ภาพวาดผู้หญิงบนปฏิทินจีน สะท้อนภาพวิถีชีวิตในยุคสาธารณรัฐประชาชนจีน
ปฏิทินจีน หรือที่เรียกว่า "月份牌" มีต้นกำเนิดมาจากภาพประกอบโฆษณาที่มีปฏิทินแถมมาด้วย พิมพ์แจกฟรีให้กับลูกค้าในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 ปลายๆ
เริ่มต้นในปี พ.ศ. 2439 โดยบริษัท หงฝูไหลเพี่ยวหาง "鸿福来票行" แจกภาพประกอบโฆษณาที่มีปฏิทินแถมมาด้วย ต่อมา พ่อค้าเริ่มพิมพ์ภาพโฆษณาโดยไม่ต้องมีปฏิทิน ทำให้ "月份牌" (ปฏิทินจีน) กลายเป็นสื่อโฆษณาอย่างเต็มรูปแบบ
โจวมู่เฉียว ศิลปินคนแรกๆ ที่วาดภาพผู้หญิงบนปฏิทินจีน ผลงานของเขามีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยผสมผสานภาพวาดแบบดั้งเดิมเข้ากับเทคนิคการวาดภาพแบบตะวันตก นีเกิงเย่ ศิลปินที่มีผลงานหลงเหลืออยู่มากมาย โด่งดังจากภาพวาดผู้หญิงบนปฏิทินจีนของบริษัท "ฮาเต๋อเหมิน"
ลักษณะเด่นของปฏิทินจีน แจกฟรี มักมีภาพผู้หญิงสวยๆ ประกอบ นิยมใช้โฆษณาสินค้า เช่น บุหรี่ เครื่องสำอาง ยา ธนาคาร บริษัทประกัน และสะท้อนภาพวิถีชีวิตในยุคสาธารณรัฐประชาชนจีน
เทคนิคการวาด เจิ้ง มานถัว ศิลปินคนแรกที่ใช้เทคนิค "วิธีการขัดด้วยถ่าน" บนปฏิทินจีน ทำให้ภาพมีความสมจริงและมีมิติมากขึ้น
ปัจจุบัน ปฏิทินจีนไม่ได้รับความนิยมเหมือนในอดีต แต่ยังมีการผลิตและสะสมอยู่บ้าง ปฏิทินจีนกลายเป็นสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมที่สำคัญ สะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิตและค่านิยมในอดีต
ปฏิทินจีนมีบทบาทสำคัญในสังคมจีน เป็นสื่อโฆษณา สะท้อนภาพวิถีชีวิต และกลายเป็นสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมที่สำคัญ