เมื่อแก๊งค้าสัตว์ป่า หันมาใช้โซเชียลเป็นช่องทางซื้อขายกันอย่างเป็นล่ำเป็นสัน เพราะมันง่ายและถูกปราบปรามได้ยาก
จากรายงานของ Global Initiative ที่เผยแพร่ในเดือนตุลาคม ระบุถึงข้อมูลที่น่ากังวลว่า โซเชียลมีเดียกลายเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับผู้ลักลอบค้าสัตว์ป่า โดยพวกเขามักจะใช้ Facebook ในการโฆษณาขายสัตว์ใกล้สูญพันธุ์หรือผลิตภัณฑ์จากสัตว์เหล่านี้ ก่อนจะใช้การพูดคุยผ่าน WhatsApp เพื่อปิดการขาย ในข้อมูลระบุด้วยว่า ในช่วงสามเดือนแรกของปีนี้ นับเพียงในบราซิลและแอฟริกาใต้ ก็พบว่ามีการใช้สื่อโฆษณาถึง 477 รายการเกี่ยวกับสัตว์คุ้มครอง 18 ชนิด และ 78% ของโฆษณาทั้งหมด เกิดขึ้นบนโซเชียลมีเดีย ซิโมเน เฮย์ซัม ผู้อำนวยการฝ่ายอาชญากรรมสิ่งแวดล้อมของ Global Initiative กล่าวว่า หลังจากที่ทางการได้ปราบปรามตลาดมืดที่เคยเป็นแหล่งค้าขายหลัก พวกผู้ค้าก็เริ่มหันไปใช้ช่องทางออนไลน์แทน ผ่านไปไม่นานก็มีรายการสัตว์ใกล้สูญพันธุ์มากมายที่ควรได้รับความคุ้มครองอย่างเข้มงวด แต่ทุกคนทั่วโลกกลับสามารถสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ได้อย่างง่ายดาย ขณะที่บริษัทผู้พัฒนาโซเชียลมีเดียต่างต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบาก ในการใช้เทคโนโลยีเพื่อคัดกรองว่าโฆษณาใดที่เข้าข่ายผิดกฎหมายและสมควรถูกแบนออกจากระบบ ขณะที่กฎหมายเกี่ยวกับการซื้อขายสัตว์ป่าก็มีความซับซ้อนมากมายตามสายพันธุ์และขอบเขตอำนาจศาลของแต่ละประเทศ อย่างไรก็ตาม บริษัทเทคโนโลยีต่างก็ยืนยันว่าพวกเขาพยายามดำเนินการอย่างเข้มงวด เช่น Meta เจ้าของ Facebook ได้ลบโพสต์ 7.6 ล้านรายการในปี 2023 ตามการให้ข้อมูลของกลุ่มต่อต้านการค้าสัตว์ป่าออนไลน์ ด้านกลุ่มอนุรักษ์ แม้จะอยากเรียกร้องให้ทางบริษัทและหน่วยงานต่างๆ ดำเนินการมากกว่านี้ แต่พวกเขาก็เข้าใจดีว่ายังมีอีกหลายปัญหาที่แพร่กระจายผ่านโซเชียลมีเดียที่ต้องได้รับการจัดการอย่างเข้มงวดเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการก่อการร้าย ความปลอดภัยของเด็ก และปัญหาความรุนแรงอื่นๆนั่นเอง