บทเรียนสำหรับเด็กอนุบาล บทที่ 17 การเล่นดนตรีและเครื่องดนตรี
โพสท์โดย coffeeboy
บทที่ 17: การเล่นดนตรีและเครื่องดนตรี
วัตถุประสงค์:
- รู้จักเครื่องดนตรีต่างๆ และการเล่นดนตรีพื้นฐาน
- ส่งเสริมการเรียนรู้ผ่านการฟังและการเล่นดนตรี
- พัฒนาทักษะการใช้สีและการวาดภาพ
กิจกรรม:
- ร้องเพลงพร้อมเล่นเครื่องดนตรี
- ระบายสีภาพเครื่องดนตรี
รายละเอียดกิจกรรม:
กิจกรรมที่ 1: ร้องเพลงพร้อมเล่นเครื่องดนตรี
อุปกรณ์:
- เครื่องดนตรีสำหรับเด็ก เช่น กลอง, มาราคัส, ไซโลโฟน, แทมโบรีน
- เพลงสำหรับเด็กที่มีจังหวะสนุกสนานและง่ายต่อการร้อง
ขั้นตอน:
- ครูแนะนำเครื่องดนตรีต่างๆ ที่เด็กๆ จะได้เล่น
- ครูอธิบายวิธีการใช้เครื่องดนตรีแต่ละชนิด เช่น วิธีตี, เขย่า, หรือเคาะ
- ครูเลือกเพลงสำหรับเด็กที่มีจังหวะสนุกสนานและง่ายต่อการร้อง
- ให้เด็กๆ ร้องเพลงพร้อมเล่นเครื่องดนตรี โดยครูสอนจังหวะและการใช้เครื่องดนตรีประกอบเพลง
- ครูสามารถแบ่งกลุ่มเด็กๆ ให้เล่นเครื่องดนตรีต่างๆ ตามจังหวะเพลง
ตัวอย่างการดำเนินกิจกรรม:
- ครู: "เด็กๆ วันนี้เราจะมาเรียนรู้เกี่ยวกับเครื่องดนตรีและร้องเพลงพร้อมเล่นเครื่องดนตรีกันนะคะ นี่คือกลอง มาราคัส ไซโลโฟน และแทมโบรีนค่ะ"
- ครู: (อธิบายวิธีการใช้เครื่องดนตรีแต่ละชนิด)
- ครู: "เราจะร้องเพลง 'Twinkle Twinkle Little Star' กันค่ะ เด็กๆ พร้อมกันหรือยังคะ?"
- เด็กๆ: "พร้อมค่ะ/ครับ!"
- ครู: "โอเคค่ะ เรามาเริ่มร้องเพลงพร้อมเล่นเครื่องดนตรีกันนะคะ หนึ่ง สอง สาม เริ่ม!"
- เด็กๆ: (ร้องเพลงและเล่นเครื่องดนตรีตามจังหวะ)
กิจกรรมที่ 2: ระบายสีภาพเครื่องดนตรี
อุปกรณ์:
- ภาพวาดเครื่องดนตรีต่างๆ เช่น กลอง, มาราคัส, ไซโลโฟน, แทมโบรีน
- สี (สีไม้, สีเทียน, หรือสีเมจิก)
ขั้นตอน:
- ครูแจกภาพวาดเครื่องดนตรีต่างๆ ให้เด็กๆ
- ครูอธิบายถึงเครื่องดนตรีแต่ละชนิดและประโยชน์ของมัน
- ให้เด็กๆ ระบายสีภาพเครื่องดนตรีตามที่ชอบ
- เมื่อเด็กๆ ระบายสีเสร็จแล้ว ให้พวกเขาออกมานำเสนอผลงานของตนเองต่อหน้าชั้นเรียน โดยอธิบายว่าเครื่องดนตรีที่วาดคืออะไรและทำไมถึงเลือกสีเหล่านั้น
ตัวอย่างการดำเนินกิจกรรม:
- ครู: "เด็กๆ วันนี้เราจะมาระบายสีภาพเครื่องดนตรีกันนะคะ นี่คือภาพวาดของกลอง มาราคัส ไซโลโฟน และแทมโบรีนค่ะ"
- เด็กๆ: (รับภาพวาดเครื่องดนตรี)
- ครู: "เด็กๆ ลองเลือกสีที่ชอบและระบายสีเครื่องดนตรีให้สวยงามนะคะ"
- เด็กๆ: (ระบายสีภาพเครื่องดนตรี)
- ครู: "ใครระบายสีเสร็จแล้ว ลองมาเล่าให้เพื่อนๆ ฟังหน่อยค่ะว่าเครื่องดนตรีที่วาดคืออะไรและทำไมถึงเลือกสีเหล่านั้น"
- เด็ก 1: "หนูวาดกลองค่ะ เพราะหนูชอบเสียงของมัน และหนูระบายสีแดงเพราะมันสดใสค่ะ"
- ครู: "เยี่ยมมากค่ะ ภาพของหนูสวยมากและสีแดงสดใสดีค่ะ"
เคล็ดลับ:
- ใช้ท่าทางและเสียงที่เป็นกันเองเพื่อทำให้เด็กๆ รู้สึกสบายใจ
- ให้คำชมเชยและกำลังใจเด็กๆ ในการเข้าร่วมกิจกรรม
- ใช้เพลงและเครื่องดนตรีที่หลากหลายเพื่อไม่ให้เด็กๆ เบื่อ
การทำกิจกรรมเหล่านี้จะช่วยให้เด็กๆ รู้จักเครื่องดนตรีและการเล่นดนตรีพื้นฐาน รวมทั้งสามารถพัฒนาทักษะการฟัง การร้องเพลง และการใช้สีได้อย่างสนุกสนานและเต็มไปด้วยความสร้างสรรค์ครับ
โพสท์โดย: coffeeboy
อ้างอิงจาก: coffeeboy
อ้างอิงจาก: coffeeboy
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
5 VOTES (5/5 จาก 1 คน)
VOTED: coffeeboy
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เงินดิจิทัล 10,000 บาท เฟส 3 มาแน่! คนทั่วไปรับผ่านดิจิทัลวอลเล็ต กระตุ้นเศรษฐกิจปี 2568น้ำใจยิ่งใหญ่! หนุ่มไร้เงินขอติดรถกลับบ้าน เจอผู้ให้เต็มคันสุดอบอุ่นเพจดังเปิดภาพพระสงฆ์ ควงแขนผู้ชาย ชาว เน็ตวิจารณ์ยับโบราณสถานอายุกว่า 1,300 ปี แห่งไซบีเรีย ซึ่งเต็มไปด้วยปริศนาที่รอคำตอบชาวต่างด้าวข้ามฝั่งมาคลอดฟรี คนไทยเสียงแตก งานนี้ใครได้ ใครเสียเพชรปากปลาร้าหน้าเป๊ะ ลองทาลิปสติกบนปาก ทำเอาทัวร์ลงสนั่น ร้านค้ารับเรื่อง สั่งให้โละยกแผงเลย!คนดูยังท้อ!! หนุ่มทำคอนเทนต์ตามล่า “ ช็อกโกแลตดูไบ” ในเซเว่น หาทั้งจังหวัด 23 สาขา ก็ยังไม่มี แต่สุดท้ายได้ลองสมใจHot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เฮ! เงินไร่ละพันยังมาต่อเนื่อง! ชาวนารับเงินช่วยเหลือ ธ.ก.ส. กันอยู่หรือเปล่า? มาอัปเดตกันหน่อย!รีบมา! คืนนี้วันสุดท้ายแล้ว "ตำรวจตกน้ำ" ไวรัลสุดเสียวกาชาด 2567 หล่อ เปียก ฮา พุ่งกระจาย!อย่าท้าทายระบบ! "สารวัตรแจ๊ะ" เผยสาเหตุที่ต้องใส่แมสก์ และสวมหมวกตลอดเวลาสั่งพักงานยกชุด! 18 ตำรวจจราจร ปมตั้งโต๊ะจับปรับ 'เจอจ่ายจบ'"ร่วมส่งใจ อาเป็ด เชิญยิ้ม แอดมิตด่วน เจอพิษ “โนโรไวรัส” ยังไม่มียา-วัคซีน ชวนป้องกัน กินสุกลดเสี่ยง ล้างมือบ่อย #ลดเสี่ยงโรคกระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
จริงไหมที่คำว่า ‘Salary’ มาจาก ‘Salt’ เพราะทหารโรมันรับค่าจ้างเป็นเกลือ?อยากโกอินเตอร์? เจาะลึกวิธีหางานต่างประเทศ 2567 แบบถูกกฎหมาย ได้สิทธิเต็มที่ ไม่มีโดนหลอก!ชาวต่างด้าวข้ามฝั่งมาคลอดฟรี คนไทยเสียงแตก งานนี้ใครได้ ใครเสียชั่วขณะสุดท้ายของชีวิต หากถูกประหารด้วยกิโยติน เราจะรู้สึกอย่างไร?