พนักงานแบบไหนที่องค์กรไม่ต้องการ
องค์กรใด ๆ ต่างก็ต้องการพนักงานที่มีคุณภาพ เข้ามาช่วยขับเคลื่อนองค์กรให้เติบโตและประสบความสำเร็จ แต่ในทางกลับกันก็มีพนักงานบางประเภทที่องค์กรไม่ต้องการ เพราะอาจสร้างปัญหาให้กับองค์กรได้
พนักงานแบบไหนที่องค์กรไม่ต้องการ
พนักงานที่องค์กรไม่ต้องการ มักมีลักษณะที่ส่งผลเสียต่อองค์กรโดยตรงหรือโดยอ้อม ดังนี้
-
พนักงานที่ทำงานไปวัน ๆ พนักงานประเภทนี้มักไม่มีความกระตือรือร้นในการทำงาน ไม่มีเป้าหมายในการทำงานที่ชัดเจน ส่งผลให้งานไม่มีประสิทธิภาพ เกิดความล่าช้า และอาจส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ขององค์กร
-
พนักงานที่ขาดความรับผิดชอบ พนักงานประเภทนี้มักไม่รับผิดชอบต่องานที่ทำ มักมีข้อแก้ตัวเสมอเมื่อมีปัญหาเกิดขึ้น ส่งผลให้งานไม่สำเร็จตามเป้าหมาย และสร้างความเดือดร้อนให้กับเพื่อนร่วมงาน
-
พนักงานที่ขาดทักษะในการทำงาน พนักงานประเภทนี้มักมีความรู้และทักษะในการทำงานไม่เพียงพอ ส่งผลให้งานไม่มีประสิทธิภาพ เกิดความผิดพลาด และอาจส่งผลเสียต่อลูกค้า
-
พนักงานที่มีปัญหาด้านมนุษยสัมพันธ์ พนักงานประเภทนี้มักมีปัญหาในการทำงานร่วมกับผู้อื่น มักสร้างความขัดแย้งในที่ทำงาน ส่งผลให้บรรยากาศในการทำงานไม่ราบรื่น และอาจส่งผลเสียต่อการทำงาน
-
พนักงานที่ประพฤติตัวไม่เหมาะสม พนักงานประเภทนี้มักมีพฤติกรรมที่ส่งผลเสียต่อองค์กร เช่น การพูดจาไม่สุภาพ การล่วงละเมิดผู้อื่น การทุจริต เป็นต้น
วิธีหลีกเลี่ยงการเป็นพนักงานที่องค์กรไม่ต้องการ
หากไม่อยากเป็นพนักงานที่องค์กรไม่ต้องการ พนักงานควรมีพฤติกรรมในการทำงานที่ดี ดังนี้
-
มีความกระตือรือร้นในการทำงาน มีเป้าหมายในการทำงานที่ชัดเจน และตั้งใจทำงานให้สำเร็จ
-
มีความรับผิดชอบต่องานที่ทำ ทำงานให้ตรงตามเวลา โดยไม่มีข้อแก้ตัว
-
พัฒนาทักษะในการทำงาน เรียนรู้และพัฒนาทักษะในการทำงานอยู่เสมอ เพื่อให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
-
มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างราบรื่น ไม่สร้างความขัดแย้ง
-
ประพฤติตัวให้เหมาะสม มีมารยาทในการทำงาน และไม่ทำพฤติกรรมที่ส่งผลเสียต่อองค์กร
พนักงานทุกคนควรตระหนักถึงพฤติกรรมในการทำงานของตนเอง หากมีพฤติกรรมที่ส่งผลเสียต่อองค์กร ควรรีบปรับปรุงแก้ไข เพื่อไม่ให้เป็นพนักงานที่องค์กรไม่ต้องการ