บทเรียนสำหรับเด็กอนุบาล บทที่ 12 ฤดูกาลและสภาพอากาศ
โพสท์โดย coffeeboy
บทที่ 12: ฤดูกาลและสภาพอากาศ
วัตถุประสงค์:
- เรียนรู้เกี่ยวกับฤดูกาลและสภาพอากาศต่างๆ
- พัฒนาทักษะการวาดภาพและการใช้สี
- ฝึกการจำลองและการแสดงออก
กิจกรรม:
- วาดภาพฤดูกาลต่างๆ
- เล่นเกมจำลองสภาพอากาศ
รายละเอียดกิจกรรม:
กิจกรรมที่ 1: วาดภาพฤดูกาลต่างๆ
อุปกรณ์:
- กระดาษวาดรูป
- สี (สีไม้, สีเทียน, หรือสีเมจิก)
- รูปภาพหรือภาพประกอบเกี่ยวกับฤดูกาลต่างๆ (เช่น ฤดูร้อน, ฤดูฝน, ฤดูหนาว)
ขั้นตอน:
- ครูแจกกระดาษวาดรูปและสีให้เด็กๆ ทุกคน
- ครูอธิบายเกี่ยวกับฤดูกาลต่างๆ และสภาพอากาศที่เกี่ยวข้อง เช่น ฤดูร้อนมีแดดแรง, ฤดูฝนมีฝนตก, ฤดูหนาวมีอากาศเย็น
- ให้เด็กๆ เลือกฤดูกาลที่ชอบแล้ววาดภาพสภาพอากาศและกิจกรรมที่ทำในฤดูกาลนั้น
- หลังจากวาดภาพเสร็จ ให้เด็กๆ ระบายสีภาพของตนเอง
- เมื่อเด็กๆ วาดและระบายสีเสร็จแล้ว ให้พวกเขาออกมานำเสนอผลงานของตนเองต่อหน้าชั้นเรียน โดยอธิบายว่าเลือกวาดฤดูกาลอะไรและสภาพอากาศในภาพเป็นอย่างไร
ตัวอย่างการดำเนินกิจกรรม:
- ครู: "เด็กๆ วันนี้เราจะมาวาดภาพฤดูกาลต่างๆ กันนะคะ เลือกฤดูกาลที่ชอบแล้ววาดภาพสภาพอากาศและกิจกรรมที่เราทำในฤดูกาลนั้นค่ะ"
- เด็กๆ: (วาดภาพและระบายสีฤดูกาลและสภาพอากาศ)
- ครู: "ใครวาดเสร็จแล้ว มาเล่าให้เพื่อนๆ ฟังหน่อยค่ะว่าเลือกวาดฤดูกาลอะไรและสภาพอากาศเป็นอย่างไร"
- เด็ก 1: "หนูวาดฤดูฝนค่ะ มีฝนตกและหนูเล่นน้ำฝน"
- ครู: "เยี่ยมมากค่ะ! ภาพของหนูสวยมาก"
กิจกรรมที่ 2: เล่นเกมจำลองสภาพอากาศ
อุปกรณ์:
- การ์ดรูปภาพสภาพอากาศ (เช่น แดดออก, ฝนตก, หิมะตก, ลมแรง)
- เครื่องแต่งกายหรืออุปกรณ์ประกอบตามสภาพอากาศ (เช่น ร่ม, แว่นกันแดด, เสื้อกันฝน, หมวกกันหนาว)
ขั้นตอน:
- ครูเตรียมการ์ดรูปภาพสภาพอากาศและเครื่องแต่งกายหรืออุปกรณ์ประกอบตามสภาพอากาศ
- ครูอธิบายเกี่ยวกับสภาพอากาศต่างๆ และวิธีการแต่งกายหรือเตรียมตัวตามสภาพอากาศ
- ให้เด็กๆ สุ่มหยิบการ์ดรูปภาพสภาพอากาศ และแต่งกายหรือใช้อุปกรณ์ตามสภาพอากาศที่ปรากฏบนการ์ด
- เด็กๆ จำลองสถานการณ์และแสดงบทบาทตามสภาพอากาศที่ได้จากการ์ด
ตัวอย่างการดำเนินกิจกรรม:
- ครู: "เด็กๆ ตอนนี้เราจะมาเล่นเกมจำลองสภาพอากาศกันนะคะ ครูมีการ์ดรูปภาพสภาพอากาศและเครื่องแต่งกายตามสภาพอากาศ เด็กๆ ลองหยิบการ์ดแล้วแต่งตัวหรือใช้ของตามสภาพอากาศที่ได้ค่ะ"
- เด็กๆ: (สุ่มหยิบการ์ดรูปภาพสภาพอากาศและแต่งกายตามสภาพอากาศ)
- ครู: "ใครได้สภาพอากาศอะไรมา มาแสดงให้เพื่อนๆ ดูหน่อยค่ะ"
- เด็ก 1: "หนูได้การ์ดฝนตกค่ะ หนูถือร่มและใส่เสื้อกันฝน"
- ครู: "เยี่ยมมากค่ะ! ฝนตกแล้วเราต้องเตรียมตัวให้พร้อมแบบนี้นะคะ"
เคล็ดลับ:
- ใช้ท่าทางและเสียงที่เป็นกันเองเพื่อทำให้เด็กๆ รู้สึกสบายใจ
- ให้คำชมเชยและกำลังใจเด็กๆ ในการเข้าร่วมกิจกรรม
- หากเด็กๆ ยังไม่เข้าใจ ให้ใช้ตัวอย่างและทำซ้ำหลายๆ ครั้งจนกว่าพวกเขาจะเข้าใจ
การทำกิจกรรมเหล่านี้จะช่วยให้เด็กๆ เรียนรู้เกี่ยวกับฤดูกาลและสภาพอากาศต่างๆ รวมทั้งสามารถจำลองและแสดงบทบาทตามสภาพอากาศได้อย่างสนุกสนานและเต็มไปด้วยความสร้างสรรค์ครับ
โพสท์โดย: coffeeboy
อ้างอิงจาก: coffeeboy
อ้างอิงจาก: coffeeboy
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
5 VOTES (5/5 จาก 1 คน)
VOTED: coffeeboy
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ทนายธรรมราช เรียกค่าเสียหายหลักเเสน ‘เต้ย มือตบ’ ยืนยันไม่ยอมความแน่นอนใคร ๆ ก็มาไทยแลนด์ 'หลิวอี้เฟย' โพสต์รูปเที่ยวเมืองไทยcomplication: โรคแทรกซ้อน ภาวะแทรกซ้อนrenovate: ปรับปรุงใหม่ ซ่อมใหม่พร่างพราวกลางใจ5 เทคนิคลับ ฉบับคนอยากเป็นวิศวกรมือโปรHot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
กัมพูชาขุดพบรูปปั้นผู้อารักขาประตู 12 องค์ ณ นครธมพร่างพราวกลางใจ