สร้างชีวิตที่มีความสุขด้วย"work life balance"
หลายคนมีความเครียดมากมายจากงานและสิ่งที่ทำกันในชีวิตประจำวัน ซึ่งไม่สามารถบริหารจัดการเวลาให้สมดุลได้ วันนี้เราจะมาทำความรู้จักหลักการ work life balance ที่จะช่วยให้ชีวิตของคุณดีขึ้น
Work-life Balance คือ แนวคิดเกี่ยวกับการปรับสมดุลระหว่างงานและชีวิตส่วนตัว เพื่อลดผลกระทบจากการทำงานหนักเกินไป ซึ่งมีประโยชน์สำหรับคนยุคใหม่ ทั้งที่ทำงานประจำและอาชีพอิสระ เป็นสิ่งที่คนทำงานควรทำ
ยังไงก็ตามถึงแม้ทุกคนจะมีเวลา 24 ชั่วโมงเท่ากัน แต่ก็สามารถสร้างสิ่งที่เรียกว่าสมดุลให้ชีวิตได้ในรูปแบบที่แตกต่างกัน ซึ่งในความเป็นจริงแล้วคนเราสามารถให้ความสำคัญกับทุกอย่างได้ เพียงแต่ต้องรู้จักบริหารเวลาให้เกิดความสมดุลกันทั้งด้านการทำงานและการใช้ชีวิต
หลักการ
1.ตั้งเป้าหมายการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในแต่ละวันควรตั้งเป้าหมายและจัดรายการลำดับการทำงานในแต่ละวันเพื่อการจัดการเวลาได้ดีขึ้น
2.เคารพเวลาพักผ่อนของตนเองเมื่อถึงเวลาพักผ่อนควรหยุดคิดถึงเรื่องงาน ไม่นำงานกลับมาทำที่บ้านปิดโทรศัพท์มือถือ ใช้เวลาพักผ่อนเพื่อเป็นรางวัลให้กับความอดทนและตั้งใจของตนเองในแต่ละวัน
3.ใช้เวลากับคนรอบตัวให้มากขึ้นการแบ่งเวลาให้กับคนรอบตัวหรือคนในครอบครัวจะส่งผลดีต่อความสัมพันธ์ และช่วยบรรเทาความเครียดหรือความทุกข์ภายในจิตใจ จึงไม่ควรละเลยคนรอบตัวที่ควรให้ความสำคัญ
4.เรียนรู้ที่จะปฏิเสธและต่อรองการขอความช่วยเหลือจากหัวหน้าและเพื่อนร่วมงานเพื่อแบ่งเบาภาระงานเพื่อช่วยให้จดจ่อกับงานและผลิตงานที่มีคุณภาพได้มากขึ้น
5.ใส่ใจกับตนเองมากขึ้นควรแบ่งเวลาเพื่อดูแลสุขภาพตนเอง เช่น ออกกำลังกาย รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ ทำกิจกรรมที่ชอบเพื่อผ่อนคลายความเครียด จะช่วยให้ร่างกายและจิตใจแข็งแรงพร้อมสำหรับการทำงานและการใช้ชีวิต
6.หาจุดพอดีให้ได้
7.ทำสิ่งที่ตัวเองมีความสุข ไม่ว่าจะเป็นการพักผ่อนหรือการทำงานอดิเรก
การใช้หลักการนี้จะช่วยให้เรามีความสุขกับชีวิตมากขึ้น และช่วยให้สุขภาพกายและสุขภาพจิตดีขึ้น รวมทั้งการมีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้างที่มีคุณภาพมากขึ้น
อ้างอิงจาก: https://blog.jobthai.com/career-tips/5-วิธี-สร้าง-work-life-balance-อย่างมีประสิทธิภาพ
https://chulalongkornhospital.go.th/kcmh/line/work-life-balanceปรับสมดุลชีวิตทำงาน/
ขอบคุณภาพจาก :คณะแพทย์ศาสตร์รามาธิบดี