เกาหลีหนักใจกระแสK-Popในจีนลดลง
อุตสาหกรรมK-popซึ่งเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมมาอย่างยาวนานในตลาดโลก กำลังเผชิญกับความท้าทาย การส่งออกอัลบั้มลดลงครั้งแรกในรอบ 9 ปีในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 (มกราคมถึงมิถุนายน) มูลค่าการส่งออกอัลบั้มอยู่ที่ 1.79 แสนล้านวอน(ประมาณ 4.68 พันล้านบาท)ลดลง 2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2566 นับเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ ในปี 2558 ที่การส่งออกอัลบั้มในช่วงครึ่งปีแรกมีการเติบโตติดลบ ก่อนหน้านี้ในปี 2558 การส่งออกอัลบั้มลดลง 7% อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นการส่งออกยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องถึง 131,992 เหรียญสหรัฐในปีที่แล้ว
ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีการนำเข้าอัลบั้มมากที่สุด รองลงมาคือสหรัฐอเมริกาและจีน อย่างไรก็ตาม การส่งออกไปยังจีนลดลง 18.7% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว บริษัทK-popรายใหญ่ เช่น HYBE SM YG และ JYP ก็ไม่รอดพ้นผลกระทบจากการลดลงนี้ การส่งออกอัลบั้มทั้งหมดของพวกเขาในช่วงครึ่งแรกของปี 2023 อยู่ที่ 53.45 ล้านชุด ลดลงเหลือ 44.74 ล้านชุดในปีนี้ แม้จะต้องเผชิญกับการชะลอตัวของอุตสาหกรรม แต่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าK-popกำลังเตรียมที่จะเติบโตแบบก้าวกระโดดขึ้นไปอีกในอนาคต การกลับมาบนเวทีอีกครั้งของ BTS และ Blackpink คาดว่าจะทำให้ตัวเลขเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2024 และจะเป็นแรงผลักดันสำคัญในการฟื้นตัวของตลาด K-pop
อย่างไรก็ตาม มีความกังวลเกี่ยวกับตัวเลขยอดขายในจีนที่ลดลง ซึ่งการฟื้นตัวของตลาดนี้เป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับอุตสาหกรรม K-pop นอกจากผลกระทบของการส่งออกที่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญแล้ว แม้แต่ตลาดภายในประเทศ ยอดขายอัลบั้มในสัปดาห์แรกก็ลดลง ยอดขายสะสมโดยรวมของอัลบั้มระหว่างอันดับ 1 ถึง 400 ในช่วงเดือนมกราคมถึงมิถุนายนนั้นมีการลดลงอย่างรวดเร็ว โดยลดลง 8 ล้านชุดจากปีที่แล้ว การลดลงนี้ยังส่งผลต่อมูลค่าตลาดของบริษัทK-popรายใหญ่ เช่น HYBE SM YG และ JYP ซึ่งลดลงเกือบ 30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว