ศาลแพ่งยกฟ้อง! "คดีกระทะโคเรียคิง" ไม่ได้โฆษณาเกินจริง
ประเด็นสำคัญที่เกิดขึ้นในคดีนี้ คือ การโฆษณาของ บริษัท วิซาร์ด โซลูชั่น ที่อวดอ้างสรรพคุณกระทะโคเรียคิง ใช้นวัตกรรม 8 ชั้น ประกอบด้วย หินอ่อนเงิน , หินอ่อนทอง , พร้อมด้วย เทคโนโลยีนาโนซิลเวอร์ โค้ตติ้ง ป้องกันแบคทีเรีย พร้อมระบุว่า เมื่อนำไปปรุงอาหารทำให้อาหารไม่ติดกระทะ โดยราคากระทะใบละ 15,000 บาท แต่หากซื้อผ่านรายส่งเสริมการขายจะเหลือเพียง 3,900 บาท และซื้อ 1 ใบ แถมอีก 1 ใบ
เมื่อผู้บริโภคตัดสินใจซื้อกระทะโคเรียคิง เพราะเชื่อในสรรพคุณที่ถูกระบุในโฆษณา และเชื่อว่าจะส่งผลดีต่อสุขภาพ แต่เมื่อนำใช้จริงกลับไม่เป็นไปตามที่กล่าวอ้าง จึงเริ่มเคลื่อนไหว เรียกร้องให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. เข้าไปตรวจสอบ
จากนั้น สคบ. จึงส่งกระทะโคเรียคิงไปตรวจที่ห้องแล็บ ปรากฏว่าเนื้อกระทะโคเรียคิง ทำมาจาก “อะลูมิเนียมเสริมเหล็ก” เคลือบด้วย “พอลิเมอร์” แต่ไม่พบหินอ่อนในชั้นเคลือบกระทะ แถมชั้นเคลือบไม่ได้มี 8 ชั้น เพราะรุ่น “โกลด์ซีรีส์” มีการเคลือบเพียง 5 ชั้น ส่วนรุ่น “ไดมอนด์ซีรีส์” เคลือบเพียง 2 ชั้นเท่านั้น และยังพบประเด็นการตั้งราคาขายสูงจริง คืออ้างว่าราคาจริงของกระทะอยู่ที่ใบละ 15,000 และ 18,000 บาท ซึ่งถือเป็น “การปลอมราคาจริง (Fake Original Price)” จึงมีมติสั่งระงับโฆษณาทั้งหมด
อย่างไรก็ตาม คดีนี้ยังไม่จบแค่นั้น เพราะผู้เสียหายได้เข้ามาร้องเรียนกับมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค 74 ผู้เสียหาย โดยมูลนิธิฯ ได้ประกาศเป็นตัวกลางฟ้องคดีแบบกลุ่มแทนผู้บริโภคที่เสียหายจากกระทะโคเรีย คิง และเชื่อว่าจะเป็นคดีผู้บริโภคตัวอย่าง เพื่อทำให้ภาคธุรกิจหันมาให้ความสำคัญกับการโฆษณาสินค้าและคุณภาพสินค้าเป็นไปตามที่โฆษณาให้ดีมากขึ้น
ผลของคำพิพากษาของศาลแพ่งในคดีนี้
- ศาลเห็นว่า การโฆษณาว่ากระทะมี 8 ชั้น ไม่ได้เป็นการบ่งชี้ว่ากระทะไม่มีคุณสมบัติ หรือส่วนประกอบตามที่จำเลยโฆษณา เนื่องจากจำเลยพิสูจน์ว่ากระทะมีการเคลือบกว่า 8 ชั้นจริง แต่ไม่สามารถมองเห็นการแยกชั้นเป็น 8 ชั้น ด้วยตาเปล่าได้
- ศาลวินิจฉัยว่าจำเลยไม่ได้ทำการละเมิดสิทธิผู้บริโภค หรือกระทำการอันเป็นการผิดสัญญา ที่ไม่ส่งมอบสินค้าให้ตรงตามโฆษณา
- มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคในฐานะตัวแทนกลุ่มผู้เสียหาย กำลังเตรียมอุทธรณ์จนถึงที่สุด