เปิดประวัคิที่มา 4 Kings บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยอดนิยมในบ้านเรา
ไหนๆบ้านเราก็ติดอันดับที่ 9 ของโลกในการบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป วันนี้เลยพาไปสำรวจ 4 แบรนด์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่อยู่คู่คนไทยมาอย่างยาวนานกว่า 50 ปี เริ่มที่
มาม่า แบรนด์ที่ครองส่วนแบ่งตลาดสูงสุดในไทย ทำให้คนไทยมักเรียกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปทุก ๆ ยี่ห้อติดปากว่า มาม่า’โดยก่อตั้งในปี พ.ศ. 2515 โดยบริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟู้ดส์ จำกัด (มหาชน) มีจุดเด่นที่รสชาติยอดฮิตอย่าง ต้มยำกุ้ง และ หมูสับ มีรายได้รวมในปี 2566 อยู่ที่ 17,760 ล้านบาท พร้อมกำไรสุทธิ 2,912 ล้านบาท ซึ่งสะท้อนถึงการเป็นผู้นำตลาดที่มีอัตรากำไรสูงที่สุด
ยำยำ อีกหนึ่งคู่แข่งที่ก่อตั้งมานานกว่า 53 ปี (พ.ศ. 2514) ภายใต้บริษัท วันไทยอุตสาหกรรมการอาหาร จำกัด มีเอกลักษณ์ที่รสชาติ อย่าง ยำยำ จัมโบ้ หมูสับ ที่ครองใจผู้บริโภคด้วยรสชาติที่เข้มข้นและเส้นเหนียวนุ่ม โดยมีรายได้รวมในปี 2566 ที่ 6,852 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 287 ล้านบาท
นิสชิน แบรนด์จากญี่ปุ่นที่ก่อตั้งในไทยเมื่อปี พ.ศ. 2537 (อายุ 30 ปี) โดยบริษัท นิสชิน ฟู้ดส์ (ไทยแลนด์) จำกัด โดดเด่นด้วยเส้นบะหมี่สไตล์ญี่ปุ่นและรสชาติแบบออริจินัลอย่าง "รสทงคตสึราเมน" รายได้รวมในปี 2566 อยู่ที่ 1,944 ล้านบาท กำไรสุทธิ 113 ล้านบาท ซึ่งเป็นตัวเลือกที่เหมาะสำหรับคนชอบรสชาติแบบญี่ปุ่นแท้
ไวไว หนึ่งในแบรนด์บะหมี่ที่เติบโตมาพร้อมกับคนไทย ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2515 (อายุ 52 ปี) ภายใต้บริษัท โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย จำกัด โดดเด่นด้วยรสชาติ "ไวไว สูตรต้นตำรับ" และ ควิก รสต้มโคล้ง ที่หอมเครื่องเทศแบบไทยแท้ โดยมีรายได้รวมในปี 2566 ที่ 7,850 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 571 ล้านบาท . . . เพื่อนๆมีรสใด ยี่ห้อใด ในดวงใจบ้างหรือเปล่า ส่วนผมชอบไวไว รสต้มยำสูตรโบราณ (รูปข้างล่าง) หายจากท้องตลาดไปนานกว่าสิบปี ตอนนี้เห็นกลับมาวางขายอีกครั้ง