ดราม่าแลกไมล์! เมื่อ "การบินไทย" เตือนผู้โดยสาร..คนแห่วิจารณ์เพียบ
ปีนี้น่าจะเป็นปีชงของการบินไทย เพราะว่าจะทำอะไรก็ดูผิดไปหมด ไม่เว้นแม้แต่กระทั่งเรื่องราวดีๆ ที่จะคืนผลประโยชน์ให้กับผู้โดยสาร โดยได้ออกมาเตือนผู้โดยสาร อย่าปล่อยให้ไมล์หมดอายุ งานนี้คนแห่เมนต์กันเพียบ
เมื่อวันที่ 23 มค.67 ที่ผ่านมา ทางเพจ “Thai Airways” ก็ได้ออกมาโพสต์ภาพ พร้อมทั้งข้อความระบุว่า “อย่าปล่อยให้ไมล์ของท่านหมดอายุ สมาชิกรอยัล ออร์คิด พลัส ที่มีไมล์หมดอายุในปี 2567 สามารถใช้ไมล์สะสมที่จะหมดอายุของท่าน เพื่อแลกรางวัลบัตรโดยสารการบินไทย และสายการบินพันธมิตรในกลุ่มสตาร์ อัลไลแอนซ์ รางวัลห้องรับรองพิเศษ รางวัลน้ำหนักกระเป๋า รางวัลสินค้า THAI Shop หรือใช้ไมล์สะสมร่วมกับการชำระเงิน เพื่อซื้อบัตรโดยสารการบินไทย (Cash plus Miles) ตรวจสอบจำนวนไมล์สะสมและรางวัลต่าง ๆ ที่ thaiairways.com/rop”
ภายหลังจากโพสต์ดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ออกไปได้ไม่นาน ก็มีหลายคนได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก อาทิเช่น
“ส่งเมล์ รีเซ็ตรหัสไปจะ2เดือนแล้วยังไม่มีการดำเนินการใดๆ โทรคอลเซ็นเตอร์ไม่เคยมีใครรับสาย เสียไมล์ไปเยอะแล้วค่ะ”,
“พยายามจะแลกไมล์มาโดยตลอด แต่โทรฯไปทุกครั้ง บอกว่าให้รอใกล้ถึงวันเดินทาง ค่อยโทรฯมาเช็คใหม่ ลูกค้าที่ต้องบินระยะไกล เช่นยุโรป ต้องจองตั๋วล่วงหน้านะครับ ไม่สามารถรอให้ใกล้จะถึงวันได้หรอกครับ สุดท้ายก็ต้องซื้อตั๋วราคาเต็มมาโดยตลอด คะแนนไมล์เต็มจนล้น จนจะเน่าหมดแล้วครับ”,
“แลกมา 6แสน จำใจต้องปล่อย ไม่มีที่นั่งสำหรับเรา”, “ผมพึ่งแลกไปมิวนิคกลับลอนดอนมาเมื่อสองเดือนที่แล้วก็แลกได้ปกตินะครับ แลกก่อนบิน1เดือน ก็เห็นว่ามีที่นั่งให้แลกหลายรูทอยู่ (แลกผ่านหน้าเว็บเลยครับ)”,
“แลกยากแลกเย็น ติดต่ออะไรก็ยาก”,
“เปิดให้แลกไมล์ น้อยมาก”,
“ขอความกรุณาช่วยปล่อยที่นั่ง มาให้ได้มีโอกาสใช้ไมล์ที่สะสมมาด้วยครับ …กว่าจะแลกได้ช่างยากเย็นเกินไปมาก”,
“คอมเมนต์ไปในทางเดียวกันเป็นเอกฉันท์ สรุปว่าสายการบินควรแก้วิกฤตเรื่องนี้ด่วน” ฯลฯ เป็นต้น
งานนี้สงสัยว่า การบินไทยต้องปรับปรุงองค์กรครั้งใหญ่ซ่ะแล้ว เพราะเรื่องราวเก่าๆ นั้น ได้กลายเป็นภาพจำของสาธารณชนไปเสียแล้ว และยากที่จะลืมเลือนซ่ะด้วย