ความเชื่อสุดแปลก! การกลั้นใจอธิษฐาน กับ สะพานเทพหัสดิน ข้ามแม่น้ำบางประกง
การกลั้นใจอธิษฐาน กับ สะพานเทพหัสดิน ข้ามแม่น้ำ บางประกง
สะพานก่อสร้างและเปิดใช้เมื่อปี พ.ศ.2494 เพื่อเป็นเกียรติแก่ พระยาเทพหัสดิน (ผาด เทพหัสดิน ณ อยุธยา) รมว.คมนาคม สมัยรัฐบาลจอมพล ป. พิบูลสงคราม ผู้เสนอคณะรัฐมนตรีขอสร้างสะพาน
การก่อสร้างสะพานเทพหัสดิน เป็นสะพานคอนกรีตเสริมเหล็กขนาด 2 ช่องจราจร มีความแข็งแรงตามมาตรฐานสหรัฐอเมริกา สามารถรองรับน้ำหนักรถบรรทุกขนาด 22 ตันได้ 4 คัน และรถบดขนาด 18 ตันได้ 1 คัน
แต่เนื่องจากการก่อสร้างสะพานเทพหัสดินต้องใช้งบประมาณที่สูง จึงได้เก็บค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนตร์บนสะพานเทพหัสดิน และถนนสุขุมวิท ตอนบางปู-คลองด่าน ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2498
กระทั่งได้เงินค่าธรรมเนียมคุ้มค่าก่อสร้างสะพานแล้ว จึงได้ยกเลิกเก็บค่าธรรมเนียมเมื่อปี พ.ศ.2504 เหลือเพียงถนนสุขุมวิท ตอนบางปู-คลองด่าน ที่ยังเก็บค่าธรรมเนียมก่อนจะยกเลิกเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2511
หลังจาก พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ ๙ พระราชทานชื่อ “ทางพิเศษบูรพาวิถี” เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2543 หมายความถึงทางไปทิศตะวันออก ทำให้สะพานเดิมยกเลิกไป อย่างไรก็ตาม สะพานเทพหัสดิน ที่เป็นสะพานเก่าจริงๆ นั้นไม่มีให้เห็น เพราะถูกน้ำพัดพังเสียหายไปแล้ว โครงสร้างที่เหลืออยู่ จะอยู่บริเวณตำบลท่าข้าม ซึ่งอยู่ด้านทิศใต้ของสะพานเทพหัสดิน (มุ่งหน้าไปชลบุรี)
แต่ก่อนเคยได้ยินคนเล่าว่าเวลานั่งรถข้ามแม่น้ำบางปะกงถ้าจะอธิฐานขออะไรก็ให้กลั้นหายใจก่อนที่รถจะขึ้นสะพาน และต้องกลั้นหายใจให้ตลอดจนกว่ารถจะวิ่งพ้นสะพาน ถ้าทำได้คำอธิฐานก็จะเป็นจริง คนที่ได้สมตั้งใจก็คุยต่อจนร่ำลือ ส่วนคนไม่สมหวังมีอีกมาก จึงไม่ได้พูดถึง ทำให้ ความเชื่อ เรื่องสมหวังดูจะจริงจังมากกว่า เนื่องจากเป็นสิ่งที่เราอยากได้ยิน ปัจจุบันไม่มีคนทราบว่าสะพานเดิมคือสะพานไหน พอรู้ว่ารถข้ามแม่น้ำบางประกง เป็นอันกลั้นใจตามเขาว่ากัน