7 ภาวะผู้นำที่หัวหน้าทุกคนควรมี อยากเป็นผู้นำที่ดีต้องห้ามพลาด
ภาวะผู้นำสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้สำหรับองค์กรยุคใหม่ มารู้จักความหมายของภาวะผู้นำไปพร้อมกันว่าคืออะไรและมีอะไรบ้างในบทความนี้ เพราะไม่ใช่ผู้นำทุกคนจะมีได้ สิ่งที่ผู้นำที่ดีควรมีในการทำงานหรือขาดไปไม่ได้เลยก็คือ ภาวะผู้นำเพราะการทำงานต้องใช้ความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ถึงจะไปสู่เป้าหมายอย่างสำเร็จ เรามาดูความหมายของภาวะผู้นำและ 7 แบบอย่างที่ขาดไปไม่ได้สำหรับองค์กรยุคใหม่
ภาวะผู้นำ Leadership หมายความว่าอย่างไร ?
ภาวะการเป็นผู้นำ คือ ทักษะสำคัญต่อการพูดคุยกับทุกฝ่ายในองค์กร เพื่อเตรียมรับมือกับปัญหาที่จะเกิดขึ้นเมื่อไรก็ไม่รู้ การมีภาวะผู้นำเอาไว้ถือเป็นทักษะ Soft Skill ที่จะทำให้ทุกคนร่วมมือกับเราแบบเต็มใจและได้รับความเชื่อใจจากคำพูด การกระทำของตัวเราเอง โดยภาวะผู้นำนี้สามารถหาได้จากประสบการณ์การทำงาน การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าต่างๆ รวมไปถึงการปรับ Mindset ของตัวเราเอง
ภาวะผู้นำแตกต่างจากการเป็นผู้นำมากแค่ไหน
การทำงานร่วมกับผู้อื่นอาจไม่เป็นใจเหมือนที่ตนเองวางแผนไว้ ความเป็นผู้นำ (Leader) เปรียบเสมือนตัวแทนของผู้บริหาร เป็นสัญลักษณ์ของอำนาจที่สามารถสั่งงานหรือบริหารจัดการส่วนงานต่างๆ ได้จากการถูกแต่งตั้งขึ้นมาซึ่งอาจเป็นใครก็ได้
โดยแตกต่างจากผู้ที่มีภาวะผู้นำ (Leadership) ที่สามารถบริหารจัดการแจกจ่ายงานให้กับคนในองค์กรอย่างเหมาะสม รู้จักใช้คนให้ถูกกับงาน มีทักษะ Soft Skill สูงคิดบวก รักงานที่ทำและพร้อมลุยไปกับทุกคนเสมอ จึงทำให้งานสำเร็จออกมาได้อย่างมีคุณภาพ
อยากมีภาวะผู้นำที่ดี ควรพัฒนาตนเองอย่างไร
มาดูเคล็ดลับดีๆ สำหรับใครที่อยากมีภาวะผู้นำและเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเพื่อนร่วมงาน โดยภาวะการเป็นผู้นำจะต้องมีการพัฒนาตนเองอยู่เสมอมี 7 ข้อดังนี้
1. รู้จักให้เกียรติและเคารพผู้อื่น
ให้เกียรติทุกคนด้วยความจริงใจ ไม่ยึดติดในอำนาจ ดูแลทุกคนด้วยความเท่าเทียม เพื่อแสดงให้เห็นถึงความการเป็นผู้นำที่ดี ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าหรือพนักงานในองค์กรก็ควรปฏิบัติอย่างเสมอต้นเสมอปลาย
2. รู้จักปรับตัวเพื่อเข้าสังคมการทำงาน
การทำงานบางอย่างไม่สามารถทำได้ด้วยตัวคนเดียว จึงควรรู้จักการเข้ากับผู้อื่นบ้างเช่น การทักทายกัน, ยิ้มให้กัน, ชวนพูดคุยเรื่องงาน ถามสารทุกข์สุกดิบบ้าง ยิ่งถ้าองค์กรใหญ่ๆ ที่มีหลายตำแหน่งหน้าที่ การเป็นผู้นำและภาวะผู้นำถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นในการพูดคุย เจรจาเพื่อให้งานออกมาไม่ผิดพลาด ได้คุณภาพ
3. รักในงานที่ทำ กระตือรือร้น ไม่เกี่ยงงาน
มีความกระตือรือร้น ตั้งใจทำงานไม่ว่าจะงานเล็กหรืองานใหญ่ แม้ว่าบางครั้งอาจได้ทำในสิ่งที่ไม่ถนัด แต่ทักษะการเป็นผู้นำต้องคิดบวกอยู่เสมอ ทุกคนมีสิทธิที่จะผิดพลาด ให้เรื่องที่ผิดพลาดมาเป็นประสบการณ์ ใช้พัฒนาตนเอง เพื่อการทำงานในโอกาสต่อไป
4. พัฒนาตนเองทั้ง EQ และ IQ
EQ เป็นสิ่งสำคัญต่อภาวะผู้นำ ผู้ที่มีความฉลาดทางอารมณ์สูง รู้จักใจเย็น รับความกดดันได้ พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส ฝึกฟังพอดแคสต์หรือทำการบ้านเพื่อพัฒนา IQ อยู่เสมอ แบ่งอารมณ์ต่อเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว จะทำให้ทำงานได้สำเร็จแถมยังช่วยให้ทุกคนในทีมเก่งขึ้นด้วย จากการผ่านงานยากๆ เช่น สื่อสารกับลูกค้าหรือบุคคลสำคัญ, การใจเย็นกับคนในองค์กรและนอกองค์กรเป็นต้น
5. กล้าคิดแตกต่างและนำเสนอสิ่งใหม่ ๆ
กล้าคิดกล้าลงมือทำในสิ่งใหม่ๆ เป็นอีกหนึ่งภาวะความเป็นผู้นำที่หลายคนอาจขาดไป โดยให้ลองคิดถึงการเสนอความคิดในที่ประชุม พร้อมเหตุผลประกอบในด้านที่ดี จะแสดงให้เห็นถึงคุณสมบัติของการเป็นผู้นำ ไม่ใช่แค่ทำงานเรื่อยเปื่อยหรือทำให้เสร็จไปวันๆ
6. เปิดใจยอมรับความเห็นต่าง
นอกจากการกล้าคิด กล้านำเสนอไอเดียใหม่ๆ ภาวะผู้นำยังต้องยอมรับในความเห็นต่างของผู้อื่นด้วย ยิ่งถ้าเป็นผู้ทำควรมีความยืดหยุ่น ยอมรับความเห็นจากหลายๆ ตำแหน่งในองค์กรไม่ว่าจะตำแหน่งไหนก็ตาม
7. เป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่คนในองค์กร
ตัวอย่างภาวะผู้นำที่สำคัญมากๆ คือแสดงให้ลูกน้องเห็นไปเลย ไม่ควรชี้นิ้วสั่งเพียงอย่างเดียว ลงมือทำไปพร้อมกัน นอกจากจะได้รับความนับถือแล้ว ยังเป็นการเรียนรู้หน้างานไปพร้อมกับคนอื่นๆ ด้วย
ภาวะผู้นำเพิ่มพูนได้ง่ายๆ เพียงแค่รู้จักคิดบวก ไม่กลัวงานหนัก
ภาวะผู้นำสรุปได้ว่าไม่ใช่ผู้นำทุกคนจะมีได้ ต้องมีการพัฒนาตนเอง รู้จักการปรับตัว เตือนสติให้คิดบวก เรียนรู้สิ่งใหม่อยู่ตลอด เพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่น ภาวะผู้นำจึงเป็นสิ่งสำคัญที่คอยผลักดันผู้คนรอบข้างในทีมและดำเนินงานตามเป้าหมายต่างๆ ได้สำเร็จ