ทำความรู้จัก OmniChannel การตลาดแบบซื้อครบจบทีเดียว
OmniChannel คือ รูปแบบการทำการตลาดและการขายโดยรวมช่องทางทุกช่องทางไว้ในที่เดียว โดยการรวมทุกช่องทางที่ลูกค้าติดต่อทั้งแบบ Offline และ Online ไม่ว่าจะเป็นหน้าร้าน , Social Media ,Website, Application ต่างๆ เช่น Facebook, Line, Instagram ให้มาปิดการขายที่หน้าร้าน หรือเปลี่ยนจากลูกค้าหน้าร้าน ให้ไป Shopping Online แบบง่ายๆ
ทำให้ไม่ว่าลูกค้าจะติดต่อมาจากช่องทางไหน ข้อมูลของลูกค้าแต่ละช่องทางก็จะถูกเก็บรวมรวบไว้ในที่เดียวกัน เพื่อให้ร้านค้าหรือธุรกิจสามารถที่จะเห็นภาพรวมในการซื้อขายของลูกค้า ส่งผลให้เกิดความเข้าใจในตัวลูกค้า เพื่ออำนวยความสะดวกในการจับจ่ายสินค้าหรือบริการ และสามารถให้ความช่วยเหลือได้อย่างครอบคลุม
ข้อดี ประโยชน์ของ Omni Channel Marketing คือ มีช่องทางในการขายสินค้าหรือบริการที่หลากหลาย เหมือนมีหลายหน้าร้าน ขยายโอกาสที่ลูกค้าหรือผู้บริโภคจะพบเจอหรือเข้าถึง ทำให้สะดวก ลดความซับซ้อน เนื่องจากมีหน้าร้านในหลายแพลตฟอร์ม และเชื่อมโยงเข้าหากัน มีช่องทางที่หลากหลายในการเลือกซื้อ ติดต่อสื่อสารกับทางร้านค้าได้อย่างต่อเนื่อง และชำระเงินได้หลากหลายช่องทาง
ข้อเสียของ Omni Channel คือ การใช้ต้นทุนสูง เนื่องจากมีหลากหลายช่องทาง และทุกช่องทางล้วนต้องมีการลงทุนเม็ดเงิน ลงทุนเวลา และลงทุนทรัพยากรมนุษย์ ไม่ใช่การลงทุนเพียงครั้งเดียว รวมถึงต้องมีการพัฒนา อัพเดตอยู่ตลอดเวลา จะไม่มีความนิ่งเสถียรระยะยาว
+++______________________________________+++
รูปภาพ : เครดิตบนภาพ