แอพพลิเคชั่นที่คนไทยยอดนิยมใช้จำนวนมากที่สุด2566
โซเชียลมีเดียที่คนไทยชอบมากที่สุดในปี 2566
เฟซบุ๊ก (อังกฤษ: Facebook) 37.3%
Facebook ก่อตั้งขึ้นในปี 2547 โดย Mark Zuckerberg
เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่โดดเด่นที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเชื่อมต่อ
แบ่งปันเนื้อหา และมีส่วนร่วมกับเพื่อนและครอบครัว
รองรับรูปแบบการโพสต์ที่หลากหลาย รวมถึงข้อความ รูปภาพ และวิดีโอ
ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา Facebook ได้ขยายฟีเจอร์ให้ครอบคลุมกิจกรรม
กลุ่ม และเพจ ซึ่งทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางสำหรับการโต้ตอบส่วนตัวและทางธุรกิจ
มีฐานผู้ใช้ที่กว้างขวางทั่วโลกและมีบทบาทสำคัญ
ในการกำหนดรูปแบบปฏิสัมพันธ์ทางสังคมออนไลน์แม้ว่าจะมีความหลากหลาย
ตามการพัฒนาแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่นๆ ภายใต้ Meta ก็ตาม
ติ๊กต็อก (อังกฤษ: TikTok) 21.3%
TikTok เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดนิยม
ที่อนุญาตให้ผู้ใช้สร้างและแชร์วิดีโอแบบสั้นที่ตั้งค่าเป็นเพลง
เปิดตัวในปี 2559 และได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง
ในด้านอินเทอร์เฟซที่ใช้งานง่าย
เนื้อหาสร้างสรรค์ปรับแต่งเนื้อหาตามความต้องการส่วนบุคคล
TikTok ได้กลายเป็นปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรมระดับโลก
โดยเฉพาะในหมู่ผู้ชมอายุน้อย และมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อเทรนด์ดนตรี
การเต้นรำ และวัฒนธรรมอินเทอร์เน็ต
ไลน์ (อังกฤษ: LINE) 16.1%
Line เป็นแอปส่งข้อความที่หลากหลายซึ่งมีต้นกำเนิดในญี่ปุ่นในปี 2554
นอกเหนือจากการส่งข้อความตัวอักษรและเสียงขั้นพื้นฐานแล้ว
ยังมีฟีเจอร์ต่างๆ มากมาย เช่น การโทรด้วยเสียงและวิดีโอคอลฟรี ฟีดโซเชียลมีเดีย
ตลอดจนสติกเกอร์และอิโมจิที่หลากหลาย
Line ได้พัฒนาเป็นแพลตฟอร์มที่ครอบคลุมซึ่งรวมถึงเกม
บริการกระเป๋าเงินดิจิทัล และฟีดข่าวได้รับความนิยมจากสติกเกอร์ที่มีชีวิตชีวา และ
มีฐานผู้ใช้จำนวนมาก โดยเฉพาะในเอเชียความสามารถรอบด้านของ Line ทำให้ Line
เป็นเครื่องมือแบบไดนามิกสำหรับการสื่อสาร ความบันเทิง และบริการออนไลน์ต่างๆ
อินสตาแกรม (อังกฤษ: Instagram) 8.6%
Instagram เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย
ก่อตั้งขึ้นในปี 2010 โดยเน้นไปที่การแชร์รูปภาพและวิดีโอเป็นหลัก
ผู้ใช้สามารถอัปโหลด แก้ไข และแบ่งปันเนื้อหาภาพกับผู้ติดตามได้
แพลตฟอร์มนี้นำเสนอฟีเจอร์ต่างๆ เช่น เรื่องราว, IGTV
และคลิปม้วนสำหรับวิดีโอแบบสั้น Instagram
เน้นการเล่าเรื่องด้วยภาพและกลายเป็นแพลตฟอร์มหลักสำหรับบุคคล ธุรกิจ
และผู้มีอิทธิพลในการเชื่อมต่อกับผู้ชม Meta (ชื่อเดิมคือ Facebook)
เป็นเจ้าของ และได้พัฒนาเป็นพื้นที่ที่หลากหลายสำหรับความคิดสร้างสรรค์
ไม่น่าเชื่อเลยว่า Facebook ยังคงได้รับคะแนนความนิยมมากที่สุดสำหรับคนไทย
แต่ที่น่าแปลกใจคือ TikTok ตามติดมาเป็นอันดับที่สอง
แซงหน้า LINE และ Instagram ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว