รถรางสายสุดท้าย ที่เปิดให้บริการในประเทศไทย
รถรางลพบุรี (Lopburi Tram)
เป็นระบบรถรางที่เคยให้บริการในเขตอำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี
มีระยะการเดินรถจากท่าโพธิ์ ถึง เอราวัณ เปิดให้บริการเดินรถครั้งแรก
เมื่อวันที่ 31 มกราคม ปี 1955 มีระยะทางรวมทั้งสิ้น 6.5 กิโลเมตร
ระบบรถรางลพบุรี เปิดการเดินรถในช่วงเวลาที่ จอมพลแปลก พิบูลสงคราม
ได้พัฒนาเมืองลพบุรีให้เป็นเมืองทหาร มีหน่วยทหารจำนวนมาก
จึงได้มีการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคภายในเมือง ทั้งนี้ได้ใช้ตู้รถรางเก่า
จากพระนครมาให้บริการ แรกเริ่มได้ทำการเดินรถจากศาลพระกาฬ
ไปจนถึงสี่แยกเอราวัณ นอกจากนี้รัฐบาลในขณะนั้น
ยังมีแนวคิดที่จะขยายระบบรถรางตามหัวเมืองอื่นๆภายในประเทศด้วย
เช่น เชียงใหม่ นครราชสีมา และสงขลา แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ
ช่วงแรกของการเดินรถมีผู้โดยสารเข้าใช้เป็นจำนวนมาก
จึงมีการขยายเส้นทางเข้าสู่ท่าโพธิ์ ซึ่งเป็นย่านตลาดฝั่งเมืองเก่า
แต่ระยะหลังเริ่มมีรถเมล์วิ่งรับส่งผู้โดยสารจากตลาดลพบุรี
ไปยังเขตนอกเมืองมากขึ้น และทับเส้นทางกับรถราง
ทำให้ยอดผู้โดยสารรถรางลดลงอย่างมาก และเมื่อประชาชนในลพบุรี
มีรถส่วนตัวมากขึ้น รถรางแล่นช้ากว่ารถเมล์ และปัญหาการกีดขวางทางจราจร
รถรางจึงได้รับความนิยมน้อยลงจนมีปัญหาขาดทุน และปิดตัวลงในที่สุด
ปัจจุบันยังหลงเหลืออู่รถรางซึ่งตั้งอยู่ภายในชุมชนอู่รถรางเก่า
ในเขตเทศบาลเมืองลพบุรี ใกล้บริเวณสี่แยกเอราวัณ
รถรางลพบุรี หยุดให้บริการอย่างถาวร
เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2505 (ปี 1962)
หลังเปิดให้บริการได้ประมาณ 7 ปี ถือเป็นระบบรางรถไฟสายแรก
และสายเดียวของประเทศไทย ที่เปิดให้บริการในเขตต่างจังหวัด
นอกจากนี้ ยังถือเป็นระบบรถรางสายสุดท้ายของไทยอีกด้วย