ประสบการณ์การออกงานแสดงสินค้าในกลุ่มประเทศ GMS
การเตรียมตัวออกงานแสดงสินค้า เป็นขั้นตอนสำคัญที่ช่วยให้ผู้ค้าประสบความสำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพ ที่จะแสดงสินค้าเพื่อจำหน่ายหน้างานและให้ถูกใจคู่ค้าทางธุรกิจ จะต้องมีกลยุทธ์ ในการประชาสัมพันธ์แบรนด์สินค้าให้เป็นที่รู้จักและชื่นชอบ ผ่านการพูดคุย ทดลอง สัมผัสสินค้าได้จริง การโชว์ผลงานและเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ เป็นสิ่งที่ควรคำนึง ในการออกงานแสดงสินค้าให้ประสบความสำเร็จในกลุ่มประเทศอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (Greater Mekong Subregion – GMS) สิ่งสำคัญที่ไม่อาจมองข้ามได้ทั้งก่อนการเข้าร่วมงานและขณะอยู่ในงาน ได้แก่
ข้อมูลเบื้องต้นก่อนการร่วมงงาน
- งานที่จัดขึ้น เป็นครั้งแรกหรือจัดเป็นประจำ
- กรอบงานเป็นแบบไหน เช่น เกษตร เทคโนโลยี การศึกษา นวัตกรรม สุขภาพ เครื่องอุปโภคบริโภค เป็นต้น
- งานแสดงสินค้าที่ไหน ใครเข้ามาชมงาน มีระยะเวลากี่วัน
- เป็นส่วนหนึ่งของการประชุม หรือของกิจกรรมอะไร
- มีค่าใช้จ่าย หรือเข้าร่วมฟรี
- มีภาพรวมของร้านที่สดใส โล่ง มีสินค้าที่ดึงดูดใจให้เข้าร้าน
- มีรูปภาพสินค้าหน้าร้าน พร้อมข้อมูล ราคา สัญลักษณ์และโลโก้ มีข้อความโดนใจ
- มีนามบัตร แผนพับ ใบปลิว เกี่ยวกับร้านค้าและสินค้า เบอร์โทรศัพท์และช่องทางการติดต่อที่หลากหลาย ผ่านโซเซียลมีเดีย
- สังเกตท่าทางและลักษณะลูกค้าที่เพ่งมองสินค้า พูดเชิญชวนประสัมพันธ์ให้ลูกค้าเข้าในร้าน เพื่อเลือกชมสินค้า อาจมีการแจกของสมนาคุณ เพิ่อนำเสนอสินค้า
- สามารถให้รายละเอียดของสินค้า ราคาและเงื่นไขการจัดส่ง (หากมี)
- สื่อสารด้วยภาษาสุภาพ นุ่มนวล
การเตรียมตัวเรียนรู้ออกงานแสดงสินค้า เพื่อจำหน่ายหน้างานและให้ถูกใจคู่ค้าทางธุรกิจ จะต้องมีการประชาสัมพันธ์ พูดคุย ให้ทดลอง สัมผัสสินค้าได้จริง ผ่านกลยุทธ์ เช่น การจัดกิจกรรมแจกของแถม ซึ่งอาจจะแลกเปลี่ยนด้วยข้อมูลของลูกค้า เพื่อทำฐานข้อมูลลูกค้า ในการออกงานสินค้าในกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขง ครั้งต่อไป