หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Team Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน ราคาทองคำ กินอะไรดี
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ลาว คิดการใหญ่ จ่อสร้างทางรถไฟไปมาเลย์ สิงค์โปร์ ลงทะเลโดยไม่ผ่านไทย!?

เนื้อหาโดย อับดุลเลาะห์

แผนที่สร้างทางรถไฟอ้อมไทยลงทะเลของ รมต.ศึกษาลาว🤔

เมื่อมีท่านนึงที่คนอ้างว่าคือ รมต.ของทางการลาวท่านหนึ่ง แห่งสปป.ลาว ได้ศึกษาความเป็นไปได้ในการสร้างรถไฟไปมาเลย์เซีย สิงค์โปร์ โดยไม่ต้องผ่านไทย 

ซึ่งก็ได้มีคนลาวจำนวนมากต่างแห่แสดงความชื่นชมสำหรับความฉลาดของเขา พร้อมกับคิดว่าเป็นไปได้ในอีกไม่นาน ลาวจะเดินทางได้เที่ยวได้เดินทางสะดวกจากเหนือจรดใต้แบบสบายๆ แถมจะทำให้ต่างชาติเข้ามาเที่ยวลาวมากมายและทำให้ประเทศลาวเจริญแบบก้าวกระโดด 

แต่ปัญหาคือก็มีหลายคนออกมาพูดว่า แล้วจะเอาเงินจากไหน ?🤭😁

ลองคิดดูว่า...

ในแง่ของความเป็นไปได้ในการสร้าง ... ทะเลอ่าวไทยลึกเฉลี่ย 80 เมตร การสร้างตอหม้อในน้ำจะต้องล้อมจุดก่อสร้างด้วยเข็มพึด(Sheet Pile), สูบน้ำออก, ขุดทราย-ขี้เลนออก, เจาะ/สร้างเสาเข็มให้ลึกไม่ต่ำว่า 60 เมตร, เทซีเมนต์ทับหัวเสาเข็ม, สร้างฐานตอหม้อ, สร้างเสาตอหม้อให้สูงเหนือระดับน้ำทะเล(ซีเมนต์ที่ใช้ต้องเป็นชนิดทนการกัดกร่อนของน้ำทะเล), ปล่อยน้ำทะเลเข้าแล้วชักเข็มพึดออก, จากนั้นสร้างตอหม้อเหนือระดับน้ำทะเลให้สูงอย่างน้อย 80 เมตรเพื่อให้เรือสินค้าลอดผ่านได้ ... คำถามคือ มีกี่ตอหม้อที่ต้องทำแบบนี้ตลอดระยะทางกว่า 500 กิโลเมตร? ลองคิดเล่นๆว่าความลึกระดับ 80 เมตรจะมีเข็มพึดยาวขนาดนั้นให้ใช้งานหรือเปล่า? หรือว่าต้องสร้างเครื่องมือพิเศษอื่นๆ? และจะต้องใช้เวลาเท่าไหร่จึงจะสร้างเสร็จ?

ในแง่ของต้นทุนและความคุ้มทุน ... ต้นทุนสร้างต่อตอหม้อเท่าไหร่? ความคุ้มทุนและการคืนทุนต้องใช้เวลาเท่าไหร่? ใครคือเจ้าของเงินลงทุน? คิดว่าเจ้าของเงินจะมีเงินแยะและกล้าเสี่ยงกับเรื่องนี้หรือเปล่า? เงินลงทุนระดับนี้ดอกเบี้ยเดินไวยิ่งกว่าวิ่งร้อยเมตร

ในแง่ของการสร้างมูลค่า ... ระยะทางกว่า 500 กิโลเมตรกลางทะเลอ่าวไทย เป็นระยะทางที่ไม่สร้างมูลค่าอะไรเลย จะมีมูลค่าก็แค่ต้นทางและปลายทางเท่านั้น หมายความว่าระยะทางข้ามอ่าวไทยถือว่าเป็นการเสียเปล่าอย่างสิ้นเชิง หากจะสร้างสถานีหรือจุดแวะพักกลางทะเล จะใช้กฏหมายประเทศไหนมาบังคับใช้? หากบังเอิญเป็นน่านน้ำทะเลสากลจะไม่กลายเป็นเมืองคนเถื่อนหรือไง?

ในแง่ของการบำรุงรักษา ... สิ่งก่อสร้างในทะเลจะมีการสึกกร่อนสูงกว่าปกติ ค่าบำรุงรักษาจะมากกว่าที่มูลค่าที่เส้นทางนี้จะให้ได้หรือเปล่า?

แค่เขียนแผนและคำนวนในกระดาษก็เห็นแล้วว่า ... ความคิดที่จะสร้างสิ่งนี้คือ "เรื่องเพ้อเจ้อ"

ไม่ธรรมดาแล้ว‼️😁😁

เนื้อหาโดย: อับดุล รอเเย๊ะส์
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
อับดุลเลาะห์'s profile


โพสท์โดย: อับดุลเลาะห์
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
10 VOTES (5/5 จาก 2 คน)
VOTED: เยี่ยหัว, อับดุล รอเเย๊ะส์
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ค้นพบแหล่งทองคำกว่า 500 ตัน มูลค่าสูงถึง 600,000 ล้านหยวนนักมวยรองแชมป์โอลิมปิก แซะเจ้าภาพไทย หลังตกรอบรองฯ ซีเกมส์ 33เครื่องบินรบไทยรุ่นใหม่ T50TH ลงสนามจริงครั้งแรกผลงานประทับใจจีน ไฟเขียว ให้ไทย ถล่มรังแก๊งสแกมเมอร์สถานีรถไฟเกือบเจ๊ง แต่รอดเพราะแมวตัวเดียว ตำนาน ทามะนายสถานีขนฟูแห่งญี่ปุ่นทึ่งทั่วโลก : หุบเขาเทวดาวั้งเซียนกู่" หมู่บ้านที่สร้างอยู่ริมหน้าผา สถานที่ท่องเที่ยวแสนน่าทึ่งของประเทศจีนไทย ชวดเหรียญทอง ปันจักสีลัต ทั้งที่กำลังจะขึ้นรับเหรียญ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ภาพวาดแผ่นเดียว ครูต้องรีบแจ้งแม่ให้พาไปหาหมอ ด่วน!!!
เปิดภาพ เสก โลโซ ตัดผมสั้นเรียบร้อยแล้ว ทำแฟนๆแห่ชมหล่อสุดๆนี่คือการรักษาแผลไฟไหม้..ด้วยหนังปลา!รวมภาพเรียกเสียงฮา ตลกขบขับ ประจำวันที่ 29/05/68 จ้า🤣😂เห็นแล้วอดสงสารไม่ได้! น้องแมวน้อย นอนหลบฝนอยู่ในกล่องข้าว ทำทาสแมวใจบาง
ตั้งกระทู้ใหม่