บทเรียนสำหรับเด็กอนุบาล บทที่ 5 สัตว์ต่างๆ
โพสท์โดย coffeeboy
บทที่ 5: สัตว์ต่างๆ
วัตถุประสงค์:
- เรียนรู้ชื่อสัตว์
- เรียนรู้เสียงสัตว์
- พัฒนาทักษะการฟังและการสังเกต
- พัฒนาทักษะการวาดภาพและการใช้สี
กิจกรรม:
- ฟังเสียงสัตว์และบอกชื่อสัตว์
- วาดภาพสัตว์และระบายสี
รายละเอียดกิจกรรม:
กิจกรรมที่ 1: ฟังเสียงสัตว์และบอกชื่อสัตว์
อุปกรณ์:
- เครื่องเล่นเสียง (เช่น ลำโพง, โทรศัพท์มือถือ)
- ไฟล์เสียงสัตว์ต่างๆ
ขั้นตอน:
- ครูเตรียมไฟล์เสียงสัตว์ต่างๆ เช่น เสียงหมา, เสียงแมว, เสียงไก่, เสียงช้าง, เสียงวัว ฯลฯ
- ครูเปิดเสียงสัตว์ทีละเสียง และให้เด็กๆ ฟังอย่างตั้งใจ
- หลังจากเปิดเสียง ครูถามเด็กๆ ว่าเสียงนั้นคือเสียงของสัตว์อะไร เช่น "เด็กๆ รู้ไหมว่าเสียงนี้คือเสียงอะไร?"
- ให้เด็กๆ ตอบชื่อสัตว์ตามที่ได้ยิน
- ครูสามารถให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสัตว์แต่ละชนิด เช่น อาศัยอยู่ที่ไหน กินอะไร
ตัวอย่างการดำเนินกิจกรรม:
- ครู: "เด็กๆ เรามาฟังเสียงสัตว์กันนะคะ ครูจะเปิดเสียงให้ฟัง แล้วเด็กๆ ลองทายว่าเป็นเสียงของสัตว์อะไรค่ะ"
- ครู: (เปิดเสียงหมาเห่า)
- ครู: "เสียงนี้คือเสียงอะไรคะ?"
- เด็กๆ: "เสียงหมาค่ะ/ครับ"
- ครู: "เก่งมากค่ะ! เสียงหมา หมาชอบเห่าเวลาที่มันดีใจหรือเมื่อมีคนแปลกหน้ามาค่ะ"
กิจกรรมที่ 2: วาดภาพสัตว์และระบายสี
อุปกรณ์:
- กระดาษวาดรูป
- สี (สีไม้, สีเทียน, หรือสีเมจิก)
- ภาพตัวอย่างสัตว์ (ถ้ามี)
ขั้นตอน:
- ครูแจกกระดาษวาดรูปและสีให้เด็กๆ ทุกคน
- ให้เด็กๆ เลือกสัตว์ที่ชอบและวาดภาพสัตว์นั้น
- หลังจากวาดภาพเสร็จ ให้เด็กๆ ระบายสีสัตว์ที่วาด
- เมื่อเด็กๆ วาดและระบายสีเสร็จแล้ว ให้พวกเขาออกมานำเสนอผลงานของตนเองต่อหน้าชั้นเรียน โดยอธิบายว่าสัตว์นั้นคืออะไร และเสียงของสัตว์นั้นเป็นอย่างไร
ตัวอย่างการดำเนินกิจกรรม:
- ครู: "เด็กๆ ตอนนี้เราจะมาวาดภาพสัตว์ที่เราชอบกันนะคะ เลือกสัตว์ที่ชอบและวาดรูปแล้วระบายสีให้สวยงามค่ะ"
- เด็กๆ: (วาดภาพและระบายสีสัตว์ที่ชอบ)
- ครู: "ใครวาดเสร็จแล้ว มาเล่าให้เพื่อนๆ ฟังหน่อยค่ะว่าวาดสัตว์อะไร และสัตว์นั้นมีเสียงอย่างไร"
- เด็ก 1: "หนูวาดรูปแมวค่ะ แมวร้องเหมียวๆ"
- ครู: "เยี่ยมมากค่ะ! เดี๋ยวครูจะนำภาพของเด็กๆ ไปติดบนบอร์ดนะคะ"
เคล็ดลับ:
- ใช้ท่าทางและเสียงที่เป็นกันเองเพื่อทำให้เด็กๆ รู้สึกสบายใจ
- ให้คำชมเชยและกำลังใจเด็กๆ ในการเข้าร่วมกิจกรรม
- หากเด็กๆ ยังไม่เข้าใจ ให้ใช้ตัวอย่างและทำซ้ำหลายๆ ครั้งจนกว่าพวกเขาจะเข้าใจ
การทำกิจกรรมเหล่านี้จะช่วยให้เด็กๆ เรียนรู้ชื่อสัตว์และเสียงสัตว์ได้อย่างสนุกสนานและเต็มไปด้วยความสร้างสรรค์ครับ
โพสท์โดย: coffeeboy
อ้างอิงจาก: coffeeboy
อ้างอิงจาก: coffeeboy
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
10 VOTES (5/5 จาก 2 คน)
VOTED: coffeeman, coffeeboy
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สาวแห่ร้องลั่นพากันนั่งทรุดพื้น นึกว่ามีเหตุร้าย..ที่ไหนได้หลายคนกลับหัวเราะซ่ะงั้นเจมส์ พอตเตอร์ เป็นคนเลวจริงหรือ ?คนภาคกลางโปรดอ่าน!อุทาหรณ์น้ำท่วมเชียงใหม่!หมอนกระเบื้อง อายุ800ปี ในยุคราชวงศ์จินคุณแม่สงสัยทำไมไม่มีใครเล่นกับลูกสาวเลย ก่อนรู้ความจริงจากครู ทำแม่รู้สึกผิดดราม่าน้ำท่วมปางช้าง!มีเบื้องหลัง!?ตำรวจใช้กลยุทธ์ที่เรียกว่า "PIT maneuver" หยุดรถเอสยูวีที่มีความเร็วเกือบ 200 กม./ชม. ช่วยคนขับปลอดภัยBalenciaga เปิดตัวกระเป๋าสตางค์รุ่นใหม่ เหมือนถุงใส่มันฝรั่งทอดกรอบที่พับไว้lift: ยกสานฝันเพื่อนสาวอยากไป "ร้องข้ามกำแพง"..งานนี้เลยจัดให้ความมหัศจรรย์ของงวงช้าง ช่างน่าทึ่งจริงๆน๊า ^_^สื่ออินโดฯ เผยความลับ ทำไมอาหารไทยถึงครองใจชาวต่างชาติและคนอินโดนีเซียHot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ดราม่าน้ำท่วมปางช้าง!มีเบื้องหลัง!?การขโมยดวงคืออะไร ?..ทำได้จริงๆ หรือหมอนกระเบื้อง อายุ800ปี ในยุคราชวงศ์จินlift: ยกBalenciaga เปิดตัวกระเป๋าสตางค์รุ่นใหม่ เหมือนถุงใส่มันฝรั่งทอดกรอบที่พับไว้ความมหัศจรรย์ของงวงช้าง ช่างน่าทึ่งจริงๆน๊า ^_^