SMS Marketing ต่างจาก SMS ทั่วไปอย่างไร
การใช้ SMS Marketing แตกต่างจากการส่งข้อความธรรมดาอย่างไร และน่าสนใจมากแค่ไหน?
บางคนอาจกำลังสงสัยว่า SMS Marketing ต่างจาก SMS ปกติที่เราใช้ส่งข้อความถึงกันอย่างไร จริงๆ แล้วในแง่ของรูปแบบนั้นไม่ได้ต่างกันมาก สิ่งที่ต่างคือทางฝั่งของการใช้งานเสียมากกว่า เดี๋ยวเราจะมาพูดคุยเรื่องนี้ให้กระจ่างกันมากขึ้นในบทความนี้ดีกว่า
SMS Marketing กับ SMS ทั่วไปแตกต่างกันอย่างไร
ถึงแม้จะไม่ใช่ข้อแตกต่างกันมากมายเหมือนอย่างสีขาวและสีดำ ที่แค่เห็นก็สามารถแยกได้ แต่เราจะอธิบายคุณให้เข้าใจได้ง่ายมากที่สุด จนคุณอ่านบทความนี้แล้วคุณอ่านบทความนี้จบ มีใครมาถามคุณจะอธิบายได้เป็นฉากๆเลย
รูปแบบการส่งของข้อความ
อย่างที่เราๆ รู้กัน การส่งข้อความเป็นการส่งจากคนหนึ่งคนไปยังคนอีกหนึ่งคน นั่นคือ SMS แบบทั่วไป แต่การส่ง SMS Marketing นั้นเป็นการส่งจากคนหนึ่งคน หรือแบรนด์หนึ่งแบรนด์ไปยังผู้รับจำนวนมากภายในครั้งเดียว หรือศัพย์ในวงการทีเขาเรียกกันก็คือ Bulk SMS จุดประสงค์ของข้อความทั้ง 2 แบบนั้นเหมือนกันคือ ความต้องการที่จะสื่อสารสิ่งหนึ่งให้ผู้ที่ได้รับข้อความรู้
เครื่องมือที่ใช้ในการส่ง
การที่เราจะส่งข้อความออกไปได้นั้น จำเป็นต้องมีตัวกลางการสื่อสาร โดยปกติแล้ว SMS ทั่วไปจะใช้โปรแกรมที่ติดมากับเครื่องโทรศัพท์มือถือในการช่วยส่งข้อความ เป็นรูปแบบข้อความสั้นที่ส่งไปแบบ 1:1 แต่ SMS Marketing นั้นเป็นการส่งSMS ผ่านเว็บ โดยมีผู้ให้บริการเป็นตัวช่วยในการส่ง เช่น SMS2PRO
ค่าใช้จ่ายในการส่ง SMS
การส่งSMS ทั่วไปนั้น ราคาจะขึ้นอยู่กับ Netwaork operator ที่ผู้ใช้เลือก แต่ละเครือข่ายแต่ละโปรโมชั่นก็มีราคาที่แตกต่างกันไป 1.50 บาท ไปจนถึงข้อความละ 3 บาท แต่หากคุณเลือกส่ง Bulk SMS ราคานั้นจะถูกลงกว่ามาก โดยอ้างอิงจากผู้ให้บริการอย่าง SMS2PRO ราคาในการส่งข้อความต่ำสุดเพียง 0.19 บาท เท่านั้น ยิ่งมีปริมาณการส่งมาก ราคาก็จะยิ่งถูกลงด้วย
SMS Marketing มีอะไรที่น่าสนใจต่อการทำธุรกิจบ้าง?
ขึ้นชื่อว่าทำธุรกิจ แน่นอนว่าเราต้องหวังผลกำไรอย่างแน่นอน การมีการโฆษณาดีๆ หรือการโปรโมทที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างเจาะจง ถือเป็นข้อได้เปรียบในการทำธุรกิจ SMS Marketing เองก็เป็นเครื่องมือที่นักการตลาดใช้กันอย่างแพร่หลาย เพราะมีราคาต้นทุนที่ต่ำกว่าเครื่องมือทั่วๆไป และสามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายได้อย่างชัดเจน โดยส่วนมาก SMS มักถูกใช้เพื่อการแจ้งข่าวสารเกี่ยวกับส่วนลด สิทธิพิเศษ และโปรโมชั่นใหม่ๆ เพื่อกระตุ้นการขายและความต้องการซื้อของผู้บริโภค
เมื่ออ่านมาถึงย่อหน้าสุดท้ายนี้แล้ว เรามั่นใจว่าคนอ่านทุกคนต้องตอบได้แน่ๆ ว่า SMS Marketing ต่างจาก SMS ทั่วไปอย่างไร และน่าสนใจมากแค่ไหนต่อการทำธุรกิจและกระตุ้นการขายเพื่อยอดกำไร เวลาที่มีคนมาถามก็สามารถตอบได้อย่างมั่นใจแล้ว