บทเรียนสำหรับเด็กอนุบาล บทที่ 17 การเล่นดนตรีและเครื่องดนตรี
โพสท์โดย coffeeboy
บทที่ 17: การเล่นดนตรีและเครื่องดนตรี
วัตถุประสงค์:
- รู้จักเครื่องดนตรีต่างๆ และการเล่นดนตรีพื้นฐาน
- ส่งเสริมการเรียนรู้ผ่านการฟังและการเล่นดนตรี
- พัฒนาทักษะการใช้สีและการวาดภาพ
กิจกรรม:
- ร้องเพลงพร้อมเล่นเครื่องดนตรี
- ระบายสีภาพเครื่องดนตรี
รายละเอียดกิจกรรม:
กิจกรรมที่ 1: ร้องเพลงพร้อมเล่นเครื่องดนตรี
อุปกรณ์:
- เครื่องดนตรีสำหรับเด็ก เช่น กลอง, มาราคัส, ไซโลโฟน, แทมโบรีน
- เพลงสำหรับเด็กที่มีจังหวะสนุกสนานและง่ายต่อการร้อง
ขั้นตอน:
- ครูแนะนำเครื่องดนตรีต่างๆ ที่เด็กๆ จะได้เล่น
- ครูอธิบายวิธีการใช้เครื่องดนตรีแต่ละชนิด เช่น วิธีตี, เขย่า, หรือเคาะ
- ครูเลือกเพลงสำหรับเด็กที่มีจังหวะสนุกสนานและง่ายต่อการร้อง
- ให้เด็กๆ ร้องเพลงพร้อมเล่นเครื่องดนตรี โดยครูสอนจังหวะและการใช้เครื่องดนตรีประกอบเพลง
- ครูสามารถแบ่งกลุ่มเด็กๆ ให้เล่นเครื่องดนตรีต่างๆ ตามจังหวะเพลง
ตัวอย่างการดำเนินกิจกรรม:
- ครู: "เด็กๆ วันนี้เราจะมาเรียนรู้เกี่ยวกับเครื่องดนตรีและร้องเพลงพร้อมเล่นเครื่องดนตรีกันนะคะ นี่คือกลอง มาราคัส ไซโลโฟน และแทมโบรีนค่ะ"
- ครู: (อธิบายวิธีการใช้เครื่องดนตรีแต่ละชนิด)
- ครู: "เราจะร้องเพลง 'Twinkle Twinkle Little Star' กันค่ะ เด็กๆ พร้อมกันหรือยังคะ?"
- เด็กๆ: "พร้อมค่ะ/ครับ!"
- ครู: "โอเคค่ะ เรามาเริ่มร้องเพลงพร้อมเล่นเครื่องดนตรีกันนะคะ หนึ่ง สอง สาม เริ่ม!"
- เด็กๆ: (ร้องเพลงและเล่นเครื่องดนตรีตามจังหวะ)
กิจกรรมที่ 2: ระบายสีภาพเครื่องดนตรี
อุปกรณ์:
- ภาพวาดเครื่องดนตรีต่างๆ เช่น กลอง, มาราคัส, ไซโลโฟน, แทมโบรีน
- สี (สีไม้, สีเทียน, หรือสีเมจิก)
ขั้นตอน:
- ครูแจกภาพวาดเครื่องดนตรีต่างๆ ให้เด็กๆ
- ครูอธิบายถึงเครื่องดนตรีแต่ละชนิดและประโยชน์ของมัน
- ให้เด็กๆ ระบายสีภาพเครื่องดนตรีตามที่ชอบ
- เมื่อเด็กๆ ระบายสีเสร็จแล้ว ให้พวกเขาออกมานำเสนอผลงานของตนเองต่อหน้าชั้นเรียน โดยอธิบายว่าเครื่องดนตรีที่วาดคืออะไรและทำไมถึงเลือกสีเหล่านั้น
ตัวอย่างการดำเนินกิจกรรม:
- ครู: "เด็กๆ วันนี้เราจะมาระบายสีภาพเครื่องดนตรีกันนะคะ นี่คือภาพวาดของกลอง มาราคัส ไซโลโฟน และแทมโบรีนค่ะ"
- เด็กๆ: (รับภาพวาดเครื่องดนตรี)
- ครู: "เด็กๆ ลองเลือกสีที่ชอบและระบายสีเครื่องดนตรีให้สวยงามนะคะ"
- เด็กๆ: (ระบายสีภาพเครื่องดนตรี)
- ครู: "ใครระบายสีเสร็จแล้ว ลองมาเล่าให้เพื่อนๆ ฟังหน่อยค่ะว่าเครื่องดนตรีที่วาดคืออะไรและทำไมถึงเลือกสีเหล่านั้น"
- เด็ก 1: "หนูวาดกลองค่ะ เพราะหนูชอบเสียงของมัน และหนูระบายสีแดงเพราะมันสดใสค่ะ"
- ครู: "เยี่ยมมากค่ะ ภาพของหนูสวยมากและสีแดงสดใสดีค่ะ"
เคล็ดลับ:
- ใช้ท่าทางและเสียงที่เป็นกันเองเพื่อทำให้เด็กๆ รู้สึกสบายใจ
- ให้คำชมเชยและกำลังใจเด็กๆ ในการเข้าร่วมกิจกรรม
- ใช้เพลงและเครื่องดนตรีที่หลากหลายเพื่อไม่ให้เด็กๆ เบื่อ
การทำกิจกรรมเหล่านี้จะช่วยให้เด็กๆ รู้จักเครื่องดนตรีและการเล่นดนตรีพื้นฐาน รวมทั้งสามารถพัฒนาทักษะการฟัง การร้องเพลง และการใช้สีได้อย่างสนุกสนานและเต็มไปด้วยความสร้างสรรค์ครับ
โพสท์โดย: coffeeboy
อ้างอิงจาก: coffeeboy
อ้างอิงจาก: coffeeboy
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
5 VOTES (5/5 จาก 1 คน)
VOTED: coffeeboy
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ไฮดี คลุม แปลงโฉมเป็นET ฉลองเทศกาลฮาโลวีนกรมอุตุประกาศเลื่อนฤดูหนาวพร่างพราวกลางใจทนายธรรมราช เรียกค่าเสียหายหลักเเสน ‘เต้ย มือตบ’ ยืนยันไม่ยอมความแน่นอนrenovate: ปรับปรุงใหม่ ซ่อมใหม่9 วิธี มุ่งสู่อาชีพครู 2024 ฉบับคนอยากเป็นครูมืออาชีพcomplication: โรคแทรกซ้อน ภาวะแทรกซ้อนHot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
กัมพูชาขุดพบรูปปั้นผู้อารักขาประตู 12 องค์ ณ นครธมพร่างพราวกลางใจ