ขายของออนไลน์ยังไงให้มีคนซื้อ
ไม่ว่าธุรกิจออนไลน์ของคุณจะทำเป็นอาชีพหลักหรืออาชีพเสริม สิ่งที่ทุกคนต้องการเหมือนกันก็คือรายได้จากการขายเพื่อนำมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน แต่หลายคนก็ไม่รู้จะขายของออนไลน์ยังไงให้ปัง วันนี้เรามีคำแนะนำวิธีการขายของออนไลน์ให้มีคนสนใจและเข้ามาซื้อสินค้าของคุณ เพื่อเป็นแนวทางให้นำไปปรับใช้เพื่อเพิ่มยอดขายให้กับร้านของคุณ
- วางแผนทำการตลาด
เริ่มจากตัวสินค้าที่จะขาย ถ้าอยากได้ยอดขายไวๆต้องขายสินค้าที่อยู่ในกระแส แต่สินค้าพวกนี้ก็จะอยู่ได้ไม่นาน มาไวไปไวเช่นกัน ต้องขยันติดตามเทรนด์ ถ้าอยากจะยืนระยะยาวๆควรจะเลือกสินค้าที่ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าและเป็นสินค้าที่คุณชอบด้วยเพราะถ้าเป็นสินค้าที่คุณชอบ คุณจะสามารถอธิบายและให้ข้อมูลกับลูกค้าได้เป็นอย่างดีและคุณเองก็มีความสุขที่ได้พูดคุยในสิ่งที่คุณรักคุณชอบ
- ตั้งชื่อร้านให้น่าสนใจ
เมื่อได้สินค้าที่จะนำมาขายแล้ว การตั้งชื่อร้านค้าหรือแบรนด์ ให้น่าสนใจถือเป็นอีกวิธีที่ช่วยให้ลูกค้าเกิดการจดจำ ซึ่งเทคนิคสำคัญของการตั้งชื่อร้าน ควรเน้นการใช้คำที่อ่านง่าย กระชับ จดจำได้ง่าย เป็นเอกลักษณ์ บ่งบอกความเป็นตัวตนของร้าน ยิ่งเลือกใช้คำที่ลูกค้าใช้ค้นหา มีโอกาสสูงที่ช่วยให้ลูกค้ามองเห็นร้านของคุณได้ง่ายขึ้นมากกว่าเดิม และต้องไม่ซ้ำกับคนอื่น วิธีการตรวจสอบว่าชื่อร้านซ้ำกับคนอื่นหรือไม่ ให้นำชื่อที่คิดไว้มาลองค้นหาใน Google ,InstagramหรือFacebook ดูก่อนก็ได้ว่า มีใครตั้งชื่อนี้แล้วหรือยัง
- กำหนดเป้าหมายของร้าน
หลายคนเข้ามาเริ่มต้นทำธุรกิจออนไลน์เพราะคิดว่ามันดูง่าย ใครๆ ก็ทำกัน แต่ถ้าคุณต้องการที่จะประสพความสำเร็จคุณจำเป็นต้องกำหนดเป้าหมายของร้านให้ชัดเจน มีขั้นตอนการดำเนินงาน และต้องมีการประเมิน ตรวจสอบ พร้อมปรับปรุงแผนการทำงานใหม่ตลอดเวลา เมื่อเห็นว่าแผนก่อนหน้าที่วางไว้ไม่บรรลุตามเป้าหมาย เพราะถ้าคุณแค่ทำตามคนอื่น ไม่มีการตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน สุดท้ายก็จะเริ่มท้อ ขี้เกียจ และล้มเลิกไปในที่สุด
4. เลือกช่องทางโปรโมทสินค้า
ปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จของร้านค้าออนไลน์ คือเลือกช่องทางการโปรโมทสินค้าให้ครอบคลุม เข้าถึงลูกค้าทุกช่องทาง ถ้าเรารู้จักกลุ่มเป้าหมาย หรือรู้ว่าลูกค้าของเราเป็นใคร จะช่วยให้เราสามารถทำการตลาดออนไลน์ได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งในด้านของการทำคอนเทนต์ ทำโฆษณา รวมถึงแนวทางในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และการให้บริการ อาทิ การขายสินค้าบนแพลตฟอร์ม Facebook เป็นช่องทางการขายที่ง่าย ได้รับความนิยม มีกลุ่มเฉพาะสำหรับจำหน่ายสินค้า และยังสามารถไลฟ์สดพูดคุยกับลูกค้าได้ด้วย ไม่จำเป็นต้องแข่งขันในเรื่องของราคา แถมยังสามารถเพิ่มมูลค่าของสินค้าได้โดยผ่านการทำคอนเทนต์ที่ดี สำหรับร้านค้าที่พึ่งเปิดเพจใหม่ๆ อาจช่วยให้คนรอบตัวกด Like เพจ หรือช่วยกันแชร์ให้ร้านค้าเป็นที่รู้จักได้ หากมีต้นทุนก็สามารถลงโฆษณาเพื่อโปรโมทร้านค้าได้เช่นกัน การขายใน Shopee หรือ LAZADA ก็เป็นที่นิยมแต่ลูกค้ากลุ่มนี้จะมีการเปรียบเทียบราคาจากหลายๆร้านก่อนซื้อ มีการแข่งขันเรื่องราคาค่อนข้างมาก มีการหาข้อมูลรีวิว เพื่อเปรียบเทียบเพิ่มเติมอีกด้วย ร้านไหนที่มีรีวิวเยอะ และดี ก็สามารถสร้างรายได้จากตรงนี้ได้อย่างต่อเนื่อง ถ้าเป็นร้านค้าใหม่ที่รีวิวยังไม่ค่อยมี ก็ต้องลดราคาเพื่อดึงลูกค้าจากร้านที่ขายสินค้าเดียวกันที่ขายอยู่ก่อนแล้ว ช่วงแรกอาจจะต้องหาช่องทางอื่นๆ มาช่วยโปรโมทด้วย
- สร้างคอนเทนต์ให้น่าสนใจ
คอนเทนต์เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ธุรกิจออนไลน์ประสบความสำเร็จ คอนเทนต์เป็นสิ่งที่ควรทำอย่างต่อเนื่องนอกจากการโพสต์เนื้อหาต่างๆไม่ว่าจะเป็นข่าว, สาระความรู้หรือเรื่องอื่นๆที่คนให้ความสนใจแล้ว การให้ข้อมูลของสินค้าอย่างครบถ้วน เข้าใจง่าย รวบรัด และไม่ยืดเยื้อ เช่น รายละเอียดสินค้า ราคา วันจัดส่ง เพื่อให้ลูกค้าสามารถรับรู้ข้อมูลได้จบภายในโพสต์เดียวโดยไม่ต้องถามรายละเอียดกับคุณเพิ่มเติม และเป็นไปได้ว่าลูกค้าอาจตัดสินใจซื้อได้เลยทันที เป็นอีกสิ่งที่ควรจะมีในคอนเทนต์ ที่สำคัญต้องไม่มองข้ามการติด #แฮชแท็ก เพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่กำลังมองหาสินค้าสักชิ้น และเลือกที่จะใช้คำ ๆ หนึ่งในการค้นหา เช่น กระเป๋าผ้า รองเท้าราคาถูก เครื่องสำอางเกาหลี หากทำตามขั้นตอนเหล่านี้เป็นไปได้สูงว่าคุณจะปิดการขายได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้การที่คุณมีตัวตนบนโลกออนไลน์(10วิธีสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ https://board.postjung.com/1507349) จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้าของคุณ
หมายเหตุ : หลีกเลี่ยงการติดแฮชแทกบางคำ เช่น ชื่อแบรนด์ ราคา สรรพคุณที่เกินจริง เพราะอาจเสี่ยงต่อการถูกปิดกั้นการมองเห็น
- พร้อมตอบแชทตลอดเวลา
ลูกค้าส่วนมากจะค่อนข้างตัดสินใจด้วยอารมณ์ อยากได้ต้องได้ ถ้าคุณตอบแชทช้า อารมณ์ความอยากของลูกค้าอาจจะลดลงและทำให้คุณสูญเสียลูกค้าไป ถ้าคุณต้องทำงานประจำไม่สามารถตอบแชทลูกค้าได้ตลอดเวลา คุณอาจระบุช่วงเวลาที่คุณสะดวกในการตอบคำถามไว้หน้าโปรไฟล์หรือจัดทำเป็นข้อความอัตโนมัติในแอปพลิเคชันต่าง ๆ วิธีนี้อาจช่วยให้ลูกค้าอดใจรอได้บ้างไม่มากก็น้อย
- มีช่องทางการชำระเงินให้เลือก
สิ่งสำคัญที่ร้านค้าออนไลน์จะขาดไปไม่ได้ นอกจากช่องทางจำหน่ายสินค้าที่ตรงกลุ่มเป้าหมายแล้ว ช่องทางการรับชำระเงินออนไลน์ที่หลากหลายเพื่อรองรับความต้องการของลูกค้า ก็มีส่วนช่วยให้ร้านของคุณปิดการขายและมีฐานลูกค้าที่เพิ่มขึ้น หากร้านค้าสามารถรับชำระเงินออนไลน์ด้วยบัตรเครดิตได้ ร้านของคุณจะมีโอกาสปิดการขายเพิ่มขึ้นอีก 30% เลยทีเดียว
8. วัดผลลัพธ์การตลาดออนไลน์
ทุกธุรกิจหากต้องการประสบความสำเร็จ ต้องรู้จักการวัดผลลัพธ์ด้วย การขายของออนไลน์ก็เช่นกัน เพื่อให้เรารู้ว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้นั้น ทำได้ถึงขั้นไหนแล้ว กำลังไปในทิศทางที่ถูกต้องหรือหลงทางไปจากเป้าหมายที่วางไว้หรือไม่ จะได้หาวิธีการปรับปรุง เพื่อที่จะทำให้เราไปถึงเป้าหมายนั้นให้ได้ เมื่อคุณได้ผลลัพธ์ที่ตรงตามเป้าหมายที่วางไว้แล้ว สิ่งที่คุณต้องทำต่อไปก็คือ ตั้งเป้าหมายใหม่ให้สูงขึ้น เพื่อให้ธุรกิจของคุณเติบโตขึ้นไปอย่างต่อเนื่อง
ความอดทนและความตั้งใจ เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้การขายของออนไลน์ประสพความสำเร็จ หากคุณมีความตั้งใจจริง อดทน และพัฒนาปรับปรุงวิธีการขายอย่างต่อเนื่อง สิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวช่วยให้ร้านค้าออนไลน์เล็ก ๆ ของคุณ เติบโตได้อย่างมั่นคงและมีขนาดใหญ่ขึ้นได้อย่างแน่นอน