิศาสตร์: การตัดผ่านภูเขาคูเลบร้า
ความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของการสร้างคลองปานามาคือการขุดเจาะผ่านหุบเขาคูเลบร้า หรือที่เรียกในปัจจุบันว่า "การ์ญาร์ดคัต" ซึ่งเป็นพื้นที่ภูเขาที่ต้องขุดออกกว่า 13 กิโลเมตร ในช่วงเวลานั้นมีการขนดินออกมากกว่า 100 ล้านลูกบาศก์เมตร และใช้ระเบิดไดนาไมต์มากถึง 8 ล้านกิโลกรัมภายในเวลาเพียง 3 ปี
ผลกระทบจากโครงการนี้ยังรวมถึงการท่วมหมู่บ้านและป่าไม้บางส่วน รวมถึงการย้ายรางรถไฟที่สร้างไว้ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1850 ทั้งหมดนี้คือความเสียสละเพื่อความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ของโครงการ
ความสูญเสียและบทเรียนสำคัญ
ตลอดการก่อสร้าง คลองปานามากลายเป็นโศกนาฏกรรมที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ แม้ว่าจะมีการบันทึกจำนวนผู้เสียชีวิตไว้ที่ 5,609 คน แต่หลายคนเชื่อว่าตัวเลขที่แท้จริงอาจสูงกว่านี้หลายเท่า โดยเฉพาะในหมู่แรงงานท้องถิ่น จากจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมด มีเพียง 350 รายเท่านั้นที่เป็นชาวอเมริกันผิวขาว
มรดกของคลองปานามา
แม้จะมีความสูญเสียมหาศาล แต่คลองปานามากลายเป็นหนึ่งในผลงานชิ้นเอกของวิศวกรรมยุคใหม่ ไม่เพียงแค่ลดระยะทางการเดินเรือระหว่างมหาสมุทรแอตแลนติกและแปซิฟิกเท่านั้น แต่ยังเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความสามารถของมนุษย์ในการเอาชนะธรรมชาติ
โครงการนี้ยังคงเป็นบทเรียนสำคัญเกี่ยวกับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและมนุษย์ และเป็นแรงบันดาลใจให้กับโครงการโครงสร้างพื้นฐานในอนาคต
BBC ยกให้ "กรุงพนมเปญ" ติด TOP20..ปลายทางที่ดีที่สุดในโลก
เจาะสถิติสลากกินแบ่งรัฐบาล ย้อนหลัง 10 ปี (งวด 2 มกราคม)
APC M113 รถเกราะ 60 ปี ลุยสมรภูมิช่องอานม้า เสริม "เกราะไม้" กันจรวดสุดแกร่ง
เขมรไม่มีคิดหยุด แต่คิดว่าจะรบไทยให้ชนะด้วย F-35 ได้อย่างไรในอนาคต
มิตรภาพใต้สมุทร เมื่อ "วาฬเพชฌฆาต" จับมือ "โลมา" ร่วมทีมล่าล่าเหยื่อ
สอยอีกหนึ่ง นายพลเขมรร่วง อีกราย
กัมพูชา ส่งจดหมายถึงทั่วโลก ลั่นไม่ได้อ่อนแอ แต่ถูกไทยบีบให้จนมุม
ไทยซื้อระบบป้องกันทางอากาศใหม่ !
10 สิ่งต้องห้ามในรถยนต์ ที่อาจทำเงินรั่วและดึงดูดอุบัติเหตุ สายมูต้องห้ามพลาด
บุกจับแล้ว 4 เมียนมา ยึดโดรน 10 ลำมูลค่า 7.5 ล้าน บินป่วนสุวรรณภูมิ
ส่องเลขเด็ดรับปีใหม่: "อาจารย์น็อตตี้ ตำหนักปู่ใหญ่" งวด 2/1/69
เขมรเรียกร้องให้ไทยหยุดโกหกเพื่อปกปิดการรุกราน
สะพานไม้ ตำนานของความแข็งแรงนั้นเกิดขึ้นจากความพยายามจะใช้งาน (สังขละบุรี)
ชายวัย 60 ปี กินแต่ "ของต้ม" หวังสุขภาพดี แต่กลับมีปัญหาสมองตื้อและความจำเสื่อม



